Ông Lê Phước Vũ và nỗ lực cuối cùng cho tham vọng tỉ đô trước khi rời Hoa Sen

Hữu Việt

15/03/2023 10:12

Theo dõi trên

Ông Lê Phước Vũ nói Hoa Sen Home là nỗ lực cuối cùng trước khi ông rời tập đoàn này. Nếu vận hành tốt, hệ thống này có thể đạt doanh thu hơn 2 tỉ USD.

Dự án tâm huyết

Sau hai năm bành trướng nhanh, chuỗi bán lẻ vật liệu xây dựng Hoa Sen Home đang bộc lộ dấu hiệu giảm tốc khi nhu cầu sụt giảm, thị trường gặp nhiều khó khăn, thách thức.

hoa-sen-home-co-the-dat-doanh-thu-xap-xi-50000-ti-dong-pld-1678849656.jpeg
Nếu vận hành tốt thì Hoa Sen Home có thể đạt doanh thu xấp xỉ 50.000 tỉ đồng (tương đương 2 tỉ USD)

Kế hoạch phát triển Hoa Sen Home được ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) chia sẻ lần đầu với cổ đông cách đây hai năm. Ông Vũ nói rằng trong thời gian còn lại trước khi xuất gia vào 2026, ông sẽ dồn hết tâm huyết để chuyển đổi tập đoàn từ một nhà sản xuất tôn thép, ống nhựa thành nhà phân phối vật liệu xây dựng và nội thất lớn nhất cả nước.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên niên độ 2021-2022, ông Vũ cho biết Hoa Sen sẽ không đầu tư sản xuất nữa mà tập trung nguồn lực vào hệ thống Hoa Sen Home.

"Trong 5-10 năm tới, khi nói đến Tập đoàn Hoa Sen chính là nói đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home chứ không phải là tôn Hoa Sen hay ống thép Hoa Sen", ông Vũ cho biết.

Người đứng đầu Hoa Sen cho rằng nếu vận hành tốt chuỗi bán lẻ này thì có thể đem về doanh số xấp xỉ 50.000 tỉ đồng (hơn 2 tỉ USD) cho tập đoàn, thậm chí lên 5 đến 10 tỉ USD cũng không phải là con số viển vông nếu triển khai hệ thống thành công.

"Tôi dốc hết sức cho dự án này vì muốn để lại di sản cho nhân viên và cổ đông. Nhưng, xin quý vị không nóng lòng, bởi dự án này trong hai năm tới đang hoàn thiện về hệ thống, công nghệ, nhân sự, bán hàng nên quả ngọt chưa đến ngay", ông Vũ chia sẻ.

Hiện tại, Hoa Sen đang sở hữu 112 cửa hàng Hoa Sen Home. Trong đó, doanh thu bình quân hàng tháng của một cửa hàng quy mô nhỏ là 3 tỉ đồng, quy mô trung bình 5 đến 7 tỉ đồng và quy mô lớn 10 tỉ đồng. Trong điều kiện giá nguyên vật liệu biến động bình thường, khoảng 100 cửa hàng đạt điểm hòa vốn và có lời.

Chuỗi cửa hàng vật liệu xây dựng này đưa ra tiêu chí chọn mặt bằng là diện tích phải trên 300m2, nằm ngay mặt tiền các trục đường lớn của thành phố (hoặc thị xã) và cho thuê ít nhất 5 năm. Với cửa hàng quy mô lớn, yêu cầu diện tích lên đến 900m2 và thời hạn cho thuê tối thiểu 10 năm.

