Nhiều khó khăn, vướng mắc khi công bố giá vật liệu xây dựng

Thiên An

18/07/2022 16:54

Theo dõi trên

Thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng biến động lớn, gây rất nhiều khó khăn, vướng mắc cho nhiều địa phương trong việc công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình.

Để hạn chế nguy cơ trục lợi, đầu cơ, nâng giá, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương công bố giá xây dựng minh bạch, công khai, kịp thời, phù hợp với cơ chế thị trường. Đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá nhiều thì địa phương cần tổ chức xác định, công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng, hàng tuần

Trên thực tế, hiện nay vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn vướng mắc về công bố giá vật tư, vật liệu xây dựng đến chân công trình và một số bất cập về định mức dự toán, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng.

image-20220716114837-1-1658133044.jpeg
Nhiều khó khăn, vướng mắc khi công bố giá vật liệu xây dựng

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo về những khó khăn, vướng mắc khi công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình phục vụ thi công dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Thông tin về khó khăn, vướng mắc về vấn đề trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đối với các loại vật liệu đặc thù như vật liệu thi công nền đất yếu, vật liệu thi công cầu, hầm, đây là các loại không được sản xuất, cung ứng phổ biến trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Do đó, địa phương không có cơ sở để công bố giá trên địa bàn.

Mặt khác, việc xác định giá các loại vật liệu xây dựng đến chân công trình là do Chủ đầu tư quyết định, trên cơ sở công bố giá của Sở Xây dựng. Tỉnh Quảng Ngãi chưa có đủ cơ sở, thẩm quyền để thực hiện các công việc công bố giá vật liệu đến chân công trình.

Được biết, tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Đây là công trình giao thông theo tuyến, trải dài qua nhiều huyện nên việc khảo sát, công bố giá các loại vật liệu xây dựng đến chân công trình phụ thuộc vào cự ly vận chuyển, phương án và phương tiện vận chuyển, vị trí các mỏ, từng hạng mục công trình, cách phân chia các gói thầu, dự án thành phần.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn trong công bố giá các loại vật liệu xây dựng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị với Bộ GTVT việc xác định giá các loại vật liệu xây dựng theo mức giá của nhà sản xuất hoặc của đơn vị cung ứng.

Trước tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng cao, Bộ Xây dựng cần sớm ban hành thông tư yêu cầu các địa phương cập nhật giá vật liệu xây dựng sát thực tế. Địa phương công bố giá nhưng Bộ Xây dựng phải là cơ quan kiểm tra để bảo đảm địa phương cập nhật giá sát thực tế.

Ngoài việc cập nhật định mức, đơn giá theo thị trường, cần có biện pháp giảm thuế để kéo giảm giá nguyên vật liệu, đặc biệt là các loại vật liệu nhập khẩu.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều khó khăn, vướng mắc khi công bố giá vật liệu xây dựng" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com