Nghiên cứu tước giấy phép kinh doanh với đơn vị sử dụng lái xe dùng ma túy

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm theo quy định của pháp luật.

tngt-17220770390351105700900-1722218805.jpg

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 16/7 làm 4 mẹ con tử vong thương tâm ở huyện Hoài Đức, Hà Nội. Trong vụ việc này, tài xế lái xe ben gây tai nạn được xác định dương tính với ma túy

Ngày 26/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về trật tự an toàn giao thông bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

Trong đó, yêu cầu nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt phù hợp với mức độ nguy hiểm của một số hành vi có nguy cơ cao, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đối với hạ tầng giao thông.

Đồng thời cũng cần nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm theo quy định của pháp luật.

Lái xe dương tính với ma túy khi bị phát hiện ngoài việc bị phạt hành chính còn bị thu hồi giấy phép lái xe và phải sát hạch lại để được cấp giấy phép lái xe khi có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh đối với đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra tình trạng tái phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Sửa đổi, bổ sung các quy định về xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, các quy định thống nhất về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, bảo đảm phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ khi có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó cần quy định rõ về hàng không thể tháo rời, hàng siêu trường, siêu trọng và việc cấp giấy phép lưu hành cụ thể đối với từng loại hàng hóa, phương tiện, xe vận chuyển thùng container phi tiêu chuẩn, thùng container cắt nóc... để quản lý chặt chẽ khi các phương tiện tham gia giao thông, tránh tình trạng lợi dụng giấy phép lưu hành đặc biệt để vận chuyển hàng hóa không đúng đối tượng, tham gia giao thông không đúng tuyến đường, gây mất an toàn giao thông...