Hoà Bình chấn chỉnh tình trạng huy động vốn, chuyển nhượng đất trái quy định

Tâm An

16/03/2023 16:10

Theo dõi trên

UBND tỉnh Hoà Bình mới đây đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh.

hoa-binh-chan-chinh-tinh-trang-huy-dong-von-chuyen-nhuong-dat-trai-quy-dinh-pld-1678956864.jpg
Ảnh minh hoạ

Theo UBND tỉnh Hoà Bình, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về thị trường bất động sản tại tỉnh Hòa Bình đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là việc phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, công tác quản lý đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh ở một số địa phương chưa được sát sao, còn buông lỏng.

Gần đây, tại các địa phương có dấu hiệu hoạt động đầu cơ, tăng giá bất thường, gây hiện tượng “sốt ảo” trên thị trường. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư dự án huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người nhận chuyển nhượng và làm ảnh hưởng đến tính ổn định của thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường thực thi nhiệm vụ quản lý Nhà nước theo phân công, phân cấp đối với các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị trên địa bàn; hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện đúng quy định hiện hành của pháp luật. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm quy trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở, khu đô thị theo quy định của pháp luật; thẩm định kỹ năng lực tài chính và kinh nghiệm của nhà đầu tư; hạn chế lựa chọn nhà đầu tư đang triển khai các dự án chậm tiến độ hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước;

Sở Xây dựng thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản nhà ở; theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng "sốt giá" và "bong bóng" bất động sản. Thường xuyên cập nhật thông tin các dự án bất động sản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và website Sở Xây dựng.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và quản lý chất lượng công trình xây dựng nhà ở, hạ tầng kỹ thuật các dự án nhà ở, khu đô thị theo thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo trì nhà chung cư; xử lý nghiêm các chủ đầu tư không thực hiện đúng quy trình bảo trì nhà chung cư, bảo hành chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các dự án nhà ở,…

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân tại các dự án khi đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành; thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các chủ đầu tư thực hiện không đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Công an tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chung cư theo đúng quy định của pháp luật...

Bạn đang đọc bài viết "Hoà Bình chấn chỉnh tình trạng huy động vốn, chuyển nhượng đất trái quy định" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com