Pháp thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga

17/03/2022 17:47

Theo dõi trên

Pháp sẽ đẩy nhanh việc thay thế các lò sưởi đốt sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng hệ thống sưởi sử dụng năng lượng tái tạo như máy bơm nhiệt và máy sưởi sinh khối, bao gồm cả các hệ thống hybrid.

gas

 Pháp muốn chấm dứt nhập khẩu khí đốt và dầu của Nga vào năm 2027. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Môi trường Pháp cho biết nước này sẽ ngừng trợ cấp chính phủ cho việc lắp đặt các lò sưởi khí đốt dân dụng mới và tăng cường hỗ trợ sưởi ấm bằng năng lượng tái tạo nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Là một phần trong "kế hoạch phục hồi" của chính phủ nhằm giúp các hộ gia đình và công ty đối phó với sự sụt giảm kinh tế liên quan đến căng thẳng Nga-Ukraine, Pháp muốn chấm dứt nhập khẩu khí đốt và dầu của Nga vào năm 2027.

Để giảm nhu cầu khí đốt, Pháp sẽ cải tổ kế hoạch trợ cấp "MaPrimeRenov" để đẩy nhanh việc thay thế các lò sưởi đốt sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng hệ thống sưởi sử dụng năng lượng tái tạo như máy bơm nhiệt và máy sưởi sinh khối, bao gồm cả các hệ thống hybrid.

Từ ngày 15/4 cho đến hết năm 2022, Pháp sẽ tăng trợ cấp thêm 1.000 euro (1.102 USD) cho hệ thống sưởi ấm trong khu dân cư và sẽ loại bỏ các khoản trợ cấp cho việc lắp đặt lò sưởi khí đốt mới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Môi trường Barbara Pompili cho biết việc ngừng hỗ trợ lắp đặt máy sưởi khí đốt mới nhằm khuyến khích người dân giảm phụ thuộc vào khí đốt.

Bà nói thêm rằng việc kết hợp chi phí cải tạo với các biện pháp hỗ trợ khác của chính phủ như giấy chứng nhận năng lượng, các hộ gia đình, đặc biệt là các gia đình có thu nhập thấp, sẽ được hưởng lợi bằng cách thay thế các lò sưởi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch bằng các hệ thống năng lượng tái tạo. Về lâu dài, Pháp muốn dừng sử dụng năng lượng hóa thạch của Nga và năng lượng hóa thạch nói chung.

Hiệp hội Máy bơm nhiệt châu Âu (EHPA) ước tính trong năm 2021, máy bơm nhiệt chiếm hơn 25% doanh số hàng năm trong tổng thị trường máy sưởi là 7 triệu chiếc, trong đó máy bơm nhiệt nhanh chóng trở thành giải pháp tiêu chuẩn cho các tòa nhà mới.

Điện khí hóa hệ thống sưởi trong khu dân cư là một kế hoạch chính trong các chính sách của Liên minh châu Âu nhằm giảm lượng khí thải của các tòa nhà của châu Âu.

Thông qua Cơ quan môi trường và năng lượng nhà nước ADEME, Pháp cũng sẽ cung cấp 150 triệu euro hỗ trợ mới để giúp các công ty và thành phố chuyển đổi sang hệ thống sưởi sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là bằng cách chuyển mạng lưới nhiệt sang sinh khối./.

Bạn đang đọc bài viết "Pháp thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com