Từ ngày 1/3/2023, có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử?

Phương Vũ

23/02/2023 15:55

Theo dõi trên

Theo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an, từ ngày 01/3/2023, Bộ Công an và Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Vậy, người dân có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip?

Hộ chiếu gắn chip điện tử là gì?

Hộ chiếu gắn chip điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp.

So hộ chiếu không gắn chip, hộ chiếu gắn chip điện tử về hình thức cơ bản là giống nhau. Chúng đều có bìa màu xanh tím than, các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam. Nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

ho-chieu-gan-chip-pld-1677141960.jpg
Từ ngày 1/3/2023, bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử

Tuy nhiên ở trang bìa đầu tiên của cuốn hộ chiếu có gắn chip điện tử có biểu tượng chíp điện tử. Chip này được đặt tại trang bìa sau của cuốn hộ chiếu để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu (gồm ảnh mặt, vân tay…) và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

Ngoài ra, hộ chiếu không gắn chip điện tử có thể được cấp cho công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi hoặc cấp theo thủ tục rút gọn. Còn hộ chiếu gắn chip chỉ được cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. 

Lợi ích khi sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử

- Thủ tục xuất nhập cảnh nhanh hơn: Hộ chiếu gắn chíp điện tử có thể lưu được nhiều thông tin, lẫn thông tin trắc học của công dân như vân tay, mống mắt, nhóm máu…giúp việc nhận dạng một người nhanh chóng, chính xác, giúp việc làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Công dân sở hữu hộ chiếu gắn chíp điện tử sẽ được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. Bởi hiện nay, trên thế giới có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử, vì lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia.

- Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao: thông tin được lưu trữ trong con chíp, rất khó sao chép, bảo vệ người mang hộ chiếu trước nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân; tránh tình trạng hộ chiếu bị tội phạm làm giả để hoạt động phi pháp, như: buôn lậu, di cư bất hợp pháp, khủng bố…. Đặc biệt, với hộ chiếu gắn chip hoàn toàn không có việc định vị theo dõi.

- Việc sử dụng hộ chiếu điện tử vừa tạo điều kiện cho người dân trong hoạt động xuất nhập cảnh vừa phù hợp với Chính phủ điện tử; nâng cao vị thế của hộ chiếu Việt Nam, thúc đẩy quá trình hội nhập của Việt Nam.

Có bắt buộc đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử?

Theo thông tin từ cơ quan công an, hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử sẽ được sử dụng song hành.

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử. Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu đã có sẵn lựa chọn hình thức hộ chiếu để công dân tự điền.

Ngoài ra, những công dân đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu mà không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Bạn đang đọc bài viết "Từ ngày 1/3/2023, có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử?" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com