Nhật Bản thu hẹp khoảng cách thu nhập khi bắt buộc công khai mức lương?

28/03/2022 17:28

Theo dõi trên

Nhằm thu hẹp khoảng cách thu nhập theo giới, Nhật Bản đang xem xét quy định yêu cầu các công ty công bố mức lương trung bình theo giới tính và tỷ lệ quản lí là phụ nữ. Quy định bắt buộc này có thể được thực hiện sớm nhất là vào tháng 04 năm 2023.

Theo một nguồn tin liên quan trực tiếp đến vấn đề ,động thái này được xem là một trong những nỗ lực của Thủ tướng Fumio Kishida nhằm thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ, phân phối của cải bình đẳng hơn trong xã hội để phục hồi kinh tế bền vững. Thêm vào đó, Chính phủ cũng đang xem xét yêu cầu các công ty tiết lộ tỷ lệ lao động nam nghỉ phép chăm sóc con cái.

"Các quốc gia khác đang có các bước tiến (trong xóa nhòa khoảng cách thu nhập). Nhật Bản phải đi nhanh gấp ba lần so với trước đây để có thể bắt kịp ", quan chức này cho biết.

"Chúng tôi đang thảo luận về các vấn đề và chưa có gì được quyết định", một quan chức tại cơ quan Dịch vụ Tài Chính cho biết.

So với các quốc gia khác, Nhật Bản vẫn khá chậm trong giải quyết vấn đề bình đẳng tiền lương. Theo khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, khoảng cách thu nhập theo giới của Nhật Bản là lớn nhất trong Nhóm các quốc gia G7.

0521_p07-kopp-womenatwork-a-20191212-870x489

 Nguồn: Japan Times

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, World Economic Forum, Nhật Bản đứng thứ 120 trong số 156 quốc gia khi xét đến Chỉ số khoảng cách Giới toàn cầu năm 2021, cho thấy sự tham gia và cơ hội phát triển kinh tế cũng như trao quyền chính trị của phụ nữ là rất thấp

Mức lương trung bình cho phụ nữ làm việc toàn thời gian là 251,800 yên/tháng (2,083 USD) vào năm 2020. Trong khi đó nam giới kiếm được 338,800 yên, theo số liệu của Bộ Y tế.

Thông tin trên được cung cấp bởi những người làm việc cho Chính phủ. Tuy nhiên, các nguồn tin từ chối cung cấp danh tính vì họ không có thẩm quyền trao đổi với truyền thông./.

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhật Bản thu hẹp khoảng cách thu nhập khi bắt buộc công khai mức lương?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com