Thi dự đoán chất lượng không khí và nhận dạng thuốc dựa trên AI

Ngô Hà

14/07/2022 15:46

Theo dõi trên

Trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Quốc gia (AI4VN 2022), Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo (BKAI) đã phát động hai cuộc thi nhằm tìm kiếm những giải pháp dự đoán chất lượng không khí và nhận dạng thuốc dựa trên trí tuệ nhân tạo.

ai4vn2022-air-quality-forcasting-1657785930.png
Ảnh minh họa: Brezooo

Dự báo ô nhiễm không khí theo không gian và thời gian

Cuộc thi "Air quality forecasting challenge" hướng đến các giải pháp AI dự đoán chất lượng không khí với độ chính xác cao, đồng thời góp phần nâng cao ý thức của người dân đối với môi trường sống xung quanh.

Theo Ban tổ chức, ô nhiễm không khí trong những năm gần đây đã trở thành một vấn đề thời sự, nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Việc quan trắc không khí phần lớn được thực hiện bởi những trạm quan trắc tĩnh, đặt tại các vị trí cố định, nhưng do chi phí lắp đặt và vận hành tốn kém, số lượng trạm trên cả nước rất hạn chế.

“Vì vậy, ứng dụng AI để dự đoán chất lượng không khí ở những nơi không lắp đặt trạm quan trắc để theo dõi chất lượng không khí trên diện rộng; hoặc dự đoán chất lượng không khí trong tương lai để giúp người dân lên kế hoạch hợp lý và các nhà hoạch định có giải pháp kịp thời liên quan đến môi trường sống là rất cần thiết. Cuộc thi Air quality forecasting challenge nhằm giải quyết đồng thời cả hai bài toán dự đoán chất lượng không khí: theo không gian và theo thời gian”, theo BKAI.

Các đội tham gia được cung cấp miễn phí trực tuyến một tập dữ liệu huấn luyện và hai tập dữ liệu đánh giá (Public Test và Private Test) từ dự án Fi-Mi do Quỹ VinIF tài trợ. Trên cơ sở dữ liệu và đầu bài đưa ra, các nhóm xây dựng thuật toán và đề xuất giải pháp.

Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký tham gia từ 75 đội, với tổng số hơn 250 thí sinh tham gia, trong đó có 4 đội nước ngoài.

Nhận dạng thuốc để hạn chế uống thuốc không kê đơn

432ai4vn2022-pill-reg-1657785930.png
Ảnh minh họa: Canstock

Cuộc thi "VAIPE: Medicine Pill Image Recognition Challenge" do BKAI phối hợp tổ chức cùng Trung tâm Y tế Thông minh VinUni-Illinois thuộc trường Đại học VinUni, nhằm tìm kiếm và phát triển các thuật toán AI cho phép nhận dạng chính xác tên các loại thuốc uống từ hình ảnh viên thuốc. Đặc biệt, cuộc thi còn hướng tới việc phát hiện việc uống thuốc ngoài đơn, một trong những thách thức y tế cộng đồng nghiêm trọng hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới.

Nhóm tham gia được cung cấp một tập dữ liệu huấn luyện 10.000 hình ảnh và hai tập dữ liệu đánh giá (Public Test và Private Test), mỗi tập gồm 1.000 hình ảnh - tất cả đều được chuẩn hóa bởi hai nhóm nghiên cứu tại VinUni và BKAI và gồm hai loại hình ảnh chất lượng cao về đơn thuốc và hình chụp viên thuốc. Bộ dữ liệu đào tạo được cung cấp miễn phí trực tuyến.

Không giới hạn đối tượng tham gia

Theo Ban tổ chức, cả hai cuộc thi đều không giới hạn đối tượng tham gia. Các thí sinh đăng ký tham gia theo hình thức nhóm với tối đa 5 thành viên. Tiêu chí đánh giá dựa trên độ chính xác của thuật toán (xếp hạng theo độ đo của Ban tổ chức đề ra) và tính sáng tạo trong giải pháp đề xuất.

Hai cuộc thi diễn ra từ ngày 15/7 đến hết ngày 31/8, gồm vòng sơ khảo và chung kết. 3 đội có kết quả tốt nhất ở mỗi cuộc thi sẽ trình bày giải pháp của mình trong sự kiện chính của AI4VN, dự kiến được tổ chức vào tháng 9.

Phần thưởng cho giải nhất là 40 triệu đồng, giải nhì 20 triệu đồng và giải ba 10 triệu đồng.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Quốc gia AI4VN 2022 là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ bảo trợ, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Úc (Aus4innovation), Câu lạc bộ Các Khoa-Viện-Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU) cùng các đối tác khác. Báo VnExpress là đơn vị tổ chức.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thi dự đoán chất lượng không khí và nhận dạng thuốc dựa trên AI" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com