Ô tô tự cháy, nổ có được bảo hiểm đền bù không?

05/12/2022 14:42

Theo dõi trên

Chiếc Hyundai Santa Fe bốc cháy dữ dội trên đường Mỹ Đình vừa qua đã gây chú ý lớn trong dư luận. Và vấn đề bảo hiểm sẽ đền bù như thế nào đối với trường hợp ô tô bị cháy nổ cũng trở thành mối quan tâm của nhiều người.

Vào chiều ngày 2/12/2022, một chiếc Hyundai Santa Fe mang biển kiểm soát Vĩnh Phúc bỗng nhiên nổ và bốc cháy dữ dội trên đường Mỹ Đình (Hà Nội) đã nhận được sự quan tâm lớn từ phía dư luận. Những người có mặt tại hiện trường sự việc cho hay, người điều khiển chiếc SUV hạng D này là nam giới. Khi phát hiện đầu xe bốc khỏi, người này đã dừng xe, tắt máy và nhanh chóng chạy ra ngoài. Chỉ ít phút sau chiếc xe bỗng bốc cháy ngùn ngụt, khiến người dân không khỏi hoảng loạn.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và dập tắt lửa kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như các phương tiện di chuyển trong khu vực xảy ra sự cố. Song, toàn bộ phần đầu chiếc Hyundai Santa Fe đã bị thiêu cháy.

santafe-chay-e574-1670226047.jpg

Chiếc Hyundai Santa Fe mang biển kiểm soát Vĩnh Phúc bỗng nhiên cháy nổ trên đường Mỹ Đình vừa qua

Thực tế đã có không ít sự cố cháy nổ ô tô xảy ra tại Việt Nam suốt thời gian qua. Lúc này, câu hỏi được đặt ra là những trường hợp ô tô tự cháy, nổ liệu có được bảo hiểm đền bù? Và mức đền bù cụ thể ra sao?

Theo tin tức ô tô, tại Điều 15 của Luật kinh doanh bảo hiểm xã hội có quy định:

"1. Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm.

2. Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết, trong đó có thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm về việc bên mua bảo hiểm nợ phí bảo hiểm.

3. Có bằng chứng về việc hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm."

Căn cứ theo quy định trên, nếu chủ xe đã ký hợp đồng mua bảo hiểm vật chất xe, đồng thời thanh toán toàn bộ chi phí theo hợp đồng và không nằm trong các trường hợp ngoại trừ thì sẽ được hưởng bảo hiểm khi ô tô tự cháy, nổ.

chay-no-4070-1670226074.jpg

Ô tô tự cháy, nổ sẽ được bảo hiểm đền bù trong trường hợp chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất xe và đóng phí đầy đủ

Về khoản tiền bồi thường cụ thể đối với ô tô bị cháy, nổ cũng được nêu rõ tại điều 46 của Luật Kinh doanh bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

"1. Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm được xác định trên cơ sở giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm, nơi xảy ra tổn thất và mức độ thiệt hại thực tế, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Chi phí để xác định giá thị trường và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chịu.

2. Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm trả cho người được bảo hiểm không vượt quá số tiền bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.

3. Ngoài số tiền bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm còn phải trả cho người được bảo hiểm những chi phí cần thiết, hợp lý để đề phòng, hạn chế tổn thất và những chi phí phát sinh mà người được bảo hiểm phải chịu để thực hiện chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm."

Như vậy, mức đền bù bảo hiểm trong trường hợp ô tô tự cháy, nổ sẽ phụ thuộc  vào phần trăm của xe bị hỏa hoạn vào thời điểm chủ nhân mua bảo hiểm xe.

Bạn đang đọc bài viết "Ô tô tự cháy, nổ có được bảo hiểm đền bù không?" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com