“Ông trùm” đá thạch anh nhân tạo Vicostone chấp nhận chuyển nhượng dự án nhà máy nhựa 50 triệu USD từ Phenikaa

Hữu Việt

14/04/2023 14:25

Theo dõi trên

Sau khi chuyển nhượng dự án nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no từ Tập đoàn Phenikaa, Vicostone sẽ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng đầu vào trong ngành sản xuất đá thạch anh xuất khẩu.

nha-san-xuat-da-thach-anh-nhan-tao-vicostone-chap-nhan-chuyen-nhuong-du-an-nha-may-nhua-50-trieu-usd-tu-phenikaa-pld-1681456973.jpeg
Nhà sản xuất đá thạch anh nhân tạo Vicostone chấp nhận chuyển nhượng dự án nhà máy nhựa 50 triệu USD từ Phenikaa

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa tổ chức mới đây, Vicostone đã thông qua chủ trương nhận chuyển nhượng dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết, ứng dụng trong sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh và vật liệu compozit khác” từ công ty mẹ - Tập đoàn Phenikaa.

Đây là dự án nhận chuyển nhượng thứ 2 của Vicostone từ Tập đoàn Phenikaa sau khi nhận 100% vốn góp tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản Phenikaa Huế vào tháng 5/2019.

Được biết, nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no của Phenikaa có tổng mức đầu tư hơn 50,6 triệu USD. Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư 15 triệu USD và đã đi vào hoạt động được 3 năm.

Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Vicostone kỳ vọng việc chuyển giao nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no từ Tập đoàn Phenikaa có thể hoàn thành trong quý 2 hoặc quý 3/2023. Về định giá ra sao sẽ có đơn vị định giá độc lập, doanh nghiệp sẽ công khai số liệu khi có định giá.

Chủ tịch Vicostone chia sẻ, đã đầu tư thì chắc chắn phải hiệu quả hơn nhập khẩu. 40% giá thành sản xuất là nhựa này. Nếu nhập khẩu thì vướng mắc nhiều vấn đề liên quan tới hải quan, thuế trong bối cảnh cơ quan nhà nước đang chống lẩn tránh, chống bán phá giá thì việc truy xuất nguồn gốc rất rắc rối.

Sau khi chuyển nhượng, chuỗi cung ứng đầu vào gần như toàn bộ sẽ do Vicostone kiểm soát và sẽ quay trở lại cung ứng cho các nhà máy khác của tập đoàn mẹ ngoài Vicostone.

Về thị trường tiêu thụ đá thạch anh, Chủ tịch Vicostone cho biết thời gian tới vẫn bán cho Singapore, Trung Quốc, Ấn Độ nhưng số lượng ít. Sản phẩm của Trung Quốc giá bằng 1/2 so với Vicostone nên không cạnh tranh được. Nếu bán ngang ngửa Trung Quốc thì Vicostone sẽ lỗ.

"Rất nhiều người biết đá thạch anh của Vicostone nhưng vẫn muốn nhập đá ở Ý, Tây Ban Nha về với mức giá gấp 2-3 lần giá Vicostone. Làm một cái bếp hết 200 triệu tiền đá nhập khẩu song nếu dùng đá của Vicostone chỉ mất 50 triệu. Đá của Vicostone không hề kém một sản phẩm đá nào trên thế giới", Chủ tịch Vicostone chia sẻ.

Năm 2023, Vicostone đề ra hai kịch bản kinh doanh. Kịch bản thứ nhất, công ty đặt mục tiêu 5.891 tỷ đồng doanh thu hợp nhất tăng 4%, 1.325 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế giảm gần 4% so với cùng kỳ.

Kịch bản thứ 2, công ty lên kế hoạch 4.713 tỷ đồng doanh thu, 1.060 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm lần lượt 17% và 23% so với năm 2022. Vicostone cho biết, kịch bản này được đặt trong điều kiện các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội tác động không thuận lợi tới hoạt động kinh doanh của công ty.

Bạn đang đọc bài viết "“Ông trùm” đá thạch anh nhân tạo Vicostone chấp nhận chuyển nhượng dự án nhà máy nhựa 50 triệu USD từ Phenikaa" tại chuyên mục Chủ đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com