Loạt quán ăn được Michelin vinh danh, cộng đồng mạng bất bình vì không có bánh mì, bún đậu

07/06/2023 11:09

Theo dõi trên

Với danh sách 103 nhà hàng với 20 phong cách ẩm thực khác nhau tại Việt Nam được Michelin vinh danh nhưng đa phần chỉ đề cập đến phở và bún chả.

Sau thời gian dài âm thầm khảo sát và đánh giá khách quan các quán ăn ngon nổi tiếng ở Việt Nam, tối 6/6, Michelin đã công bố danh sách các nhà hàng, quán ăn thuộc danh sách đạt chuẩn Michelin. Đây là lần đầu tiên các nhà hàng tại Việt Nam được Michelin vinh danh, đánh dấu thời khắc tỏa sáng trên trường quốc tế của ẩm thực Việt Nam.

Theo đó, Michelin đã gắn sao cho 4 nhà hàng và đưa vào danh sách Michelin Guide 103 nhà hàng/quán ăn khắp 2 thành phố sôi động bậc nhất là Hà Nội và TP.HCM. Thế nhưng, danh sách được Michelin công bố khiến cộng đồng mạng hoang mang vì trong số đó có thương hiệu, quán ăn đối với người dân TP.HCM, Hà Nội không có nhiều ấn tượng. Nhiều người còn cho rằng một số quán ăn bị đánh giá quá cao.

danh-sach-mot-so-quan-an-duoc-michelin-lua-chon-pld-1686110727.jpg
Danh sách một số quán ăn được Michelin lựa chọn.

Các nhà hàng trong Michelin Guide được các thẩm định viên ẩn danh nổi tiếng của Michelin đánh giá độc lập, qua nhiều vòng kiểm định, dựa theo 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu như sau: Chất lượng sản phẩm; Tài nghệ nấu ăn; Sự hài hòa hương vị; Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn và sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

trong-danh-sach-cac-dia-diem-mon-an-ngon-duoc-michelin-vinh-danh-tai-viet-nam-pld-1686110727.jpg
Trong danh sách các địa điểm, món ăn ngon được Michelin vinh danh tại Việt Nam vắng bóng bún đậu, bún bò và bánh mì - những món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực vùng đất chữ S.

Ngoài ra, vị trí nhà hàng, phong cách trang trí, dịch vụ đi kèm và cơ sở vật chất không phải là một phần của tiêu chí đánh giá, dù những điều này được mọi người đặc biệt quan tâm.

Danh sách đầu tiên do Michelin Guide tuyển chọn tại Việt Nam bao gồm tổng cộng 103 nhà hàng với hơn 20 phong cách ẩm thực khác nhau, nhưng đều đậm chất Việt Nam, chia ra làm 3 danh sách:

- Michelin Selected: Những nhà hàng đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí

- Bib Gourmand: Những nhà hàng vừa đặc sắc, vừa có mức giá hợp túi tiền

- Được đánh sao: Những nhà hàng danh giá nhất trong danh sách 

Michelin Việt Nam đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi công bố thêm danh sách Bib Gourmand (gồm những nhà hàng/quán ăn ngon - bổ - rẻ) tại hai thành phố lớn tại Việt Nam. Nhiều hàng phở, quán ốc, cơm tấm được "ưu ái" lọt vào danh sách này. 

bon-nha-hang-dat-1-sao-michelin-dau-tien-tai-viet-nam-pld-1686110727.jpg
Bốn nhà hàng đạt 1 sao Michelin đầu tiên tại Việt Nam.

Thế nhưng, hai món không thể thiếu với người Việt Nam là bún bò và bánh mì không hề lọt vào danh sách này, điều này khiến người sành ăn bức xúc 

Trong danh sách đầu tiên là Michelin Selected, 70 nhà hàng đã được xướng tên, bao gồm 32 nhà hàng tại Hà Nội và 38 nhà hàng ở TP HCM. Nhiều cái tên quen thuộc xuất hiện như Bún chả Hương Liên (hay còn được biết đến với tên bún chả “Obama” sau khi cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tới đây dùng bữa), Chả cá Anh Vũ, Phở Hùng, Ốc Đào, Ốc Dì Tú…

Đối với danh sách Bib Gourmand, 13 nhà hàng tại Hà Nội và 16 nhà hàng tại TP. HCM được vinh danh. Danh sách này có tới 12 quán phở, gồm nhiều quán quen thuộc như Phở Bò Ấu Triệu, Phở gà Nguyệt, Phở Miến Gà Kỳ Đồng…

Bốn nhà hàng được gắn sao Michelin đầu tiên tại Việt Nam: Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị.

cac-nha-hang-duoc-michelin-lua-chon-ky-vong-se-la-dau-an-moi-cho-nganh-du-lich-viet-nam-pld-1686110727.png
Các nhà hàng được Michelin lựa chọn kỳ vọng sẽ là dấu ấn mới cho ngành du lịch Việt Nam. 

Bạn đang đọc bài viết "Loạt quán ăn được Michelin vinh danh, cộng đồng mạng bất bình vì không có bánh mì, bún đậu" tại chuyên mục Du lịch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com