Vụ TNGT liên quan đến xe khách gần đây xảy ra vào khoảng 1 giờ 35 phút ngày 21-2-2023 tại Km1010+300 Quốc lộ 1A thuộc huyện Núi Thành (Quảng Nam) do xe ô tô khách đâm vào ô tô tải. Vào thời điểm bị tai nạn, trên xe khách chở khoảng 30 người, khi đang lưu thông thì đâm vào ô tô tải đang đỗ sát mép đường cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn khiến 3 người trên xe khách tử vong; 13 người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng; cả hai ô tô đều bị hư hỏng. Trước đó, cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô chở khách khiến 10 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Vụ tai nạn này xảy ra vào rạng sáng 14-2, ô tô chở khách đi vào đường cấm, va chạm với xe đầu kéo. Ngoài ra, cũng vào khung giờ rạng sáng, vào tháng 1-2023, vụ TNGT trên đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi khiến 1 người tử vong, hơn 20 người bị thương khi hai xe khách đi ngược chiều đâm vào nhau.
Khoảng thời gian đêm muộn, rạng sáng thường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, va chạm, trước hết do sự chủ quan của người điều khiển phương tiện dẫn đến vi phạm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, như chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm... Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, nhiều vụ TNGT xảy ra vào khung giờ từ 0 giờ đến 6 giờ sáng, là thời điểm lái xe có thể mệt mỏi, buồn ngủ, mất tập trung. Để phòng tránh và hạn chế những vụ việc tương tự, đồng thời tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải hành khách.
Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, các bến xe khách được yêu cầu kiểm tra đối với 100% xe trước khi khởi hành, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện; bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ, tổ chức thời gian làm việc hợp lý, bảo đảm sức khỏe của lái xe, tránh hiện tượng mệt mỏi, ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện.
Hiện nay, các xe chở khách đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát người lái theo quy định. Dữ liệu từ các thiết bị này được truyền về Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải). Việc quản lý, khai thác nguồn dữ liệu này cần được đẩy mạnh hơn nữa để phục vụ công tác bảo đảm ATGT, chú trọng giám sát thời gian hoạt động liên tục của lái xe, tốc độ phương tiện, đặc biệt vào các khung giờ ban đêm. Đồng thời, việc tuân thủ quy định về bảo đảm ATGT của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải cần được quan tâm hơn nữa cùng với nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.