Chính thức chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng' CBBank và OceanBank:

Quyền lợi người gửi tiền được đảm bảo

Tại buổi họp báo công bố kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quý III/2024, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết, chiều nay (17/10), NHNN sẽ chính thức tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng, đánh dấu bước quan trọng trong quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.
image-20241018134736-1-1729239578.jpeg
Hai ngân hàng CBBank và OceanBank sắp được chuyển giao.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, quá trình chuyển giao được thực hiện theo đúng quy định pháp luật và chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Theo đó, Ngân hàng Xây dựng (CBBank) sẽ được chuyển giao cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong khi Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) sẽ được chuyển giao cho Ngân hàng Quân đội (MB Bank).

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Chánh Thanh tra Cơ quan Giám sát, chia sẻ, mục tiêu của việc chuyển giao bắt buộc này là giúp các ngân hàng vượt qua khó khăn, đảm bảo an toàn tài chính và tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Long khẳng định, trước, trong và sau quá trình chuyển giao, quyền lợi của người gửi tiền sẽ được bảo đảm hoàn toàn.

Ngoài ra, đối với hai ngân hàng khác là DongABank và GPBank, NHNN đang chỉ đạo các ngân hàng nhận chuyển giao tiến hành rà soát, để sớm hoàn thiện phương án và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phía NHNN cho biết, các ngân hàng nhận chuyển giao sẽ được hưởng một số ưu đãi tùy thuộc vào mức độ của từng ngân hàng được chuyển giao, đồng thời phù hợp với lộ trình tái cơ cấu chung của hệ thống ngân hàng.

Trước đó, phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng.

Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại ĐHĐCĐ Vietcombank năm 2024, Thành viên HĐQT Đỗ Việt Hùng cho biết, dự kiến việc chuyển giao sẽ được thực hiện trong năm nay.

Vietcombank cũng tổ chức tiểu ban rà soát mạng lưới, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực với cán bộ quản lý, nhân viên, phát hiện lỗ hổng về trình độ, chuyên môn và xây dựng chương trình đào tạo, sớm hòa nhập theo tiêu chuẩn. Ngân hàng cũng thành lập tiểu ban rà soát giải pháp hỗ trợ đối với bán buôn, bán lẻ cho tổ chức tín dụng yếu kém nhận chuyển giao.

Trong khi đó, CEO Ngân hàng Quân đội (MB) Phạm Như Ánh hồi tháng 4 cho hay đã hoàn thiện đề án nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém trình Chính phủ, NHNN. MB mong muốn "chốt" thương vụ chuyển giao này trong năm nay hoặc 2025 để "mở ra không gian phát triển mới, nhất là tăng trưởng tín dụng".

Nhưng MB không sáp nhập ngân hàng mà dự kiến nhận chuyển nhượng bắt buộc một ngân hàng. Sau khi được nhận về, ngân hàng này vẫn là một ngân hàng độc lập trực thuộc MB. Hết thời gian cơ cấu, MB mới tính đến việc có thực hiện sáp nhập, thoái vốn hay không.

Ngoài Vietcombank và MB, còn có hai ngân hàng khác là VPBank và HDBank cũng từng công bố chủ trương nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém.

Việc nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém từng được nhắc đến nhiều lần tại các kỳ Đại hội đồng cổ đông trước đây của VPBank. Nhưng phải tới kỳ họp Đại hội đồng cổ đông năm 2023, lãnh đạo cấp cao ngân hàng này mới lên tiếng khẳng định rằng, VPBank là một trong 4 ngân hàng tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Tại một sự kiện hồi cuối năm 2023, bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc VPBank, cho biết nhà băng này đã sẵn sàng nguồn lực để tiếp quản một ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc.

Đối tượng hướng tới chưa được VPBank công bố nhưng thị trường có nhiều đồn đoán ngân hàng này sẽ là "bến đỗ" của GP Bank. Trước đó, tại Lễ công bố các quyết định bổ nhiệm tân Chủ tịch và Tổng Giám đốc GP Bank hồi tháng 9/2022 cũng có sự tham gia của đại diện lãnh đạo VPBank.

Tại HDBank, ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, HDBank cũng xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tham gia chương trình tái cơ cấu các Tổ chức tín dụng ngân hàng theo chủ trương của NHNN; đồng thời thông qua những nội dung được cập nhật, sửa đổi, bổ sung của phương án nhận chuyển giao bắt buộc theo tình hình thực tế và hướng dẫn, phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm đệ trình.

Trả lời tại Đại hội cổ đông năm nay về việc liệu có tham gia tái cơ cấu một ngân hàng khác hay không, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng cho hay: "Khoảng 6-7 năm trước, khi HDBank nhận được lời đề nghị từ phía NHNN, chúng tôi đã sắp xếp và sẵn sàng tham gia một cách nghiêm túc. Đây là vinh dự, trách nhiệm của HDBank", bà Thảo nói.