Vì sao người Hàn chọn khu đô thị Phú Mỹ Hưng làm địa điểm sinh sống

Lan Anh

19/09/2022 20:04

Theo dõi trên

Chung cư hạng sang nhưng giá thuê thấp hơn so với thu nhập, cơ sở vật chất hiện đang mang không gian văn hóa Hàn Quốc cùng với đời sống tinh thần phong phú là nguyên nhân ngày càng có nhiều người Hàn Quốc đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TPHCM sinh sống.

Giá chung cư rẻ hơn so với thu nhập

Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TPHCM có nhiều chung cư cao cấp nhưng giá cả thấp hơn so với mức thu nhập cao của cư dân Hàn Quốc. Theo khảo sát thông tin từ dịch vụ cho thuê nhà ở TPHCM, tại chung cư Sky Garden 3 Phú Mỹ Hưng, căn hộ 3 phòng ngủ 2 nhà vệ sinh có giá thuê từ 10-15 triệu đồng/tháng. Với giá thuê hợp lý như vậy nhưng lại có đầy đủ tiện nghi, cơ sở vật chất hiện đại như hồ bơi, phòng gym, sân tenis, xung quanh chung cư tấp nập người vào kẻ ra tại các salon tóc, spa hay trung tâm mua sắm.

skygarden-1663500605.jpg
Chung cư Sky Garden có giá thuê thấp hơn so với thu nhập người Hàn Quốc. Ảnh: Lan Anh.

Tương tự như vậy, tại chung cư Happy Valley Premier tọa lạc tại 15 Nguyễn Cao, Tân Phong, Quận 7, TPHCM. Giá thuê nhà trung bình hàng tháng từ 100$ (khoảng 23-24 triệu VND). Với căn hộ diện tích 100 m2 có hướng nhìn ra sông bán nguyệt, thiết kế 3 phòng ngủ, 1 phòng làm việc giá chỉ 17,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, những căn hộ ở tầng trệt dạng "shop house" có giá từ 70 triệu đồng/tháng. Với địa điểm thuê tại vị trí đắc địa cộng với khu dân cư Hàn Quốc sinh sống đông đúc là điều kiện thuận lợi để kinh doanh buôn bán.

happy-valley-premier-1663500603.jpg
Chung cư Happy Valley Premier được nhiều người Hàn Quốc chọn làm chốn "an cư". Ảnh: Lan Anh.

Ngoài các căn hộ ở khu chung cư cao cấp thì xung quanh khu vực Quận 7 có nhiều phòng cho thuê dạng Studio có giá chỉ từ 4,2 triệu/tháng. Vì đã có sẵn các đồ dùng trong nhà như ti vi, tủ lạnh, bếp ga, điều hòa nên khách hàng chỉ cần kéo vali đến sinh sống mà không cần phải mua sắm thêm gì. Không giống như người Việt mỗi lần chuyển nhà sẽ tải theo cả xe ba gác đồ đạc lềnh kềnh, người Hàn tại việt Nam lại thích phòng đầy đủ nội thất do tính chất công việc phải chuyển chỗ ở nhiều lần. Đó là lý do mà xung quanh khu vực Phú Mỹ Hưng, Quận 7 xuất hiện nhiều công ty xây dựng thiết kế nhà ở dạng Studio cho khách Hàn Quốc.

Bên cạnh giá thuê nhà phải chăng, giá mua nhà tại khu đô thi Phú Mỹ Hưng cũng khá hợp lý so với thu nhập người Hàn. Theo thông tin ghi nhận được từ Công ty Cổ phần Property Guru Việt Nam, giá nhà tại Phú Mỹ Hưng rẻ nhất là 2,6 tỷ diện tích 70m2 cho tới các căn hộ hạng sang trên 130 tỷ diện tích hơn 300m2.

skygarden-2-1663500603.jpg
Chung cư diện tích 70m2 có giá từ 2,6 tỷ đồng tại Sky Garden. Ảnh: Lan Anh.

Người Hàn tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng với thành phần nghề nghiệp đa dạng từ doanh nhân doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các chuyên gia, kỹ sư, bác sĩ, nhân viên kỹ thuật cho đến người làm nghề tự do, học sinh - sinh viên, và gia đình họ. Với các công việc ấy họ làm việc tại Việt Nam nhưng được trả mức lương giống như đang ở Hàn Quốc trong khi chi phí sinh hoạt tại Việt Nam lại thấp, làm cho cuộc sống của họ ngày càng dư giả hơn.

