Thủ tướng yêu cầu sớm khởi động lại dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại sau 12 năm đình trệ

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh chiều ngày 12.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị sớm khởi động lại dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại phải dừng lại từ năm 2011.
yen-vien-pha-lai-pld-1676275798.jpg
Một đoạn đường sắt Yên Viên - Phả Lại

Cụ thể, tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng, trong đó có ưu tiên tuyến đường từ Uông Bí lên Yên Tử, đường kết nối với Lạng Sơn, Bắc Giang, đường ven biển, hạ tầng cửa khẩu biên giới.

Thủ tướng cũng lưu ý việc đầu tư cảng Móng Cái để thúc đẩy vận tải đường biển từ phía nam ra phía bắc, đẩy mạnh kết nối sân bay Vân Đồn và sân bay Cần Thơ để kết nối nhanh nhất với ĐBSCL, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ miền Nam ra miền Bắc, giảm tải cho đường bộ Bắc – Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các thủ tục để tỉnh Lạng Sơn triển khai đầu tư nâng cấp quốc lộ 4B nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, từ đó kết nối Quảng Ninh – Lạng Sơn – Cao Bằng và kết nối vùng Đông Bắc - Tây Bắc; đồng thời sớm khởi động lại dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại phải dừng lại từ năm 2011.

Theo tìm hiểu, Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư từ năm 2004 với chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp). Tuyến đường sắt này bắt đầu từ ga Yên Viên đi qua địa bàn TP. Hà Nội, các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh và kết thúc tại cảng Cái Lân thuộc TP. Hạ Long.

Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỉ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn vê nguồn vốn nên dự án đã bị đình hoãn, giãn tiến độ cho đến nay.

Quy hoạch phát triển đường sắt đến năm 2020 đã xác định đầu tư hoàn thành Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trước năm 2020. Tuy nhiên, dự án tiếp tục gặp khó về nguồn lực nên giai đoạn 2016 - 2020 chưa cân đối được vốn để đầu tư.