Triển vọng cổ phiếu ngành du lịch

16/06/2023 21:35

Theo dõi trên

Sau 3 năm bị ngưng trệ vì đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang tăng tốc hồi phục. Điều này giúp nhiều công ty du lịch trên 3 sàn chứng khoán đều có những kết quả tăng trưởng rất tích cực.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần sàng lọc kỹ để lựa chọn những cổ phiếu du lịch có nền tảng tốt và triển vọng tích cực.

bieu-do-khach-quoc-te-den-viet-nam-pld-1686925974.jpg
Biểu đồ khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2023 – Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tín hiệu khởi sắc

Theo bà Minh Bùi, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán HSC đánh giá, sau khi Việt Nam mở cửa trở lại nền kinh tế, cuối năm 2022, đầu năm 2023, số lượng khách quốc tế đã bắt đầu tăng dần trở lại.

Số lượng khách du lịch quốc tế trong tháng 4/2023 đã tăng mạnh 9,7 lần so với cùng kỳ và trong 4 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam đã tăng khoảng 19,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,7 triệu người. Tuy nhiên, con số này vẫn ở mức thấp so với trước đại dịch và chỉ đạt khoảng 62%, bởi vì sự mở cửa dần trở lại của Trung Quốc chưa tạo hiệu ứng, do đó khách du lịch đến Việt Nam vẫn còn thiếu lượng khách lớn từ đất nước này.

Để thay thế lượng khách từ Trung Quốc, thì 4 tháng đầu năm đã có lượng khách dẫn đầu đến từ Hàn Quốc với khoảng hơn 1,1 triệu lượt khách. Bên cạnh đó, có khoảng 263.000 khách từ Mỹ.

“Dù Trung Quốc mở cửa trở lại từ tháng 1/2023 nhưng lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam chỉ mới bắt đầu từ ngày 15/3, tức là cũng mới đây do có một số giới hạn nhất định. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng cuối năm 2023 sang đầu năm 2024, lượng khách du lịch quay trở lại Việt Nam sẽ đóng góp rất lớn vào sự hồi phục của ngành du lịch”, bà Minh Bùi nhận định.

Năm 2023, HSC dự báo số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,5 triệu khách, cao hơn nhiều so với con số 3,6 triệu khách ở năm 2022. Đồng thời đến năm 2024, số lượng khách quốc tế vẫn còn tiếp tục tăng, với động lực chính là khách du lịch đến từ Trung Quốc.

Quan tâm đến cổ phiếu nào?

Trên thị trường chứng khoán, các cổ phiếu du lịch đều có diễn biến khả quan tính từ đầu năm đến nay, cụ thể, VIR (+15%), VTD (+14,56%), DSN (+12,45%), SRT (+8,7%), VTR (+2,81%)…

nganh-du-lich-viet-nam-dang-phuc-hoi-manh-me-pld-1686925974.jpg
Ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Ảnh minh họa: VTR

Nhóm chuyên gia tại TOPI phân tích, một số mã cổ phiếu triển vọng của ngành du lịch hiện nay có thể kể đến như: DSN của Công viên nước Đầm Sen. Năm 2022, DSN đạt doanh thu thuần đạt 232 tỷ đồng, gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận của DSN đạt gần 108 tỷ đồng, gấp 4 lần năm 2021. Đây được xem là mức lãi kỷ lục trong suốt lịch sử hoạt động của DSN.

DSN luôn chú trọng đổi mới và cải thiện chất lượng dịch vụ, với nhiều chương trình để thu hút khách hàng, vì vậy, lượng khách tăng trưởng đều đặn hàng năm, đem về nguồn thu ổn định liên tục trong nhiều năm.

Hay như mã DAH của Công ty CP Tập đoàn Khách sạn Đông Á, đây là một trong những mã cổ phiếu có tiềm năng lớn và phát triển nhanh thuộc lĩnh vực nhà hàng – khách sạn. DAH có quỹ đất rộng ở vị trí khu đắc địa tại nhiều tỉnh, thành; mảng khách sạn hầu như được các chuyên gia nước ngoài thuê trong dài hạn nên lợi nhuận hàng tháng rất lớn.

Ngoài ra, cổ phiếu SKG của Công ty CP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang cũng đáng chú ý. Năm 2022, SKG đạt doanh thu 409,85 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 44.38 tỷ đồng, tăng 113% so với năm trước đó (năm 2021 lỗ 38.54 tỷ đồng). So với kế hoạch đã đề ra trong năm 2022, SKG đã vượt 13,48% mục tiêu doanh thu và gần 140% mục tiêu lợi nhuận.

Nhiều chuyên gia cho rằng, khi đầu tư cổ phiếu du lịch, các nhà đầu tư không nên “lướt sóng” mà cần đầu tư dài hạn. Để chọn được cổ phiếu ngành du lịch tốt, thứ nhất, cần xem xét tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tổng vay nợ/tài sản ngắn hạn nhỏ hơn 1,1 hay không? doanh nghiệp làm ăn có lãi không? chỉ số thanh toán hiện hành có lớn hơn 1,5 hay không? cổ tức có được trả đều đặn hay không?… Tất cả những điều này nhằm đảm bảo cổ phiếu có thể sinh lời cho nhà đầu tư.

Thứ hai, lựa chọn các cổ phiếu có mức P/E

Nếu sợ nhầm lẫn trong trường hợp doanh nghiệp có lợi nhuận bất thường từ thanh lý tài sản, thu nhập tài chính… thì cần xem xét thêm P/B với điều kiện P/B

Thứ ba, nhà đầu tư nên tham khảo trước tình hình biến động trên thị trường, xem cổ phiếu đó có đang phát triển không, có tiềm năng trong tương lai không. Đánh giá này dựa vào các chỉ số ngành trên bảng giá cổ phiếu. Sau đó, hãy lọc cổ phiếu phù hợp với mục tiêu và chiến lược đầu tư của mình.

Bạn đang đọc bài viết "Triển vọng cổ phiếu ngành du lịch" tại chuyên mục Chứng khoán - Trái phiếu. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com