Tạm giữ Tổng giám đốc Bất động sản Nhật Nam đề điều tra hành vi chiếm đoạt “số tiền đặc biệt lớn”

Phong Vân

08/09/2023 10:55

Theo dõi trên

Theo thông tin ban đầu của cơ quan điều tra, bà Vũ Thị Thúy (40 tuổi, quê Thanh Hóa) là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam (Bất động sản Nhật Nam) bị tạm giữ để điều tra về hành vi đưa thông tin gian dối có nhiều dự án bất động sản để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn từ các nhà đầu tư.

ba-vu-thi-thuy-bi-cong-an-tam-giu-dieu-tra-pld-1694145147.jpg
Bà Vũ Thị Thúy bị Công an tạm giữ điều tra

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết, đang tạm giữ bà Vũ Thị Thúy (40 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam, Báo Dân trí đưa tin.

Cụ thể, Bà Thuý bị tạm giữ vào ngày 31/8/2023, do có hành vi “đưa ra thông tin sai sự thật về Công ty Bất động sản Nhật Nam có nhiều bất động sản, dự án đầu tư, có lợi nhuận cao để huy động vốn của nhiều cá nhân, rồi sử dụng một phần tiền này để trả lãi cho các cá nhân trên, sau đó chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn”.

Theo cơ quan điều tra, Công ty Bất động sản Nhật Nam đã thành lập nhiều chi nhánh và các văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày với tỷ suất lợi nhuận cao (từ 5 - 7%/tháng, tương đương 60 - 84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản).

Theo tìm hiểu, Công ty Bất động sản Nhật Nam được thành lập từ ngày 2/7/2019, trụ sở tại số 12 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Doanh nghiệp này do bà Vũ Thị Thúy làm người đại diện pháp luật.

Ngoài bất động sản Nhật Nam, bà Thúy còn đứng tên đại diện gần chục công ty khác. Trong đó, có công ty khá nổi trong thời gian gần đây là Công ty cổ phần Sông Đà 1.01.

Liên quan đến bất động sản Nhật Nam và hành vi huy động vốn cam kết trả lãi suất cao nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro của doanh nghiệp này đã từng được báo chí, thậm chí cơ quan chức năng tại nhiều địa phương lên tiếng cảnh báo.

hanh-vi-huy-dong-von-cua-bat-dong-san-nhat-nam-tung-bi-nhieu-co-quan-len-tieng-canh-bao-pld-1694145117.jpg
Hành vi huy động vốn của bất động sản Nhật Nam từng bị nhiều cơ quan lên tiếng cảnh báo

Cụ thế, tháng 8/2022, Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đã có văn bản thông báo về việc hoạt động của Công ty cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam.

Nội dung văn bản nêu rõ, Bà Vũ Thị Thúy cùng nhiều cá nhân có hành vi huy động vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, đưa ra yêu cầu bảo mật thông tin và trong hợp đồng đã cam kết không hình sự hóa các tranh chấp, chỉ hòa giải dân sự tại tòa án kinh tế, nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Hiện nay, công ty này thành lập nhiều chi nhánh, văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày, tỷ suất lợi nhuận cao (từ 5 - 7%/tháng, tương đương 60 - 84%/năm, kèm theo ưu đãi mua bất động sản).

Sau khi ký hợp đồng và nộp tiền, các nhà đầu tư sẽ được chi trả lợi nhuận hàng ngày vào tài khoản. Số tiền công ty Nhật Nam đã huy động thông qua tài khoản ngân hàng là 3.800 tỷ đồng, nhưng khi chia lợi nhuận cho nhà đầu tư, công ty này không sử dụng tài khoản doanh nghiệp mà sử dụng tài khoản cá nhân của Vũ Thị Thuý (Giám đốc) để chuyển tiền.

Hành vi này có dấu hiệu che giấu thu nhập đã chia cho các nhà đầu tư, qua đó trốn tránh nghĩa vụ kê khai thuế thu nhập cá nhân thay cho các nhà đầu tư, vi phạm Luật quản lý thuế.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc với khách hàng, nhân viên công ty Nhật Nam rất đề phòng, từ chối cung cấp hồ sơ và các giấy tờ liên quan đến chương trình đầu tư, pháp lý các dự án thuộc sở hữu của công ty Nhật Nam.

Mục đích sử dụng vốn huy động của công ty Nhật Nam có nhiều dấu hiệu nghi vấn, khả năng hoạt động theo mô hình “ponzi” (lấy tiền của người trước trả cho người sau), đến một thời điểm nào đó dòng tiền của nhà đầu tư đứt gãy, công ty này không còn khả năng chi trả cho nhà đầu tư sẽ nảy sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự.

Không loại trừ khả năng Công ty Nhật Nam sẽ dùng thủ đoạn giải thể, phá sản doanh nghiệp để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, nhà đầu tư gặp bất lợi khi giải quyết các tranh chấp với công ty này.

Tiếp đó, một loạt sở ngành ở các tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa, Hòa Bình….cũng ra các văn bản tương tự để cảnh báo người dân và nhà đầu tư về những rủi khi tham gia hình thức góp vốn của Bất động sản Nhật Nam.

Theo phản ánh của nhà đầu tư, hiện nay nhiều người đang điêu đứng khi tin tưởng vào những lời cam kết “chắc nịch” từ Vũ Thị Thúy.

Trong đó, có không ít trường hợp đau lòng khi những người lớn tuổi dồn hết những đồng tiết kiệm dưỡng già. Thậm chí, có cả những gia đình đổ vỡ vì vay tiền để đầu tư vào Nhật Nam với hi vọng “giàu nhanh” nhưng sau đó vỡ mộng.

Chia sẻ với báo chí, một nhà đầu tư cho biết, cách đây 1 năm nghe theo lời một người quen, ông ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Bất động sản Nhật Nam để được lĩnh lãi hàng ngày, duy trì cuộc sống.

Tuy nhiên, niềm vui chẳng được bao lâu thì nỗi buồn đã ập đến, khi Công ty Bất động sản Nhật Nam chỉ trả lãi có nửa tháng rồi dừng hẳn.

Giờ đây, ở tuổi 80, nhà đầu tư “bất đắc dĩ” này đang đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền 500 triệu đồng đã đóng cho Nhật Nam.

Một nhà đầu tư khác cũng chia sẻ, đã phải bỏ ra 12 tỉ đồng để sở hữu 3 cuốn sổ cổ đông chiến lược tại bất động sản Nhật Nam. Theo cam kết, ngoài lợi nhuận 46%/năm, nhà đầu tư được lĩnh thêm 15 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, Bất động sản Nhật Nam chỉ chi trả được khoảng 10 tháng ban đầu và đến nay đã dừng hẳn một năm mà không có thêm thông tin gì.

Bạn đang đọc bài viết "Tạm giữ Tổng giám đốc Bất động sản Nhật Nam đề điều tra hành vi chiếm đoạt “số tiền đặc biệt lớn”" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com