Nghệ An: Ô nhiễm, mất mỹ quan trước Khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu

15/07/2023 22:18

Theo dõi trên

Khu vực trước Di tích quốc gia Đặc biệt Khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu (thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn) đang lợi dụng làm bãi tập kết gỗ trái phép, gây hình ảnh phản cảm và mất cảnh quan môi trường.

ben-canh-tap-ket-go-trai-phep-pld-1689434108.jpg
Bên cạnh tập kết gỗ trái phép, khu vực này cũng là nơi tập trung rác thải, bao gồm: rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng…, gây ô nhiễm môi trường và tạo hình ảnh phản cảm tại khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu diễn ra suốt thời gian qua

Thực trạng trên đã khiến một di tích quốc gia đặc biệt cần bảo tồn với sự tôn nghiêm vốn có, thì nay đã bị “vấy bẩn” trong mắt người dân và du khách thập phương.

Khu lưu niệm Phan Bội Châu tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là Di tích Quốc gia đặc biệt, được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng vào năm 2016 và được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh vào năm 2018. Do vậy, từ lâu nay, nơi đây là địa điểm quan trọng, thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương đến thăm quan, dâng hương tri ân, tưởng nhớ về người chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu.

Đáng lẽ, một di tích quốc gia đặc biệt như vậy cần phải được chú trọng, luôn luôn giữ gìn môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp,… Thế nhưng, một hình ảnh hiện đang làm cho nơi này bị “vấy bẩn”, gây phản cảm đối với người dân và du khách thập phương. Đó là tình trạng tập kết gỗ trái phép với số lượng lớn ngay phía trước di tích. Đáng lo ngại hơn cả là nhiều khối gỗ lớn còn nằm sát hành lang đường ven đê sông Lam, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ghi nhận thực tế tại khu vực ngay phía bên ngoài di tích, bên cạnh việc tập kết gỗ trái phép, đây cũng là địa điểm người dân đổ trộm rác thải (bao gồm: rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng…), gây ô nhiễm và mất mỹ quan môi trường.

chi-si-yeu-nuoc-phan-boi-chau-pld-1689434109.jpg
tai-bai-tap-ket-nay-co-hang-chuc-cay-go-dai-pld-1689434109.jpg
Tại bãi tập kết này có hàng chục cây gỗ dài, nằm ngổn ngang, la liệt trước Di tích quốc gia Đặc biệt Khu lưu niệm Phan Bội Châu

Bà Phan Thị Lục (SN 1946) trú tại thị trấn Nam Đàn, là cháu nội cụ Phan Bội Châu bức xúc nói: “Thực trạng cá nhân, tổ chưucs ngang nhiên tập làm bãi kết gỗ trái phép với số lượng lớn và người dân đổ trộm rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng ngay phía trước Khu lưu niệm Phan Bội Châu đã và đang diễn ra thường xuyên. Thực trạng trên xảy ra lâu nay, tuy nhiên vẫn không được xử lý triệt để, khiến cho môi trường cảnh quan tại di tích quốc gia đặc biệt này dần bị “xấu” đi trong mắt người dân và du khách thập phương”.

Liên quan đến vấn đề trên, bà Trần Thị Kim Phượng, Trưởng Ban quản lý Di tích tỉnh Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã có nhiều kiến nghị lên lãnh đạo huyện về việc doanh nghiệp tập kết gỗ đã làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường của di tích. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu doanh nghiệp phải làm tách rời hẳn di tích ra. Thậm chí, chúng tôi đã ủng hộ khối Quang Trung (thị trấn Nam Đàn) để làm con đường tách biệt di tích; tuy nhiên, doanh nghiệp tập kết gỗ lại tỏ thái độ không bằng lòng trước kiến nghị trên. Họ không nghĩ rằng, đây là khu di tích quốc gia đặc biệt, cần phải được bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường thật “xanh, sạch, đẹp” nhằm mang lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách thập phương mỗi khi đến thăm quan, du lịch”.

viec-cac-ca-nhan-to-chuc-ngang-nhien-tap-ket-go-pld-1689434107.jpg
Việc các cá nhân, tổ chức ngang nhiên tập kết gỗ, vật liệu xây dựng…xung quanh khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu suốt thời gian qua đang khiến dư luận bức xúc

“Mong muốn lãnh đạo chính quyền địa phương và cộng đồng nhân dân quan tâm để di tích ngày càng khang trang, thu hút được nhiều du khách về tham quan, tri ân công lao đóng góp của cụ Phan Bội Châu – vị tiền bối cách mạng tiêu biểu, một trí thức uyên bác, nhà yêu nước và nhà văn hóa lớn của dân tộc”, bà Phượng chia sẻ.

Đem mong muốn của người dân và Ban quản lý di tích lên chính quyền huyện, ông Vương Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã ra trực tiếp hiện trường để kiểm tra, đồng thời chỉ đạo UBND thị trấn xử lý triệt để tình trạng tập kết gỗ trước Khu lưu niệm Phan Bội Châu”.

Hi vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền địa phương cùng các ngành có liên quan, tình trạng mất cảnh quan môi trường trước Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Phan Bội Châu nói riêng, các di tích trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung sẽ không tiếp tục tái diễn nữa.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Ô nhiễm, mất mỹ quan trước Khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu" tại chuyên mục Du lịch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com