Novaland đề xuất phương án trả nợ bằng bất động sản lô trái phiếu 1.500 tỷ

Anh Mai

18/03/2023 00:19

Theo dõi trên

Novaland đề xuất hai phương án thanh toán lô trái phiếu 1.500 tỷ. Trong đó, ở phương thứ hai, Novaland đề xuất thanh toán bằng tài sản (sản phẩm bất động sản, quyền tài sản liên quan đến sản phẩm bất động sản) thuộc dự án do công ty con của Novaland làm chủ đầu tư.

novaland-de-xuat-phuong-an-tra-no-bang-bat-dong-san-lo-trai-phieu-1500-ty-pld-1679073363.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland) vừa công bố thông tin về việc sửa đổi, bổ sung các điều khoản, điều kiện của trái phiếu mã NVLH2224006.

Lô trái phiếu mã NVLH2224006 được phát hành vào ngày 11/3/2022, là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo bằng Việt Nam đồng, đáo hạn năm 2024, có tổng mệnh giá phát hành là 1.500 tỷ đồng.

Bên đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI)

Trong công văn ngày 10/3/2023, Novaland đề xuất hai phương án thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Cụ thể, với phương án thứ nhất, tiền gốc trái phiếu sẽ được tổ chức phát hành thanh toán chậm nhất vào ngày tròn 24 tháng kể từ ngày đáo hạn trái phiếu theo bản công bố thông tin trái phiếu. Tiền lãi phát sinh đối với khoản nợ trong thời gian thanh toán nợ được tính bằng mức lãi suất trái phiếu theo quy định tại các điều khoản và điều kiện của trái phiếu. Khoản nợ sẽ được thanh toán một lần vào ngày cuối cùng của thời gian thanh toán nợ.

Ở phương án thứ hai, Novaland đề xuất thanh toán bằng tài sản (sản phẩm bất động sản, quyền tài sản liên quan đến sản phẩm bất động sản) thuộc dự án do công ty con của Novaland làm chủ đầu tư.

Trước đó, Novaland cũng đưa ra phương án thanh toán với lô trái phiếu NVLH2123009. Tính đến ngày 17/2, Novaland chưa thanh toán 53,2 tỷ đồng tiền lãi và 1.000 tỷ đồng tiền gốc đối với lô trái phiếu này.

Theo đó, doanh nghiệp đề xuất 2 phương án là giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do doanh nghiệp đang đầu tư và phát triển.

Theo doanh nghiệp bất động sản này, việc đưa ra các đề xuất nêu trên hoàn toàn xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu.

Mặt khác, các phương án đề xuất đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu trong bối cảnh hiện nay theo nội dung dự thảo sửa đổi Nghị định 65 của Bộ Tài chính.

"Đây cũng là những giải pháp phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các trái chủ trong bối cảnh hiện tại", Novaland nói thêm.

Thực tế, lô trái phiếu NVLH2123009 được Novaland phát hành ngày 12/8/2022 và đáo hạn ngày 12/2 (kỳ hạn 18 tháng) có lãi suất cố định 10,5%/năm và 6 tháng trả lãi một lần, được bảo đảm bằng cổ phần Novaland thuộc sở hữu của bên thứ ba.

Đây là cũng khoản huy động do PSI tư vấn, đồng thời là tổ chức đại diện người sở hữu trái phiếu và đại lý quản lý tài sản bảo đảm. Mục đích phát hành để Novaland tăng quy mô vốn hoạt động, qua đó thực hiện góp vốn, hợp tác đầu tư phát triển dự án Khu đô thị tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và các dự án khác.

Bạn đang đọc bài viết "Novaland đề xuất phương án trả nợ bằng bất động sản lô trái phiếu 1.500 tỷ" tại chuyên mục Chứng khoán - Trái phiếu. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com