Sạc nhanh DC có khiến pin ô tô điện nhanh xuống cấp không?

24/10/2022 16:50

Theo dõi trên

Sạc nhanh DC giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với sạc AC. Tuy nhiên, liệu thường xuyên dùng sạc DC có khiến pin nhanh bị hỏng không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Sạc nhanh DC là cách sạc nhanh nhất cho ô tô điện, giúp tăng tốc độ sạc và giảm thời gian sạc nhờ sử dụng điện cao áp. Nhiều xe điện có thể tăng dung lượng pin lên 80% trong thời gian chưa đến 1 giờ đồng hồ. Loại sạc này thường chỉ được lắp tại các trạm sạc công cộng vì chi phí công nghệ rất cao, lượng điện năng tiêu thụ cực kỳ lớn mà mạch điện trong nhà không thể đáp ứng được. 

So với sạc chậm AC, sạc nhanh DC có ưu điểm lớn nhất là rút ngắn thời gian sạc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy băn khoăn về việc dùng sạc nhanh thường xuyên sẽ khiến pin xe điện nhanh xuống cấp.

Sạc nhanh DC có hại cho pin không?

Trên thực tế, một số nhà sản xuất ô tô khuyên người dùng nên hạn chế sử dụng sạc nhanh DC và nên dùng sạc chậm AC cho ô tô điện. Nguyên nhân là bởi tốc độ sạc nhanh có xu hướng tạo ra nhiều nhiệt thải hơn. Nhiệt độ cao là một trong những nguyên nhân khiến pin lithium ion nhanh xuống cấp. 

Tuy nhiên, ngày này, nhiều hãng xe đã sử dụng hệ thống làm mát để ngăn nhiệt tích tụ ở những nơi có thể gây hỏng pin, nhằm kéo dài tuổi thọ của pin. Ví dụ như Tesla thậm chí còn tuyên bố pin của họ vẫn giữ được hơn 90% dung lượng sau khi đi được hơn 320 km. Trong khi đó, một số xe đời cũ hơn lại không loại bỏ được nhiệt dư thừa nên nếu sạc nhiều bằng sạc DC sẽ khiến pin nhanh hỏng. Do đó, tuổi thọ của pin sẽ phụ thuộc vào loại xe bạn sở hữu và loại hệ thống quản lý nhiệt mà hãng xe đó sử dụng.

Việc sạc nhanh thường xuyên sẽ không có hại với điều kiện hệ thống làm mát pin đang hoạt động. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp sạc nhanh không cần thiết. Cách làm thuận tiện và hiệu quả hơn là cắm sạc cho xe ở nhà qua đêm, nhưng cần lưu ý là không để sạc đầy 100% hoặc để xe cạn còn 0% pin.

sac-nhanh-dc-cc12-1666604905.jpeg
Sạc nhanh DC không có hại cho pin nếu hệ thống làm mát pin đang hoạt động.

Sạc nhanh DC có thực sự tiết kiệm?

Không phải lúc nào bạn cũng tiện mang xe đi sạc nhanh DC mà chủ yếu sẽ cắm vào bộ sạc gia đình để thuận tiện hơn. Bạn có thể tranh thủ sạc xe ở nhà khi đang ngủ hoặc nghỉ ngơi. Với sạc nhanh DC, bạn sẽ phải dành thời gian trông xe, đợi quá trình sạc kết thúc.

Kế đến là chi phí. Nếu sạc tại nhà, bạn chỉ cần trả tiền điện bằng mức chạy tủ lạnh. Trong khi đó, khi sạc nhanh DC, bạn sẽ phải trả tiền với mức cao hơn sạc ở nhà, nếu sạc quá thời gian bạn còn có thể phải trả thêm phụ phí.

Tốc độ sạc còn tùy thuộc vào mức độ đầy của pin. Nếu pin càng đầy thì năng lượng nạp vào càng chậm, nhất là sau khi pin đạt 80%. Như vậy, hãy sử dụng sạc nhanh khi cần thiết, không nên lạm dụng để vừa bảo vệ pin vừa tiết kiệm tiền.

sac-sieu-nhanh-80c6-1666604905.png
Trụ sạc siêu nhanh của VinFast có công suất 250 kW

Các loại trạm sạc nhanh DC tại Việt Nam hiện nay

Trụ sạc DC loại 60 kW

Loại này được thiết kế hình trụ đứng, có khả năng sạc 2 phương tiện cùng một lúc. Điện áp đầu ra là loại một chiều với hiệu điện thế 200 - 500V. Thời gian để sạc từ 0 - 80% là khoảng 30 - 90 phút. Hệ thống sạc nhanh 60 kW được VinFast lắp tại các cửa hàng xăng dầu trên các đường cao tốc, quốc lộ.

Sạc nhanh loại 30 kW

Có thiết kế dạng treo tường hoặc tủ đứng, mục đích sạc pin cho xe tại các bãi đỗ xe công cộng hoặc trạm nghỉ chân trong thời gian ngắn. Thời gian sạc từ 0-80% là khoảng từ 40 - 120 phút tùy loại xe.

Trụ sạc siêu nhanh DC 250 kW 

Cung cấp nguồn điện 1 chiều để sạc trực tiếp cho pin, thiết kế dạng tủ đứng, có công suất 250 kW. Thời gian sạc 18 phút cho phép di chuyển 180 km.

Bạn đang đọc bài viết "Sạc nhanh DC có khiến pin ô tô điện nhanh xuống cấp không?" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com