Miền Trung: Khẩn trương chuẩn bị ứng phó cơn bão mới

17/10/2022 10:06

Theo dõi trên

Chuẩn bị ứng phó với bão số 6, các tỉnh miền Trung yêu cầu các lực lượng, địa phương khẩn trương thông báo cho tàu thuyền nơi trú tránh, đảm bảo an toàn cho người và tài sản vùng ven biển, trên đảo; sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn.

Tối ngày 16/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi đã có công điện ứng phó bão số 6. Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, hồi 16h, ngày 16/10, vị trí tâm bão số 6 (NESAT) ở vào khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 119,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 950 km về phía đông-đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103–117 km/h), giật cấp 13, di chuyển theo hướng tây-tây bắc với tốc độ 15–20 km/h. Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-13, giật cấp 15; khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10; vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện: Bình Sơn, Mộ Đức, Lý Sơn, thị xã Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản tỉnh quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền; chủ động cấm tàu, thuyền ra biển khi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên.

Thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để khẩn trương di chuyển, thoát ra khỏi khu vực ảnh hưởng nguy hiểm của bão hoặc vào nơi neo đậu an toàn; đặc biệt lưu ý các tàu, thuyền còn đang hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa). Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) được xác định từ vĩ tuyến 17,5 đến 22,0 độ Vĩ Bắc; phía đông kinh tuyến 114,5 độ Kinh Đông.

Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển và trong khu vực ảnh hưởng của bão; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu. Thống kê đầy đủ, cụ thể thông tin phương tiện, số lao động, vị trí, tình hình liên lạc, hướng di chuyển của các tàu thuyền đang ở khu vực nguy hiểm của bão.

Tại Quảng Nam, ngày 16/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành công điện khẩn triển khai các biện pháp ứng phó với bão NESAT. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả do các đợt mưa lũ thời gian qua và chủ động ứng phó thiên tai thời gian đến.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục kiểm đếm phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển để ứng phó với bão Nesat. Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. Sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai công tác ứng cứu khi có yêu cầu.

Cũng trong ngày 16/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng có công điện đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động đối phó với diễn biến của bão số 6 và không khí lạnh tăng cường.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự Thành phố đề nghị Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Đài Thông tin duyên hải thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; tổ chức kiểm đếm, chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi; giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

Các sở ngành và UBND các quận, huyện khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão số 5 và mưa, lũ lớn; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 6 và không khí lạnh tăng cường để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra...

Bạn đang đọc bài viết "Miền Trung: Khẩn trương chuẩn bị ứng phó cơn bão mới" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com