Nga doạ cắt cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống dòng chảy phương Bắc

09/03/2022 16:00

Theo dõi trên

Nga doạ cắt cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream 1), như một phần trong sự đáp trả của nước này với các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp lên Nga do xung đột Nga-Ukraine.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Phó thủ tướng và là người phụ trách vấn đề năng lượng của Nga, ông Alexander Novak, phát biểu ngày 7/3 cho biết, Moscow chưa đi đến quyết định về ngắt dòng chảy khí đốt qua Nord Stream 1 và đường ống này vẫn đang vận hành “hết công suất”.

2701_nga

 Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.

Phát biểu trên được đưa ra sau một ngày thị trường khí đốt của châu Âu trải qua những biến động dữ dội. Có lúc, giá khí đốt ở châu Âu tăng 80% trong phiên ngày 7/3 vì lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn năng lượng từ Nga là một nhân tố chủ chốt mà các nhà lãnh đạo của khu vực này phải tính đến khi bàn các biện pháp đáp trả việc Nga tấn công Ukraine. Tháng trước, Đức đã đình chỉ quy trình phê chuẩn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 và Liên minh châu ÂU (EU) tuyên bố đang vạch ra một kế hoạch nhằm cắt giảm 80% nhu cầu nhập khẩu khí đốt từ Nga trong năm nay.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia EU vẫn tỏ ra thận trọng về một hành động tức thì đối với Nga. Đó là lý do vì sao Đức phản đối đề xuất cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Hôm 7/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng dầu thô và khí đốt từ Nga “có tầm quan trọng đặc biệt” đối với nền kinh tế châu Âu. Khoảng 40% nhập khẩu khí đốt của EU và 1/4 nhập khẩu dầu của khu vực này là do Nga cung cấp./.

Bạn đang đọc bài viết "Nga doạ cắt cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống dòng chảy phương Bắc" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com