Lãnh đạo Hoa Sen cho biết, điều kiện thị trường không còn thuận lợi như trước nên chiến lược phát triển Hoa Sen Home phải thay đổi. Chuỗi sẽ không bành trướng theo chiều ngang mà chuyển hướng theo chiều sâu bằng cách đa dạng sản phẩm, tìm thêm nhà cung cấp, đẩy doanh số bán hàng để được chiết khấu tốt hơn. Dự kiến trong năm 2023 sẽ chỉ mở thêm 5-10 cửa hàng mới và săn tìm vị trí đẹp để mở trong các năm tới.

hoa-sen-hien-dang-so-huu-112-cua-hang-hoa-sen-home-pld-1678849656.jpeg
Hoa Sen hiện đang sở hữu 112 cửa hàng Hoa Sen Home

Để dồn lực cho Hoa Sen Home, ông Lê Phước Vũ khẳng định sẽ không rót tiền đầu tư thêm tài sản cố định phục vụ sản xuất và những tài sản nào không cần thiết thì bán hết. Hoa Sen từ vị thế một nhà cung cấp sẽ trở thành người mua hàng của hàng nghìn nhà cung cấp khác. Trong trường hợp nhà cung cấp thiếu tiền sản xuất, Hoa Sen có thể cân nhắc đầu tư tài chính để nắm 5-30% vốn nhằm hưởng chính sách giá tốt hơn.

Theo ông Lê Phước Vũ, Hoa Sen Home là lời giải cho bài toán làm gì để tăng trưởng hơn nữa khi doanh số xuất khẩu hàng năm vượt mốc 1 tỉ USD và đang đứng đầu ngành tôn, thứ hai ngành thép và thứ ba về ống nhựa.

Trước đó, Hoa Sen đã thử tìm câu trả lời bằng siêu dự án khu liên hợp thép 10 tỉ USD ở Cà Ná (Ninh Thuận) và từ bỏ vì không phù hợp. Do đó, Chủ tịch Hoa Sen đã chuyển sang phân phối để tận dụng cơ hội chín muồi từ hệ thống phân phối, khách hàng, đội ngũ quản trị và thương hiệu.

Lên kế hoạch IPO công ty nhựa và bán lẻ

Trong nước cờ dài hạn của mình, ông Vũ cho biết Hoa Sen Home phải tách khỏi tập đoàn vào 2-3 năm tới khi "đủ chín" với quy mô hệ thống khoảng 200-300 cửa hàng.

hoa-sen-home-pld-1678849656.jpeg

Hoa Sen sẽ thành lập CTCP Phân phối VLXD – Nội thất Hoa Sen (CTCP Hoa Sen Home) để nhận chuyển giao mảng phân phối vật liệu xây dựng, nhưng vẫn sở hữu gần như tuyệt đối. Dự kiến trong khoảng thời gian 2024-2026, HĐQT của Hoa Sen sẽ trình ĐHĐCĐ các kỳ tiếp theo thông qua việc IPO và niêm yết công ty này trên sàn chứng khoán, có khả năng là Sàn Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Đối với mảng sản xuất kinh doanh nhựa, Hoa Sen tiếp tục củng cố hiệu quả sản xuất kinh doanh của CTCP Nhựa Hoa Sen, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc IPO vào một thời gian phù hợp, dự kiến thời gian sẽ là từ năm 2024 đến năm 2026 nếu tình hình kinh tế thuận lợi.

Ông Vũ nhấn mạnh thêm, việc tách công ty nhựa ra độc lập là để đuổi kịp hai anh lớn. Sau này, hệ thống Hoa Sen Home vẫn mua nhựa, nhưng kinh doanh độc lập do Hoa Sen sở hữu dưới 50%.

Được biết, trong niên độ 2022-2023, Hoa Sen đặt kế hoạch kinh doanh dựa trên hai kịch bản.

Kịch bản đầu tiên với phương án sản lượng thành phẩm 1,4 triệu tấn, Hoa Sen lên kế hoạch doanh thu 34.000 tỉ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ và lợi nhuận dự kiến 100 tỉ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.

Kịch bản thứ hai tích cực hơn với sản lượng thành phẩm là 1,5 triệu tấn, ước tính doanh thu là 36.000 tỉ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ và lợi nhuận dự kiến 300 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Lê Phước Vũ và nỗ lực cuối cùng cho tham vọng tỉ đô trước khi rời Hoa Sen" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com