Úc khởi kiện Facebook vì cho phép quảng cáo lừa đảo

23/03/2022 14:55

Theo dõi trên

Vào thứ Sáu, công ty mẹ của Facebook, Meta, bị cơ quan chuyên giám sát cạnh tranh của Úc đệ đơn kiện vì buông lỏng kiểm soát đối với quảng cáo lừa đảo trục lợi từ người dùng.

Các quảng cáo lừa đảo trên Facebook đã lợi dụng hình ảnh của các lãnh đạo doanh nghiệp, người dẫn chương trình và các chính trị gia Úc để kêu gọi đầu tư vào tiền điện tử hoặc các phương thức kiếm tiền khác, Ủy ban giám sát Cạnh tranh & Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết. Để tăng tính thuyết phục, các quảng cáo lừa đảo này còn chứa các đường liên kết đến với các bài báo giả mạo có trích dẫn “lời kêu gọi đầu tư” của những nhân vật nổi tiếng trên.

Cơ quan quản lý cho biết những kẻ lừa đảo sau đó đã liên hệ với người dùng đã đăng kí để thuyết phục họ đầu tư vào các phương thức kiếm tiền.

Sims nói: “Theo như chúng tôi biết, người tiêu dùng đã mất hơn 650.000 đô la Úc (480.000 đô la) do những quảng cáo lừa đảo này.”

Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Liên bang cũng cáo buộc Facebook "đã hỗ trợ, tiếp tay hoặc có liên đới đến các hành vi của những kẻ lừa đảo", ACCC cho biết trong một tuyên bố.

5919__121281798_gettyimages-1236205472

 Nguồn: Facebook

"Chúng tôi tin rằng Meta chịu trách nhiệm về những quảng cáo xuất bản trên nền tảng của mình", Chủ tịch ACCC, Rod Sims nói. "Nhiều ý kiến cho rằng Meta nhận thức được các quảng cáo lừa đảo xuất hiện trên Facebook nhưng đã không đưa ra quy trình để giải quyết vấn đề."

Meta cho biết bất kỳ quảng cáo nào trục lợi kinh tế từ người dùng hoặc lừa gạt người dùng đều vi phạm chính sách của họ. Công ty sử dụng công nghệ để phát hiện và chặn các bài đăng có chứa những nội dung trên, đồng thời cho biết thêm họ đã "hợp tác ACCC để điều tra về vấn đề này."

"Chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ gần đây của ACCC và có ý định bảo vệ thủ tục tố tụng", người phát ngôn của Meta cho biết trong một tuyên bố qua email, đồng thời từ chối bình luận thêm về vụ việc trước tòa.

Facebook vào đầu tuần này đã công bố một chương trình đào tạo về an ninh mạng giúp các ứng cử viên chính trị Úc và những người có ảnh hưởng ngăn chặn việc phát tán thông tin sai lệch tiềm ẩn trong quá trình vận động cho cuộc bầu cử liên bang sắp tới của Úc./.

 

Bạn đang đọc bài viết "Úc khởi kiện Facebook vì cho phép quảng cáo lừa đảo" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com