Ông Võ Văn Thưởng: Chống tham nhũng quyết định đến sự nghiệp xây dựng đất nước

24/11/2021 18:17

Theo dõi trên

Nói về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, Đại hội XIII của Đảng rất quyết tâm đề ra các biện pháp tiếp tục thực hiện, ở mức độ cao, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Chống tham nhũng là vấn đề tác động mạnh mẽ, có quyết định đến sự nghiệp xây dựng đất nước.

Ngày 23/11, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri đã nêu ý kiến về các vấn đề nóng của Đà Nẵng cũng như cả nước, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19, các đầu tư dự án công và công tác phòng chống tham nhũng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được xem là vấn đề tác động mạnh mẽ, có quyết định đến sự nghiệp xây dựng đất nước. Đảng, Nhà nước thực hiện chặt chẽ việc xây dựng luật để không xảy ra tham nhũng chính sách.

Theo ông Võ Văn Thưởng, "Phải làm sao để cán bộ không dám tham nhũng, không thể tham nhũng. Những cán bộ tham nhũng bị phát hiện không phải do nghèo khó, họ có điều kiện sống tốt hơn người khác nhưng vẫn tham nhũng". Tại Hội nghị này, cử tri Đà Nẵng đồng tình với những kết quả của Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng, nhất trí với các chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và thành phố.

o thuong

 Ông Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư tại buổi tiếp xúc với cử tri Đà Nẵng.

Cử tri Đà Nẵng kiến nghị cần có chế tài để răn đe cá nhân vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong việc xử lý những người không chấp hành cách ly, giấu dịch, gây phát sinh dịch bệnh để đề cao tính răn đe, tuyên truyền toàn dân chấp hành. Quốc hội cần giám sát chặt chẽ hơn về mức giá xét nghiệm SARS-CoV-2 trên toàn quốc, đồng thời quy định cụ thể về giá vaccine áp dụng cho các mũi tiêm tăng cường những năm sau này. Cử tri cũng đề nghị Chính phủ và các địa phương cần có các biện pháp kết nối với TP HCM để hỗ trợ người dân quê mình. Việc người dân tự phát về quê gây nguy cơ lây lan dịch cho các địa phương, đồng thời khiến TP HCM khó phục hồi kinh tế vì thiếu hụt lao động…

Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.Để phục hồi KTXH, cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục có các chính sách hỗ trợ người lao động tự do, người buôn bán nhỏ lẻ. Ngoài ra, đề nghị Trung ương xem xét, có điều chỉnh phù hợp về chế độ đối với cán bộ không chuyên trách tại các cơ sở, xã, phường, khu dân cư, tổ dân phố để đảm bảo đời sống cho người trực tiếp hoạt động ở cơ sở. Cùng với đó, cử tri đề nghị cần sửa đổi quy định, giảm bớt số hộ/Tổ dân phố vì hiện nay quy định mỗi Tổ dân phố từ 300 hộ trở lên là quá đông, không thể quản lý. Thực tế công tác phòng, chống dịch vừa qua, công việc nhiều nhưng chế độ, chính sách còn hạn chế khiến nhiều cán bộ tổ dân phố, khu dân cư gặp khó khăn, không đảm đương được trách nhiệm.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao sự vào cuộc, đồng hành của lực lượng cán bộ tại cơ sở, tổ dân phố, khu dân cư, trong thời gian thành phố tập trung chống dịch COVID-19. Việc đề xuất tăng cường chính sách hỗ trợ cán bộ cấp cơ sở không phải là vấn đề mới, các cử tri đã có ý kiến, lãnh đạo thành phố cũng rất quan tâm. Vừa qua, Đoàn ĐBQH thành phố tiếp tục có kiến nghị với Quốc hội và kỳ vọng sớm được Trung ương xem xét, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

cu tri

 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trả lời kiến nghị cử tri.

Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Bí thư Đà Nẵng đề nghị người dân tiếp tục đề cao trách nhiệm, bảo vệ bản thân và gia đình, không chủ quan trước dịch bệnh. Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho hay, thành phố phấn đấu đến hết tháng 11/2021 tiêm phủ mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng, đồng thời tăng cường năng lực điều trị cho bệnh nhân, duy trì xét nghiệm, truy vết. Thành phố tiếp tục rà soát, thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong thẩm quyền. Hiện nay, thành phố đã chi hơn 2.500 tỷ đồng cho phòng, chống dịch và công tác hỗ trợ.

Đối với các dự án đầu tư trọng điểm, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, cảng Liên Chiểu đã có chủ trương từ Trung ương và đang triển khai. Cuối năm 2022, Đà Nẵng quyết tâm sẽ khởi công Dự án Cảng. Trong khi đó, Dự án Nhà ga đường sắt rất khó khăn, tồn tại nhiều năm. Hiện dự án đang vướng cơ chế và khó khăn trong việc tìm nhà đầu tư.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá cao và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng. Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đại hội XIII của Đảng rất quyết tâm đề ra các biện pháp tiếp tục thực hiện ở mức độ cao, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Về phát triển KTXH thành phố Đà Nẵng, ông Võ Văn Thưởng cho rằng, Đề án xây dựng trung tâm tài chính thành phố là một bước tiến lớn nhưng cần được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm nên lãnh đạo thành phố cần nỗ lực chuẩn bị và sớm báo cáo Trung ương.

Đánh giá về sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng, quá trình phát triển của Đà Nẵng có nhiều thành tích nhưng cũng có khuyết điểm, sai lầm và thời gian qua lãnh đạo thành phố đang rất nỗ lực khắc phục. Các tồn tại, vướng mắc trong các Kết luận Thanh tra, kiểm tra và bản án liên quan đến đất đai tại thành phố khiến nhiều dự án bị tắc nghẽn. Nhiều vấn đề còn tồn tại của Đà Nẵng cũng là tồn tại chung của một số địa phương.

Việc khắc phục và tháo gỡ cần sự kiên trì, quyết liệt của các cơ quan trung ương và TP Đà Nẵng. Đồng thời, nếu giải quyết, khắc phục được, có thể coi là giải pháp, bài học với địa phương khác.

 

Bạn đang đọc bài viết "Ông Võ Văn Thưởng: Chống tham nhũng quyết định đến sự nghiệp xây dựng đất nước" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com