Tiện ích từ mã QR cho tên đường, tên phố

17/06/2023 16:23

Theo dõi trên

Những ai đến thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) thời gian gần đây đều ngạc nhiên khi thấy nhiều biển tên đường được gắn kèm mã QR. Người dân chỉ cần dùng điện thoại quét mã, lập tức điện thoại sẽ hiện lên các thông tin: Ý nghĩa tên gọi, lịch sử, chiều dài tuyến đường, các trụ sở cơ quan, nhà hàng, cửa hàng lớn… trên tuyến đường.

mot-du-khach-tra-cuu-thong-tin-ten-duong-tu-ma-qr-pld-1686993438.jpg
Một du khách tra cứu thông tin tên đường từ mã QR gắn ở giao lộ Lý Tự Trọng-Pasteur, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Mỗi tuyến đường còn được tích hợp định vị trên bản đồ để phục vụ người dân. Thời điểm này, Bắc Giang đã số hóa được 40 tuyến phố và sẽ hoàn thành quá trình chuyển đổi số cho 200 tuyến đường, phố trong thời gian tới.

Giống như Bắc Giang, tỉnh Lạng Sơn cũng số hóa tên đường phố. Trước đó, nhiều địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng… cũng triển khai gắn mã QR cho các tuyến phố trên địa bàn.

Cách đây khoảng 10 năm, Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong biến các biển tên đường phố thành phương tiện chuyển tải lịch sử. Hàng chục tuyến phố thay vì chỉ có biển tên thông thường đã được thêm những dòng chú thích cụ thể.

Các tuyến phố của Việt Nam có đặc điểm là thường lấy tên danh nhân, tên địa danh nổi tiếng, tên vùng đất cổ… Những thông tin về nhân vật, địa danh được chú giải một cách ngắn gọn giúp người dân hiểu thêm về nhân vật, địa danh lịch sử, ý nghĩa của việc đặt tên đường. Cách làm này sau đó đã được nhiều địa phương áp dụng như: Thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Quảng Ngãi, Ðồng Nai, Vĩnh Phúc… Tuy nhiên, nhược điểm của việc chú thích biển tên đường phố là tạo ra những biển tên có kích thước lớn, không phù hợp những không gian chật hẹp và có thể che khuất tầm nhìn.

Số hóa tên đường phố không chỉ đơn thuần thực hiện chức năng "giáo dục lịch sử" mà còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác, nhất là phục vụ đắc lực cho du lịch. Hiện một số địa phương đã tích hợp thông tin du lịch như nhà hàng, khách sạn, địa chỉ vui chơi giải trí, định vị trên bản đồ để cung cấp cho mọi người. Như vậy, một người khách phương xa sẽ dễ dàng tra cứu những thông tin cần thiết để phục vụ cho các nhu cầu tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí… tại khu vực mình di chuyển.

Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc tạo mã QR vẫn còn đơn điệu. Mã QR đơn giản chỉ dẫn đến đường link về nhân vật, hay địa danh. Trên thực tế, tiềm năng phát triển, khai thác trên không gian mạng còn rất rộng lớn. Nhưng để làm tốt điều này, các địa phương khi tạo mã QR tên đường phố cần xây dựng hệ thống dữ liệu phong phú, đa dạng, có định hướng phục vụ cho phát triển du lịch.

Ðặc biệt, với những địa phương phát triển du lịch mạnh như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, thành phố Huế, Quảng Ninh… không chỉ tích hợp các thông tin phục vụ du lịch mà còn phải thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Có như vậy, mã QR ở biển tên đường phố mới phát huy hết lợi ích. Nếu không sẽ là sự lãng phí tài nguyên, số hóa tên đường phố một cách phong trào.

Bạn đang đọc bài viết "Tiện ích từ mã QR cho tên đường, tên phố" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com