Bắt đối tượng lừa đảo góp vốn mua nhà ‘ngộp bank’

Lưu Bang

28/02/2023 16:51

Theo dõi trên

Ngày 28/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Chí Học (SN 1986), hộ khẩu thường trú tại phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, hiện ở tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

lua-dao-pld-1677577720.jpg

Theo kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an thành phố xác định, tháng 1/2022, Nguyễn Chí Học vào làm việc tại một Công ty CP bất động sản (BĐS) có trụ sở trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.Đà Nẵng.

Trong quá trình làm việc, Học đã sử dụng các nghiệp vụ về môi giới bất động sản, định giá bất động sản và đã hỗ trợ tư vấn, quảng cáo, tiếp thị, thủ tục chốt cọc BĐS tới các khách hàng có nhu cầu mua bán bất BĐS tại thành phố Đà Nẵng cho bà H.T.N.H (SN 1975, trú tại quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội), P.T.S (SN 1966; trú tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), P.M.T (SN 1986; trú tại phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), H.M.C (SN 1983; trú tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) – là những người cùng làm trong Công ty để mang về thêm thu nhập cho những người trên.

Khi Nguyễn Chí Học được bổ nhiệm làm Trưởng phòng của Công ty thì Học càng được tin tưởng về chuyên môn và nguồn lực tài chính.

Khoảng tháng 4/2022, để có tiền tham gia đánh bạc online, Nguyễn Chí Học nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người làm cùng trong Công ty.

Để thực hiện hành vi của mình, Học lên “kịch bản” nói với nhiều người trong Công ty, trong đó có những người nêu trên.

Cụ thể, Học nói mình có nhiều mối quan hệ với những người làm trong trong ngân hàng và lãnh đạo làm cùng tại TP.Hồ Chí Minh. Qua đó biết nhiều thông tin về các nguồn nhà giá sập hầm (chủ nhà bán với giá thấp hơn mức định giá của ngân hàng) hoặc nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi tại TP.Hồ Chí Minh.

Với thủ đoạn này, Học đã rủ bà H., các ông S., T., C. cùng tham gia góp vốn để mua những BĐS (nhà) này.

Để tạo niềm tin, Học đưa ra mức lợi nhuận là 3% dựa trên tổng giá trị của sản phẩm nhà, giá trị của nhà càng cao thì số tiền lợi nhuận nhận được càng lớn.

Đồng thời, để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng thì Học cho biết các bên (bên mua và bên bán) sẽ tiến hành đặt cọc một khoản tiền trong thời hạn chờ đến khi ra công chứng.

Thời gian này, Học nhờ mối quan hệ với bên mua sẽ góp một khoản tiền để tăng thêm mức tiền cọc nhằm buộc bên bán phải thực hiện hợp đồng. Trong trường hợp nếu bên bán (bên nhận đặt cọc) từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên mua (bên đặt cọc) số tiền đã đặt cọc và một khoản tiền tương đương số tiền đã đặt cọc (thường gọi là bồi cọc).

Thấy Học trình bày có vẻ hợp lý và có lợi cho mình nên những người trên đã đồng ý góp vốn cho Học theo thỏa thuận. Ban đầu những người này đầu tư từ 30 đến 40 triệu đồng và đều được Học thực hiện đúng (thời hạn và số tiền hoa hồng) như cam kết ban đầu.

Khi đã tạo được lòng tin, những người trên tiếp tục góp tiền đầu tư vào những BĐS tiếp theo với số tiền góp vốn tăng dần theo thời gian, có trường hợp lên đến 1 tỷ đồng.

Đến tháng 9/2022, thấy Học không thực hiện theo đúng cam kết (chậm trả hoặc không trả tiền), khi các bị hại hỏi thì Học viện nhiều lý do để thoái thác, né tránh. Đến ngày 10/12/2022, thời điểm Học hứa sẽ trả hết toàn bộ số tiền cho những người tham gia nhưng vẫn không trả được thì mọi chuyện mới vỡ lẽ…

Bước đầu làm việc với những người tố giác, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng ghi nhận bằng thủ đoạn như trên, Nguyễn Chí Học đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Bắt đối tượng lừa đảo góp vốn mua nhà ‘ngộp bank’" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com