Vải Việt Nam lên kệ chuỗi siêu thị FairPrice tại Singapore

Quỳnh Chi

16/06/2021 11:55

Theo dõi trên

Ngay những ngày đầu tháng 6, vải U hồng Thanh Hà đã có mặt trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice tại Singapore. Dự tính đến cuối tháng 7/2021, khối lượng xuất khẩu vải sang thị trường này có thể lên đến 100 tấn.

Nhờ ưu thế về chất lượng và giá cả, vải thiều Việt Nam lần đầu tiên đã có mặt tại tất cả các cửa hàng của chuỗi siêu thị FairPrice tại Singapore từ ngày 3/6, sau một năm có mặt tại thị trường của “Đảo quốc sư tử”.

Chính thức thâm nhập thị trường Singapore từ năm 2020, trái vải Việt Nam đã ghi dấu ấn tốt tại thị trường nhỏ nhưng đòi hỏi cao về chất lượng này. Mức giá bán của vải thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã cao hơn năm ngoái. Trong tuần đầu đang khuyến mãi ở mức 105.000 đồng/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.000 đồng/kg trong những tuần tiếp theo.

Bà Hui Juan thuộc bộ phận truyền thông của FairPrice, cho biết vải thiều Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020, khi chỉ được bày bán tại những siêu thị chính hoặc các trung tâm thương mại lớn.

Mùa vải năm nay, mỗi tuần FairPrice sẽ tiêu thụ ít nhất một container 40ft. Tới cuối tháng 7/2021, ước tính tổng khối lượng vải thiều nhập khẩu từ Việt Nam sẽ lên tới 100 tấn.

vai thieu 2
Vải Việt Nam lên kệ chuỗi siêu thị FairPrice tại Singapore)

Hàng năm, Singapore nhập khẩu hơn 2.000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Australia, Nam Phi, Madagascar, Mauritius… và tái xuất gần 400 tấn vải, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore về triển vọng của quả vải nói riêng và nông sản Việt nói chung tại thị trường “khó tính” này, cũng như những biện pháp nhằm duy trì vị thế và tăng thị phần của nông sản Việt.

Theo bà Trần Thu Quỳnh, chính thức thâm nhập thị trường Singapore từ năm 2020, quả vải Việt Nam đã ghi dấu ấn tốt nhờ ưu thế chất lượng và giá cả. Ngay mùa xuất đầu tiên năm 2020, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu vải lớn thứ 4 vào Singapore, vượt qua Madagascar - một cường quốc xuất khẩu vải của thế giới. Cũng ngay từ lần xuất khẩu đầu tiên này, quả vải Việt Nam đã lọt tốp 10 sản phẩm rau củ, trái cây có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam vào Singapore.

Tại các siêu thị, quả vải Việt Nam luôn ở tình trạng khan hiếm, cạnh tranh tốt với vải Trung Quốc dù mức giá cao hơn.

Bà Trần Thu Quỳnh chia sẻ điều đáng mừng hơn là năm nay, khi đưa vào thị trường Singapore, ngoài tự hào với nhãn “Produce of Vietnam”, quả vải còn có tem với mã QR truy xuất nguồn gốc chỉ dẫn địa lý “Vải thiều Thanh Hà”. Đây là một hướng đi bài bản, khoa học của các cơ quan quản lý (tỉnh Hải Dương và Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương) để bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tăng cường sự nhận diện quốc tế đối với trái vải. Bà cho biết hằng năm Singapore nhập khẩu hơn 2.000 tấn vải để tiêu thụ trong nước, tái xuất và chế biến vải đóng hộp. Vì vậy, dư địa cho trái vải xuất khẩu của Việt Nam ở “đảo quốc Sư tử” sẽ ngày càng mở rộng trong những năm tới.

Theo tính toán, từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 feet. Dự kiến đến cuối tháng 7/2021, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.

Nắm bắt yếu tố này, để quảng bá cho trái vải Việt Nam tại địa bàn, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã in ấn khung treo quảng cáo, ấn phẩm gắn sự kiện vải tươi Việt Nam mùa vụ mới với Lễ hội Đoan Ngọ của người Hoa.

