4.000 nhà đầu tư mắc bẫy tặng đất, mua cổ phiếu và các thủ đoạn chiếm đoạt tiền của Bankland

Bá Di

15/03/2023 16:30

Theo dõi trên

Công ty Bankland đã tổ chức hàng hoạt sự kiện rầm rộ quảng cáo dự án bất động sản với những ưu đãi hấp dẫn như tặng thưởng đất, vàng, ô tô thậm chí thậm chí phát hành chui 10.000 tỉ cổ phiếu, từ đó chiếm đoạt tiền của hàng ngàn người.

Chiêu trò gọi vốn đa hình thức

Báo Tiền Phong đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can để làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Công ty Cổ phần tập đoàn Bankland.

thu-doan-chiem-doat-tien-cua-bankland-pld-1678872404.jpg
Các bị cáo liên quan đến vụ án. Ảnh: Cand

Theo điều tra, năm 2021, Quản Văn Dương (SN 1984, trú tại Thái Bình) đã thành lập Công ty Cổ phần tập đoàn Bankland (Công ty Bankland) với vốn điều lệ 99 tỉ đồng. Công ty đặt trụ sở tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội với ngành nghề bất động sản, xúc tiến thương mại, du lịch…

Dương giữ vài trò Chủ tịch HĐQT Công ty Bankland; Nguyễn Thị Như (SN 1985, trú tại Hà Nội) làm Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bankland, Vũ Đức Tĩnh (SN 1981, trú tại TP.HCM), Nguyễn Đức Minh (SN 1995, trú tại Hải Phòng) và Nguyễn Văn Minh (SN 1991, trú tại TP.HCM) là nhân viên công ty.

Quá trình hoạt động, công ty Bankland thường xuyên mở các buổi thuyết trình, sự kiện có hàng nghìn người tham gia để quảng bá hình ảnh nhằm huy động vốn của nhà đầu tư cùng kinh doanh.

Công ty đưa ra các chính sách lãi suất theo ngày từ 3-5,1%/tháng lên (đến 43,2%/năm) để gọi vốn từ nhà đầu tư.  Theo đó, nhà đầu tư chỉ cần góp vốn, phía công ty sẽ tạo ra lợi nhuận thông qua kinh doanh đa ngành nghề (bất động sản, ô tô…) và chi lãi suất kỳ hạn từ 6 tháng đến 72 tháng.

Chỉ sau 1 năm hoạt động ông Dương tự ký thông báo thành lập sàn giao dịch cổ phiếu điện tử Banklandexchange, cho phát hành 10.000 tỉ cổ phiếu của công ty Bankland (Mã BLI) với định giá khởi điểm là 0.0001 USD/cổ phiếu.

cong-ty-bankland-phat-hanh-10000-ti-co-phieu-du-chua-duoc-cap-phep-pld-1678872405.jpg
Công ty Bankland phát hành 10.000 tỉ cổ phiếu dù chưa được cấp phép. Ảnh: Tiền Phong

Đáng chú ý, ông Dương còn tạo ra các gói ưu đãi cho phép các nhà đầu tư dùng cổ phiếu của Bankland để đăng ký mua bất động sản do công ty sở hữu.

Bankland quảng cáo sở hữu nhiều dự án bất động sản ở các vị trí "vàng" và tổ chức mở bán rầm rộ dự án phân lô, tách nền ở huyện Thường Tín. Khách hàng đầu tư phải đặt cọc từ 50 triệu đồng trở lên để công ty làm hạ tầng dự án.

Để thu hút nhiều người tham gia nộp tiền, Công ty còn tung ra các ưu đãi như: tặng phần trăm lãi suất, tặng vàng, tặng sổ đỏ, tặng ô tô, xe máy SH, Iphone, đi du lịch…

Khách hàng “tá hỏa” vì biết bị lừa đảo

Theo VNExpress, trong thời gian từ tháng 3 - 5/2022, phía công ty vẫn chi trả lương, thưởng, lãi suất cho nhân viên và nhà đầu tư. Tuy nhiên đến tháng 6/2022 các hoạt động chi trả lương, thưởng, quà tặng theo cam kết đã dừng lại. Những người đầu tư đất thì chưa được nhận mặt bằng hay sổ đỏ. 

Nhiều nhà đầu tư bất bình đã trình báo lên cơ quan chức năng về việc Công ty Bankland có dấu hiệu lừa đảo. Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội tiếp nhận vụ việc và tiến hành điều tra, làm rõ, phát hiện các dự án do công ty Bankland phân phối là đất nông nghiệp, chưa được cấp phép đầu tư dự án hay phân lô, bán nền. Cơ quan điều tra cũng xác định công ty Bankland chưa được cấp phép phát hành cổ phiếu.

Tài liệu xác minh, sơ bộ đến nay xác định khoảng hơn 4.000 nhà đầu tư đã ký hơn 7.000 hợp đồng hợp tác đầu tư và nộp hơn 400 tỉ đồng vào công ty Bankland.

 “Lãnh đạo” nhận chỉ đạo từ “nhân viên”

Theo báo Công an nhân dân, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành triệu tập làm việc với các cá nhân có liên quan, gồm: Quản Văn Dương; Nguyễn Thị Như và Ngô Bá Dũng. Tại cơ quan điều tra, các cá nhân trên khai nhận:

Vũ Đức Tĩnh tuy không tham gia vào dàn lãnh đạo nhưng lại là người trực tiếp chỉ toàn bộ hoạt động của công ty. Tĩnh thỏa thuận sẽ ứng trước toàn bộ chi phí thành lập công ty, thuê văn phòng, tiền cơ sở vật chất… chịu trách nhiệm đào tạo lãnh đạo trong vòng 1 năm đầu tiên sau đó sẽ lui về giữ vai trò cố vấn, hưởng lợi nhuận 10% từ các hoạt động kinh doanh của Bankland.

Dương, Như và Dũng thừa nhận, Công ty Bankland không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào để có lợi nhuận trả cho nhà đầu tư như đã cam kết. Số tiền thu được của các nhà đầu tư sử dụng để duy trì hoạt động của công ty và trả lợi nhuận cho chính các nhà đầu tư. Thực chất là tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, không đầu tư vào việc gì sinh lời cho công ty.

cac-du-an-cua-cong-ty-bankland-duoc-xac-dinh-la-du-an-ma-pld-1678872405.jpg
Các dự án của Công ty Bankland được xác định là "dự án ma".Ảnh: Tiền Phong

Đến cuối tháng 11/2022, nhận thấy việc Bankland không còn khả năng trả tiền cho các nhà đầu tư, Tĩnh đã chỉ đạo cấp dưới bán nhanh các bất động sản để thu hồi vốn. Bằng thủ đoạn như trên, nhóm Tĩnh đã chiếm đoạt tổng số tiền trên 33 tỉ đồng và 30.000 USD của 27 người.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã triệu tập làm việc với Tĩnh. Tại cơ quan Công an, Tĩnh đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Vụ án do Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội phối hợp cùng C03 Bộ Công an và Công an quận Cầu Giấy. Nhà chức trách đang mở rộng điều tra để xác định thêm bị hại và các hành vi phạm tội của nghi can

Bạn đang đọc bài viết "4.000 nhà đầu tư mắc bẫy tặng đất, mua cổ phiếu và các thủ đoạn chiếm đoạt tiền của Bankland" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com