Nhà máy đạm Ninh Bình khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất

Nhật Quang

28/10/2021 16:05

Theo dõi trên

Chiều 26/10, tại Ninh Bình, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình.

Tham gia đoàn công tác có ông Bùi Văn Thạch – Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cùng đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Vụ Công nghiệp, Văn phòng (Ủy ban) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất – kinh doanh của Công ty giai đoạn 2012 – 2020, ông Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình cho biết, Công ty đã từng bước làm chủ công nghệ sau khi nhận bàn giao nhà máy, chạy máy ổn định ở phụ tải 85%. Đến tháng 11/2013, Nhà máy đã tăng tải hệ thống lên 100% công suất thiết kế, urê sản xuất đảm bảo chất lượng. Trong đó có thời điểm hệ thống thiết bị nhà máy đã vận hành đến 105% công suất thiết kế.

Về một số chỉ tiêu kinh tế chính trong giai đoạn 2012 – 2020, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 17.100 tỷ đồng; sản phẩm sản xuất và tiêu thụ xấp xỉ 2,5 triệu tấn urê quy đổi; tổng doanh thu đạt hơn 17.275 tỷ đồng. Công ty đã thực hiện đảm bảo chế độ chính sách, bảo hiểm cho người lao động. Thu nhập của người lao động ổn định, đạt mức khá so vói các đơn vị trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, xấp xỉ từ 7,5 – 8 triệu đồng/người/tháng.

Về kết quả sản xuất – kinh doanh quý III năm 2021, các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động đều đạt mức tăng trưởng tốt hơn từ 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Với tình hình hiện tại đến hết tháng 10/2021, Công ty sẽ cơ bản hoàn thành kế hoạch sản xuất Tập đoàn giao và cố gắng phấn đấu tiếp tục sản xuất ổn định để tối đa hiệu quả cho Công ty và Tập đoàn.

null
Đồng chí Bùi Văn Thạch Phó Chánh - Văn phòng Trung ương Đảng phát biểu tại buổi làm việc

Với kết quả sản xuất - kinh doanh quý III và 9 tháng vừa qua, bước đầu, đã cho kết quả tốt vói 4 mục tiêu ban đầu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch, đó là “Chạy máy đảm bảo ổn định, an toàn, giảm được lỗ và có lãi”. Với kết quả này đã khẳng định chất lượng máy móc thiết bị, năng lực vận hành của người lao động của Công ty có chất lượng tốt. Hệ thống dây chuyền đang được vận hành ổn định vói phụ tải hợp lý, bán được hàng, giá cả tốt, từ đó, đảm bảo duy trì được chất lượng máy móc thiết bị đủ sức để chạy dài ngày, đảm bảo giữ gìn, an toàn vốn, tài sản Nhà nước, có hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội, giữ chân được người lao động, ổn định tư tưởng, tâm lý và thu nhập, việc làm cho gần 1.000 người lao động.Trong quý III năm 2021, hệ thống sản xuất ổn định với phụ tải trung bình đạt 85% đối với NH3 và 84% đối với urê. Bình quân 9 tháng năm 2021, phụ tải đạt 85%. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện tốt, chủ động bám sát chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình và Vinachem.

Về kế hoạch sản xuất – kinh doanh quý IV/2021, ông Phùng Quang Hiệp – Tổng giám đốc Vinachem cho biết, Công ty phấn đấu sản lượng sản xuất đạt 90 nghìn tấn urê, lũy kế năm 2021 đạt 437 tỷ nghìn tấn, bằng 122% so với kế hoạch năm 2021. Tổng doanh thu dự kiến đạt hơn 1000 tỷ đồng; lũy kế năm 2021 đạt 3.696 tỷ đồng, bằng 151% so với kế hoạch năm. Dự kiến sản lượng tiêu thụ đạt 95,5 nghìn tấn urê, lũy kế năm 2021 đạt 438 nghìn tấn, bằng 125% so với kế hoạch. Dự kiến sản lượng tiêu thụ đạt 95,5 nghìn tấn urê; lũy kế năm 2021 đạt 438 nghìn tấn, bằng 125% kế hoạch.