Cở sở vật chất hiện đại mang không gian văn hóa Hàn Quốc

Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7 trên các con đường xung quanh khu vực Sky Garden, Hưng Vượng, Happy Valley Premier khách tham quan cảm giác như đang sinh sống tại Seoul, Hàn Quốc. Các nhà hàng BBQ, siêu thị, quán cà phê, thẩm mỹ viện với bảng hiệu tiếng Hàn đầy đủ sắc màu treo trước phố. Người dân ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ vui vẻ trò chuyện bằng tiếng Hàn. Trong khuôn viên khu đô thị, các trường học quốc tế Hàn - Việt được dạy bằng 3 thứ tiếng Anh - Việt - Hàn. Với môi trường giáo dục hiện đại như vậy, tuy rằng sống tại Việt Nam nhưng học sinh - sinh viên Hàn Quốc vẫn được thường xuyên học văn hóa quê nhà để tránh mai một văn hóa dân tộc.

korean-restaurant-1663500605.jpg
Nhà hàng Hàn Quốc nằm tại những vị trí đắc địa tại khu đô thị. Ảnh: Lan Anh.
nha-hang-hq-1663501499.jpg
Tấp nập khách hàng tại các nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc. Ảnh: Lan Anh.
cua-hang-1663500603.jpg
Các cửa hàng mua sắm đa dạng các mẫu mã. Ảnh: Lan Anh.
massage-1663500605.jpg
Dịch vụ massage rầm rộ phát triển. Ảnh: Lan Anh.

Trên con đường Phạm Văn Nghị gần khu chung cư Sky Garden hàng loạt tiệm cà phê, quần áo trẻ em, siêu thị san sát nhau. Mặc dù cư dân đông đúc nhưng không ồn ào, mọi người nói chuyện với nhau nhẹ nhàng lịch sự. Theo ghi nhận của PV, mặc dù Winmart là siêu thị người Việt nhưng tại đây đến hơn 70% sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc và nước ngoài, 30% thực phẩm tươi sống, rau củ quả là hàng nội địa Việt Nam. Siêu thị nằm tại vị trí đắc địa, giá mặt bằng cao nhưng giá cả sản phẩm hàng hóa lại ngang bằng với giá thị trường bên ngoài, thậm chí có những sản phẩm giá còn thấp hơn như mì gói, rượu Soju, bánh kẹo nội địa Hàn Quốc.

winmart-1663500605.jpg
Siêu thị Winmart 70% hàng hóa Hàn Quốc. Ảnh: Lan Anh.
di-sieu-thi-1663500603.jpg
Người dân Hàn Quốc rất thích mua sắm tại siêu thị. Ảnh: Lan Anh.

Người Hàn chọn khu đô thị Phú Mỹ Hưng sinh sống không chỉ vì có cơ sở vật chất hiện đại mà còn có hệ thống giao thông phát triển. Hệ thống giao thông khu vực Quận 7 quy hoạch giao thông theo "mô hình bàn cờ" tiêu chuẩn Mỹ (SOM) rất tiện lợi. Từ Quận 7 qua các đại lộ Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng có thể di chuyển nhanh chóng tới các khu công nghiệp ở Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.

Đời sống văn hóa - tinh thần phong phú

Phần lớn người Hàn Quốc theo đạo Tin Lành, Kito giáo và Phật giáo. Cũng giống như các tín đồ Việt Nam, vào các ngày cuối tuần các thành viên theo đạo người Hàn thường đi lễ tại nhà thờ. Trong khi đó, tại khu vực Phú Mỹ Hưng không chỉ đầu tư vào đời sống vật chất hiện đại mà còn đầu tư vào đời sống tinh thần. Cụ thể, xung quanh khu đô thi cũng như Quận 7 có nhiều nhà thờ lớn và chi hội tôn giáo như: Hội Thánh Tin Lành Việt Nam - Chi hội Phú Mỹ Hưng, nhà thờ Vườn Xoài.... Sau một tuần làm việc mệt mỏi, cộng đồng cư dân Hàn Quốc đi lễ để cầu nguyện cũng như tụ họp hội đồng hương giúp an ủi phần nào đó nỗi nhớ quê nhà.

Về văn hóa ẩm thực, không chỉ riêng khu đô thị Phú Mỹ Hưng mà rải rác xuyên khắp Việt Nam nhà hàng Hàn Quốc mọc khắp nơi. Mùa nào thức ấy, ẩm thực Hàn Quốc tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng đa dạng với các sản phẩm như thịt nướng, canh kim chi, gà nấu sâm.

Chính sự đa dạng về đời sống vật chất và tinh thần ấy mà ngày càng có nhiều người Hàn kéo nhau tới Việt Nam làm kinh tế, kết hôn, xây dựng cuộc sống mới mà tập trung nhiều nhất vẫn là khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7. 

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao người Hàn chọn khu đô thị Phú Mỹ Hưng làm địa điểm sinh sống" tại chuyên mục Văn hóa. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com