Nga tuyên bố áp lệnh trừng phạt ông Biden và bà Hillary Clinton và nhiều quan chức cao cấp Mỹ

17/03/2022 17:32

Theo dõi trên

Giới chức Nga ngày 15/3 tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt lên Tổng thống Mỹ Joe Biden, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và một số quan chức cấp cao khác tại Washington, theo Sputnik. Tổng cộng áp lệnh này với 13 công dân Mỹ.

Đây được coi là động thái đáp trả các lệnh trừng phạt được Mỹ đưa ra sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm vào Ukraine hôm 24/2.

Danh sách 13 cá nhân bị trừng phạt còn bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns hay Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan. Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Biden và các cá nhân bị trừng phạt sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga. Dù vậy, Moscow tuyên bố vẫn giữ quan hệ chính thức với Washington và đảm bảo các cuộc tiếp xúc cấp cao với các cá nhân bị trừng phạt vẫn có thể diễn ra “nếu cần thiết”, Reuters đưa tin.

5359_a

  Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

“Để đối phó với một loạt biện pháp chưa từng có, bao gồm việc cấm nhập cảnh vào Mỹ của các quan chức cấp cao Nga, từ ngày 15/3, (Tổng thống Mỹ) Joe Biden, (Ngoại trưởng) Blinken được đưa vào "danh sách cấm" của Nga trên cơ sở có đi có lại”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo trên Twitter.

Động thái của Moscow được đưa ra ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên bốn cá nhân và một thực thể Nga với lý do “vi phạm nhân quyền”.

Lý do Nga trừng phạt bà Hillary Clinton

Nga chưa đưa ra giải thích cho điều này nhưng trong quá khứ, bà Hillary Clinton là người thường xuyên chỉ trích Moscow.

Các lệnh trừng phạt lẫn nhau của các quốc gia thường nhắm đến các quan chức, nghị sĩ, tướng lĩnh đương nhiệm, giới lãnh đạo doanh nghiệp thân cận với chính quyền, cũng như người thân của các nhân vật trên.

Dù vậy, từ sau khi rời bỏ cương vị ngoại trưởng năm 2013, bà Hillary Clinton không đảm nhiệm bất cứ chức vụ chính thức nào trong chính quyền Mỹ, kể cả khi đảng Dân chủ trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử năm 2020.

Cùng với ông Hunter Biden, bà Clinton là hai cá nhân không phải là quan chức đương nhiệm nhưng vẫn có tên trong danh sách trừng phạt của Nga./.

Bạn đang đọc bài viết "Nga tuyên bố áp lệnh trừng phạt ông Biden và bà Hillary Clinton và nhiều quan chức cao cấp Mỹ" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com