Người giúp việc được thuê làm giám đốc để bảo lãnh "chuyên gia dởm" nhập cảnh trái phép

06/04/2022 09:28

Theo dõi trên

Chiều ngày 1/4, TAND TP Đà Nẵng đã xét xử, tuyên phạt 3 bị cáo (1 quốc tịch Trung Quốc, 2 quốc tịch Việt Nam) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Trong đó, 1 bị cáo làm nghề giúp việc, nấu ăn được bị cáo người Trung Quốc thuê làm giám đốc công ty.

cac-bi-cao-da-to-chuc-cho-chuyen-gia-dom-nhap-canh-trai-phep-anh-plo

 Các bị cáo đã tổ chức cho chuyên gia dởm nhập cảnh trái phép (ảnh PLO)

Trước đó, ngày 5/5/2021, cơ quan chức năng kiểm tra hành chính tại số 35 Vũ Mộng Nguyên phát hiện Jiang Fei (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc, vợ là người Việt Nam) và Wang Xu (SN 1992, quốc tịch Trung Quốc) hoạt động sai mục đích nhập cảnh cùng một số người Việt Nam khác.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, ngày 5/12/2019, Jiang Fei nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam và làm công việc giám sát hoạt động của nhân viên nhập dữ liệu máy tính trên mạng internet.

Ngày 26/12/2020, Jiang Zhoufeng (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc - là bạn của Jiang Fei) nhập cảnh hợp pháp Việt Nam, thành lập Công ty TNHH Quản lý đầu tư Việt Nam BOVIET (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) và thuê Lê Thị Kim Anh (SN 1979, quê Hải Dương) làm giám đốc với mức lương 12 triệu đồng/tháng; thuê Lê Thị Thanh Lộc (SN 1992, quê Hà Tĩnh) làm phiên dịch tiếng Trung Quốc với mức lương 10 triệu đồng/tháng.

Trong thời gian ở Việt Nam, thông qua Jiang Zhoufeng, Jiang Fei quen biết với Kim Anh và Lộc nên đã nhờ 2 người phụ nữ này làm thủ tục bảo lãnh cho bạn là Wang Xu sang Việt Nam để làm việc cho Jiang Fei.

Biết Wang Xu nhập cảnh Việt Nam không làm việc cho công ty BOVIET nhưng Kim Anh và Lộc vẫn đồng ý giúp làm thủ tục nhập cảnh cho Wang Xu dưới hình thức chuyên gia làm việc cho công ty BOVIET.

Theo đó, Lộc liên hệ với Phạm Thị Vân Anh (SN 1995, tạm trú quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) để làm thủ tục thị thực nhập cảnh cho Wang Xu. Vân Anh không biết mục đích nhập cảnh của Wang Xu nên làm thủ tục nhập cảnh. Jiang Fei đưa cho Lộc tổng cộng 65.825.000 đồng (gồm chi phí xin visa, mua vé máy bay, cách ly y tế của Wang Xu), sau đó, Lộc chuyển cho Vân Anh.

Đến ngày 17/4/2021, Wang Xu nhập cảnh Việt Nam tại sân bay Nội Bài – Hà Nội và cách ly y tế tại Bắc Ninh. Ngày 1/5/2021, Wang Xu hoàn thành cách ly và đến Đà Nẵng, được Jiang Fei đưa đưa về 35 Vũ Mộng Nguyên (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) để lưu trú. Đến ngày 5/5/2021, Wang Xu đang giúp Jiang Fei giám sát hoạt động của nhân viên nhập dữ liệu máy tính trên mạng internet thì bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện.

Cáo trạng xác định, trong vụ việc này, Kim Anh là người trực tiếp ký giấy tờ bảo lãnh cho Wang Xu nhập cảnh trái phép dưới danh nghĩa là Giám đốc công ty BOVIET, còn Lộc tham gia với vai trò giúp sức.

Tại tòa, bị cáo Kim Anh khai bản thân làm nghề giúp việc, nấu ăn, tình cờ quen biết Jiang Fei. Bị cáo này thừa nhận, công ty BOVIET không có trụ sở trên thực tế, không có nhân viên, không có văn phòng. Bị cáo được thuê đứng tên giám đốc trên giấy tờ, không tham gia điều hành và không biết công ty này hoạt động ra sao.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Jiang Fei 9 tháng 20 ngày tù, Lê Thị Kim Anh và Lê Thị Thanh Lộc mỗi bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép./.

 

Bạn đang đọc bài viết "Người giúp việc được thuê làm giám đốc để bảo lãnh "chuyên gia dởm" nhập cảnh trái phép" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com