Bên cạnh đó, cổng thông tin điện tử của Thương vụ (trang tiếng Anh)cũng đăng tải bài viết giới thiệu lịch sử trái vải và các tác dụng dược lý, làm đẹp của trái vải.

Trong các sự kiện kết nối với nhà nhập khẩu Singapore, Thương vụ đã chủ động mời chuyên gia Singapore – là tác giả của cuốn “Sổ tay hướng dẫn thực hành vải” cho người nông dân Việt Nam-người đã có hơn 10 năm gắn bó với trái vải Việt giới thiệu, thuyết phục nhà nhập khẩu về sự khác biệt nổi trội về chất lượng của trái vải Việt Nam so với trái vải từ các vùng địa lý khác.

Hàng năm, Singapore nhập khẩu tới hơn 2.000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như Úc, Nam Phi, Madagascar, Mauritius…

Là nước không có nền nông nghiệp, không trồng vải, nhưng Singapore xuất khẩu gần 400 tấn vải, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp mỗi năm, tức khoảng 20% khối lượng nhập khẩu.

Vải tươi được Singapore tái xuất chủ yếu sang: Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines.Vải đóng hộp sang hàng chục thị trường, bao gồm: các nước ASEAN, Nam Á (Srilanka, Bangladesh, Pakistan), Maldives, Barbados, Fiji, Papua New Guinea,Kenya, Seychelles, các nước vùng Vịnh…

Theo bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nếu không tính thị trường Trung Quốc, thì Singapore có thể cũng được coi là một “đối thủ cạnh tranh” với Việt Nam về khối lượng xuất khẩu trái vải ra thế giới.

“Trong bối cảnh hội nhập, tận dụng mạng lưới bán hàng của đối tác Singapore chính là để trái vải Việt có thể vươn sang những thị trường mới”, bà Quỳnh nói.

Ngoài ra, việc dán tem truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý Thanh Hà trên bao bì xuất khẩu năm nay là nỗ lực lớn của Bộ Công Thương và tỉnh Hải Dương để tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài.

Theo Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, có thể giá trị xuất khẩu vải thiều sang thị trường này chưa lớn, nhưng là nỗ lực của các cơ quan quản lý và sự quyết tâm của các doanh nghiệp để khai mở thị trường nước ngoài cho mặt hàng này.

Điều này cũng chứng minh năng lực cung ứng, năng lực bảo quản sau thu hoạch và năng lực logistics của Việt Nam. Đây là chìa khóa mở cửa cho mọi mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam để đi ra thế giới.

 Trước đó, ngày 23/5 lô vải thiều Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên qua đường hàng không đã đến thị trường Nhật Bản.
Lô vải thiều do Công ty CP Ameii Việt Nam xuất khẩu lên đường sang Nhật Bản từ đêm 22/5 và đến Nhật Bản vào sáng 23/5. Đây cũng là lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong năm 2021.
Tại thị trường Nhật, lần đầu tiên ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang khi 2 tạ vải bày bán tại AEON đã được tiêu thụ hết trong 1 ngày. Khách tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất tốt về sản phẩm và dành nhiều lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam cũng như bày tỏ mong muốn sản phẩm này trở thành quà biếu, tặng cho gia đình, người thân.
Người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sống tại Nhật rất hồ hởi đón nhận vì từ nay được ăn trái vải tươi của Việt Nam, một loại hoa quả quý, có giá trị mà Nhật Bản chỉ có thể trồng được ở tỉnh Miyzaki với sản lượng hàng năm không nhiều.
Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đưa ra những lời khen khi ăn quả vải Việt Nam. Có những người nói từ trước đến nay họ chưa từng được ăn quả vải tươi ngon như thế này.
Thậm chí, người Nhật sau khi ăn vải thiều tươi còn đưa ra những cảm nhận về vị giác, những ý kiến về cách ăn, về giá bán, về cách thức đưa trái vải vào hệ thống siêu thị như thế nào để nâng cao được giá trị của quả vải.

Bạn đang đọc bài viết "Vải Việt Nam lên kệ chuỗi siêu thị FairPrice tại Singapore" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com