Thép Vicasa gặp khó với bài toán di dời nhà máy ra khỏi KCN Biên Hòa 1

Hữu Việt

14/04/2023 16:49

Theo dõi trên

Bên cạnh kết quả kinh doanh ảm đạm, thua lỗ, Thép Vicasa còn đang gặp khó trong việc di dời nhà máy ra khỏi Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, Ðồng Nai do thiếu kinh phí và lo ngại ảnh hưởng đến việc kinh doanh sau này.

Công ty CP Thép Vicasa - Vnsteel (Mã: VCA) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 trong ngày 10/4 vừa qua. Theo đó, đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với sản lượng phôi thép sản xuất đạt 130.000 tấn, lượng sản xuất và tiêu thụ thép cán đạt 125.000 tấn.

Mục tiêu doanh thu trong năm 2023 là 1.783 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 12 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng dự kiến chia cổ tức 3%.

thep-vicasa-gap-kho-voi-bai-toan-di-doi-nha-may-ra-khoi-kcn-bien-hoa-1-dong-nai-pld-1681465563.jpeg
Thép Vicasa gặp khó với bài toán di dời nhà máy ra khỏi KCN Biên Hòa 1, Đồng Nai

Được biết, trong năm 2022 vừa qua, doanh thu thuần của công ty hơn 2.338 tỷ đồng, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021, lỗ sau thuế gần 5 tỷ đồng. 

Thép Vicasa cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây chủ yếu là do thị trường bất động sản trong nước gần như đóng băng do chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản, kìm chế lạm phát... Các công ty không tiêu thụ được, hàng tồn kho với giá nguyên vật liệu rất cao đã mua trước đó làm cho kinh doanh thua lỗ lớn.

Ngoài ra, sự gia tăng sản lượng các thương hiệu như Hòa Phát, VAS, Tungho… khiến cho cuộc cạnh tranh về giá để giành thị phần diễn ra ngày càng gay gắt và khốc liệt.

Trong khi đó, với công suất xưởng luyện và dây chuyền cán trên dưới 200.000 tấn/năm, năng lực sản xuất của Vicasa hiện nhỏ hơn nhiều doanh nghiệp mới được đầu tư xây dựng sau này, chính vì vậy áp lực cạnh tranh để tiêu thụ sản phẩm của Công ty là rất lớn.

Loay hoay với bài toán di dời nhà máy

Một điểm khó khăn đang phải đối diện của Thép Vicasa trong thời gian tới nữa là việc nhà máy hiện đặt tại Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, Ðồng Nai. Khu công nghiệp này đã được Chính phủ đồng ý chủ trương di dời và chuyển đổi thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ.

Trước thắc mắc của cổ đông về kế hoạch đầu tư di dời nhà máy, lãnh đạo Thép Vicasa cho biết năm 2015, Công ty Sonadezi và Ban quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai đã có văn bản về đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1. Theo kế hoạch, Công ty CP Thép Vicasa sẽ di dời vào giai đoạn 3, từ năm 2022-2025.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay doanh nghiệp vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về địa điểm di dời mới do vướng về các chính sách, thiếu kinh phí để thực hiện nên dự án kéo dài nhiều năm.

Thép Vicasa cho biết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, Ban quản lý khu công nghiệp (KCN) và xin ý kiến chỉ đạo của Tổng công ty thép Việt Nam (VNSteel).

Theo doanh nghiệp, việc di dời nhà máy ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động sản xuất của công ty như trong ngắn hạn không đầu tư quá lớn và đồng bộ được. Về dài hạn, khi thực hiện di dời, hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty cũng bị ảnh hưởng đáng kể và cần nhu cầu vốn đầu tư lớn.

Thời gian tới, Vicasa sẽ làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp sớm nhất các thông tin về mức đền bù và các chính sách liên quan đến doanh nghiệp để di dời.

Bạn đang đọc bài viết "Thép Vicasa gặp khó với bài toán di dời nhà máy ra khỏi KCN Biên Hòa 1" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com