Moderna cáo buộc Pfizer sao chép công nghệ vaccine COVID-19

Quốc Hùng - Bá Lộc thực hiện

12/09/2022 23:00

Theo dõi trên

Công ty Moderna đang kiện Pfizer/BioNTech với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế công nghệ vaccine mRNA được sử dụng để sản xuất vaccine COVID-19, theo thông cáo báo chí trên trang web của Moderna vào ngày 26/8.

“Chúng tôi tin rằng Pfizer và BioNTech đã sao chép bất hợp pháp các bằng sáng chế của Moderna, và họ đã tiếp tục sử dụng chúng mà không được phép”, Shannon Thyme Klinger, Giám đốc pháp lý của Moderna, cho biết.

Trong hồ sơ pháp lý, Moderna cho rằng Pfizer/BioNTech đã sao chép hai yếu tố trong vaccine mRNA của họ. Đầu tiên là một sửa đổi hóa học đối với mRNA để ngăn cơ thể đào thải vaccine trước khi nó có thể hoạt động trong cơ thể. Các vaccine mRNA khác không bao gồm sửa đổi này, chẳng hạn như vaccine COVID-19 do Công ty CureVac của Đức sản xuất có mức độ hiệu quả kém hơn nhiều.

Thứ hai là bộ phận của virus mà vaccine nhắm mục tiêu. Đó là protein gai trên bề mặt virus SARS-CoV-2 cho phép nó xâm nhập vào tế bào của con người.

Moderna tuyên bố không tìm cách loại bỏ vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech với tên thương mại là Comirnaty ra khỏi thị trường. Nhưng họ yêu cầu Pfizer/BioNTech phải đáp ứng một khoản tiền bồi thường vì liên tục sử dụng các công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của Moderna trước thời điểm đại dịch diễn ra, từ năm 2010 đến năm 2016.

Nguồn: iflscience, Theverge

Bạn đang đọc bài viết "Moderna cáo buộc Pfizer sao chép công nghệ vaccine COVID-19" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com