Vì sao đại gia bán lẻ Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản?

Khánh Chi

04/05/2023 09:02

Theo dõi trên

Theo tin từ trang The Star, công ty con sở hữu 100% vốn gián tiếp của Parkson Retail Asia Ltd (PRA), Công ty TNHH Parkson Việt Nam, đã nộp đơn lên tòa án tại TPHCM để bắt đầu thủ tục phá sản tự nguyện.

parkson-1683165698.jpg

PRA là công ty con do Parkson Holdings Bhd sở hữu 67,96%.

Parkson Holdings cho biết Parkson Việt Nam có lịch sử hoạt động thua lỗ, “những khoản lỗ được cộng dồn trong những năm gần đây do môi trường kinh doanh đầy thách thức do hậu quả của đại dịch Covid-19”.

"Đặc biệt, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ sở hữu của Parkson Việt Nam, chẳng hạn như giảm giá thuê trong thời gian đóng cửa do đại dịch khi hoạt động của các cửa hàng của Parkson Việt Nam bị hạn chế, đã ảnh hưởng xấu đến tài chính của công ty”, Parkson cho biết.

Do đó, tập đoàn cho biết đã đánh giá và xác định rằng việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam là không khả thi về mặt thương mại và xác định rằng việc nộp đơn xin phá sản sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho Parkson Việt Nam.

Điều này phù hợp với việc tập đoàn tập trung vào các hoạt động của mình tại Malaysia, nơi công ty vẫn lạc quan về triển vọng thị trường chung, Parkson cho hay.

Parkson cho biết "PRA sẽ chỉ có thể xác định tác động tài chính chính xác của việc phá sản tự nguyện của Parkson Việt Nam đối với tài sản hữu hình ròng hợp nhất trên mỗi cổ phiếu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Tập đoàn PRA cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31/12/2023 khi cấp đơn”.

Theo luật pháp Việt Nam, “trách nhiệm pháp lý của Parkson Việt Nam sẽ vẫn thuộc và giới hạn ở Parkson Việt Nam và không mở rộng sang công ty, các công ty con khác hoặc công ty mẹ của công ty. Do đó, khả năng rủi ro tối đa của tập đoàn do việc phá sản tự nguyện của Parkson Việt Nam sẽ bị giới hạn ở phần vốn góp vào Parkson Việt Nam”.

"Bất chấp những điều đã nói ở trên, PRA đã ghi nhận khoản lỗ do suy giảm giá trị toàn bộ đối với phần vốn góp vào Parkson Việt Nam trong báo cáo tài chính đã kiểm toán của mình”, Parkson cho hay.

Năm 2022, hoạt động của Parkson tại Việt Nam ghi nhận khoản lỗ 2,3 triệu đô la Singapore (khoảng 1,7 triệu đô la Mỹ). Năm 2021, lợi nhuận trước thuế của Parkson Việt Nam là 13,7 triệu đô Singapore; doanh thu giảm từ 10,1 triệu đô Singapore trong kỳ xuống còn 2,4 triệu đô Singapore trong năm tài chính 2022. 

Parkson vào Việt Nam năm 2005 và phát triển chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam khai trương vào tháng 6.2005 mang tên Parkson Saigon Tourist Plaza. Ở thời kỳ đỉnh cao, chuỗi bán lẻ này từng có 10 trung tâm thương mại cao cấp ở các vị trí đắc địa tại Hà Nội, TP.HCM như tại: Parkson Viet Tower trên phố Thái Hà, Parkson Keangnam (Hà Nội), Parkson Paragon (TP.HCM).

Tuy nhiên, đến nay, Parkson Việt Nam chỉ còn lại một địa điểm kinh doanh tại TP.HCM.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao đại gia bán lẻ Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản?" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com