Để thực chỉ tiêu trên, theo ông Phùng Quang Hiệp đưa ra các giải pháp trong công tác sản xuất. Trong đó, Công ty tập trung điều hành toàn bộ dây chuyền vận hành với phụ tải bám sát kế hoạch đã đề ra; đồng thời, nghiên cứu lập phương án xử lý triệt để một số thiết bị chính để ổn định vận hành sản xuất. Công ty tập trung quản lý chặt chẽ công tác tiếp nhận than, nguyên liệu vật liệu đầu vào đảm bảo chất lượng, số lượng theo đúng yêu cầu.

Trong công tác tiêu thụ, Công ty chủ động chính sách bán hàng chờ mùa vụ phù hợp với yêu cầu của khách hàng để đẩy lượng sản xuất vào thị trường, giữ trước chân hàng; xây dựng cơ chế bán hàng với giá bán phù hợp để tận dụng tối đa khả năng tiêu thụ urê trong sản xuất công nghiệp, xuất khẩu. Trong công tác tài chính, quản lý chặt chẽ, kiểm soát, điều hành dòng tiền, giảm thiểu các khoản nợ xấu; xây dựng phương án dòng tiền hiệu quả, đảm bảo mục tiêu huy động vốn đủ cho sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Thạch – Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng ghi nhận sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Vinachem đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho Công ty Đạm Ninh Bình; đồng thời, đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ lãnh đạo và người lao động của Công ty trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh. Trong 9 tháng đầu năm 2021, sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội không chỉ các ước trên thế giới mà còn gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề ở ngay tại Việt Nam nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bên cạnh những khó khăn chung do dịch bệnh gây ra, Công ty cũng còn nhiều khó khăn do thiếu vốn lưu động để tổ chức sản xuất. Tuy nhiên, kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 của Công ty rất tích cực, giá trị sản xuất và doanh thu tăng cao so với cùng kỳ năm 2020. Công ty cũng đã đã tích cực tham gia vào bình ổn thị trường phân bón trong nước trong bối cảnh thị trường phân bón có nhiều biến động trong thời gian vừa qua.

dsc-2447-1635411634.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cũng giao nhiệm vụ, Công ty Đạm Ninh Bình phải triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nêu tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 29/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo khác liên quan, đồng thời chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để sớm giải quyết khó khăn.Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh đánh giá, diễn biến dịch bệnh còn hết sức phức tạp, lãnh đạo Vinachem và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình cần phải nỗ lực hơn nữa để đưa Tập đoàn và Công ty vượt qua khó khăn hiện nay.

Theo đó, Công ty cần chủ động xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp sản xuất kinh doanh, như: quản trị mua vật tư nguyên liệu, quản trị sản xuất, bán hàng... đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiết giảm chi phí. Tuy nhiên vẫn phải duy trì quan hệ với các khách hàng sẵn có và tiếp tục tìm hiểu đối tác và thị trường mới.

Người đứng đầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng gợi mở, Công ty cần nghiên cứu chuyển đổi mô hình kinh doanh, thay đổi cách tương tác với nhân viên, với khách hàng, với thị trường thông qua công nghệ số. Đồng thời, cần xây dựng kịch bản, bám sát thông tin về tình hình dịch bệnh để kịp thời tiếp cận thị trường ngay khi tình hình khởi sắc. Tình hình dịch bệnh khiến các sản phẩm nhập khẩu vào nước ta khó hơn thì cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong nước.

*Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

01-2-1635411634.jpg

 

02-2-1635411634.jpg
Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cùng đoàn công tác thăm quan dây chuyền sản xuất của Công ty

 

03-2-1635411634.jpg
Ông Nguyễn Phú Cường – Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinachem phát biểu tại buổi làm việc
04-1-1635411634.jpg
Ông Phùng Quang Hiệp – Tổng giám đốc Vinachem phát biểu tại buổi làm việc
05-1-1635411634.jpg
Ông Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình báo cáo tại buổi làm việc

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhà máy đạm Ninh Bình khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com