Nga ủng hộ Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS

05/02/2022 22:44

Theo dõi trên

Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/2 tuyên bố ủng hộ lập trường chống khủng bố của Mỹ sau khi Washington tiêu diệt đối tượng Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi, thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong cuộc đột kích tại Syria.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Washington đã thông báo cho Moskva về việc sẽ hoạt động “trong khu vực rộng lớn phía tây bắc Syria, trong một khung thời gian nhất định và yêu cầu quân Nga tránh xa khu vực này”.

Sau khi Washington tiêu diệt Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi, thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong cuộc đột kích tại Syria hôm 3/2, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố ủng hộ các nước khác, trong đó có liên minh do Mỹ dẫn đầu, trong cuộc chiến chống khủng bố. Đồng thời, Nga cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trước mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố.

Washington yêu cầu Moskva tránh xa khu vực quân Mỹ tiến hành chiến dịch tiên diệt thủ lĩnh IS.Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ và Nga hợp tác tại Syria. Tuy nhiên, động thái hòa giải hiếm hoi này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Moskva liên quan đến vấn đề Ukraine.

Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi là thủ lĩnh tối cao của IS từ 31/10/2019, chỉ vài ngày sau khi thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi chết trong một cuộc đột kích của Mỹ ở cùng khu vực. Tên này đã chết tương tự như al-Baghdadi, kích nổ bom tự sát cùng các thành viên trong gia đình khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiếp cận.

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS trong chiến dịch tấn công ở Syria.Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo "mối đe dọa khủng bố" toàn cầu đã được xóa bỏ sau khi al-Qurashi tự sát.

Cái chết của Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi được cho là tổn thất lớn nhất đối với nhóm thánh chiến IS kể từ khi Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt.

Bạn đang đọc bài viết "Nga ủng hộ Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com