Tiền Giang: Doanh nghiệp FDI cầu cứu Chính phủ

22/10/2021 18:32

Theo dõi trên

Những khó khăn trong việc mở lại sản xuất, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã gửi thư cầu cứu tới Thủ tướng Chính phủ.

Trong thư, các doanh nghiệp (DN) bày tỏ, hiện đa số các DN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã ngừng sản xuất từ ngày 15/7/2021 đến nay vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khoảng thời gian này, các DN đã và đang phải đối mặt với khó khăn chưa từng có. 80% người lao động (NLĐ) tại 19 DN dù đã được tiêm 1 mũi vaccine đủ 14 ngày nhưng vẫn chưa được quay trở lại nhà máy. Theo quan điểm của tỉnh Tiền Giang “sản xuất phải an toàn- an toàn mới sản xuất”. Cần đến khi 100% NLĐ tiêm mũi 2 vaccine đủ 14 ngày và người nhà được tiêm đủ vaccine thì mới đủ an toàn để có thể cho DN hoạt động trở lại theo hướng bình thường mới.

Vào ngày 1/10, cộng đồng DN có viết thư kêu cứu gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phản hồi cụ thể, cũng như không thấy có thay đổi tích cực nào. Trong khi đầu tháng 10/2021, nhiều tỉnh, thành phía Nam đã có phương án hoạt động và hướng dẫn cụ thể cho DN, NLĐ các vấn đề cần làm khi sản xuất trở lại. Tỉnh Tiền Giang vẫn giữ quan điểm tiếp tục lấy mô hình sản xuất “3 tại chỗ” làm trọng tâm, kèm theo các yêu cầu xét nghiệm phức tạp hơn quy định của Bộ Y tế, gây khó khăn cho NLĐ, cũng như lãng phí tài chính của DN trong lúc khó khăn.

1

Tiền Giang: Doanh nghiệp FDI cầu cứu Chính phủ 

Nghị quyết 128/NQ- CP quy định rất rõ việc xét nghiệm và đi lại của người dân từ khu vực cấp độ 1 đến cấp độ 4, Bộ Y tế cấp thẻ xanh để đi lại cho người dân đã tiêm 1 mũi vaccine. Tiền Giang cũng đã phân vùng 2 trên địa bàn toàn tỉnh từ đầu tháng 10/2021, rất nhiều cơ sở kinh doanh mua bán đã được phép hoạt động bình thường, người dân đã đi lại tự do trong tỉnh nhưng lại không thể đi làm, DN vẫn phải đóng cửa, thiệt hại kéo dài.

Trước thực trạng trên, 19 DN mong muốn Chính phủ có giải pháp tháo gỡ, đồng thời đề nghị được xem xét: Không bắt buộc sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”; cho phép NLĐ đang sinh sống tại vùng 1-3 đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine đủ 14 ngày được sử dụng phương tiện giao thông cá nhân và xe đưa đón quay lại nhà máy sản xuất vào ngày 1/11/2021, DN sẽ cung cấp danh sách và phương án phòng chống dịch, cam kết của DN và NLĐ.

Các DN cũng đề nghị không giới hạn thời gian giới nghiêm (từ 19 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau) đối với NLĐ trong quá trình đến nhà máy làm việc; chỉ test nhanh kháng nguyên, không bắt buộc xét nghiệm Realtime PCR mẫu đơn cho NLĐ trước ngày đầu tiên quay lại làm việc, sau đó DN sẽ thực hiện xét nghiệm hàng tuần theo quy định của Bộ Y tế; cho phép NLĐ ngoài tỉnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine quay lại Tiền Giang làm việc.

Bạn đang đọc bài viết "Tiền Giang: Doanh nghiệp FDI cầu cứu Chính phủ" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com