Xác nhận nhập học là việc quan trọng, nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội xét tuyển bổ sung

11/09/2023 22:54

Theo dõi trên

Đến trước 17h ngày 8/9, thí sinh trúng tuyển đợt 1 muốn nhập học cần hoàn tất xác nhận trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, và hiện đang có hàng loạt trường đại học thông báo xét tuyển bổ sung với hàng nghìn chỉ tiêu.

nhieu-truong-dai-hoc-thong-bao-xet-tuyen-bo-sung-la-co-hoi-cho-nhieu-thi-sinh-pld-1694447554.png
Nhiều trường đại học thông báo xét tuyển bổ sung là cơ hội cho nhiều thí sinh

Không bỏ lỡ cơ hội xét tuyển bổ sung

Theo thống kê của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), sau lọc ảo đợt 1 trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung (Hệ thống), có 92,7% thí sinh trúng tuyển trong tổng số hơn 660.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học và cao đẳng (ngành giáo dục mầm non) năm 2023.

Dù chưa hết hạn thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống, nhưng hàng loạt trường đại học (ĐH) thông báo xét tuyển bổ sung với hàng nghìn chỉ tiêu. 

Theo thông báo xét tuyển bổ sung năm 2023 của Trường Quốc tế (ĐHQG Hà Nội), trường sẽ xét tuyển 110 chỉ tiêu cho 3 ngành học. Trong đó, ngành tin học và kỹ thuật máy tính có 40 chỉ tiêu. Ngành kỹ sư tự động hóa và tin học có 50 chỉ tiêu và ngành quản lý (song bằng VNU-Keuka) có 20 chỉ tiêu.

Hiện Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TPHCM đang nhận hồ sơ xét tuyển đợt bổ sung tất cả các ngành đào tạo của trường. Trường xét tuyển dựa vào học bạ đến hết ngày 12/9. 

Trường ĐH Duy Tân thông báo xét tuyển bổ sung 600 chỉ tiêu, với 40 ngành học. Một số ngành, như kiến trúc, công nghệ dự kiến sẽ tuyển sinh bổ sung hơn 10 chỉ tiêu/ngành. Những ngành, như công nghệ phần mềm, kinh tế, y khoa, mỗi ngành sẽ tuyển chưa đến 10 chỉ tiêu.

Hiện, một số thí sinh đã xác nhận trên Hệ thống nhưng chưa đến trường làm thủ tục nhập học. Nếu không muốn học ở Trường ĐH Duy Tân, thì sau 17h ngày 8/9, các em có thể đăng ký các đợt xét tuyển bổ sung vào những cơ sở đào tạo khác.

Trường ĐH Công Thương TPHCM xét tuyển bổ sung khoảng 10 ngành với 300 chỉ tiêu. Đây là một số ngành khó tuyển sinh, như: Thủy sản, môi trường, an toàn thực phẩm... Dự kiến, điểm chuẩn đợt này tương đương đợt 1. Tuy nhiên, nguồn tuyển bổ sung không còn nhiều nên một số ngành, trường học điểm chuẩn có thể biến động theo chiều hướng tăng nhẹ. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam xét tuyển bổ sung theo phương thức xét học bạ THPT thêm 320 chỉ tiêu các ngành: Chăn nuôi thú y-thủy sản, quản lý đất đai-bất động sản và môi trường, công nghệ thông tin và kỹ thuật số...

Theo các chuyên gia giáo dục, vì số lượng chỉ tiêu xét tuyển bổ sung có hạn nên thí sinh cần chú ý khoảng cách an toàn vì điểm tuyển sinh đợt bổ sung không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Các em cần tìm hiểu, đối sánh với điểm xét tuyển năm trước, điểm chuẩn đợt 1 vào ngành đó để làm căn cứ cho lựa chọn xét tuyển đợt bổ sung.

Vì các đợt xét tuyển bổ sung không phải đăng ký trực tuyến trên Hệ thống, nên thí sinh có thể đăng ký theo hướng dẫn của cơ sở giáo dục ĐH mà mình dự định ứng tuyển. Cần thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin trên website của trường để không bỏ lỡ cơ hội xét tuyển bổ sung.

Thí sinh đã xác nhận nhập học, có được xét tuyển bổ sung?

Thời điểm này, thí sinh vẫn trong giai đoạn xác nhận nhập học trực tuyến. Trước 17h ngày 8/9, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống.

Trường hợp đã xác nhận nhập học trên Hệ thống, nhưng không đến làm thủ tục nhập học theo giấy nhập học của trường, thí sinh bị xếp vào diện từ chối nhập học. Cơ sở ĐH sẽ cập nhật toàn bộ danh sách thí sinh này lên Hệ thống, khi đó thí sinh không nhập học sẽ bị loại ra khỏi danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1 và phải xét tuyển lại từ đầu ở đợt bổ sung.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu, cơ sở đào tạo không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 8/9 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài). Sau thời gian này, thí sinh không xác nhận nhập học nếu không có lý do chính đáng, coi như không trúng tuyển.

Khi đó, thí sinh có thể tham gia xét tuyển bổ sung vào các trường ĐH. Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

Tuy nhiên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TPHCM Phạm Doãn Nguyên cũng cho biết, theo quy chế người học có quyền từ chối nhập học, tuy nhiên cần cân nhắc kỹ việc này. Nếu đã trúng tuyển đợt 1 nhưng không xác nhận nhập học để chờ cơ hội xét tuyển bổ sung và nếu chẳng may không trúng tuyển đợt bổ sung, thí sinh không còn cơ hội quay lại để xác nhận nhập học đợt 1. Do vậy, xác nhận nhập học là việc quan trọng thí sinh cần cân nhắc kỹ.

Từ ngày 9/9 đến tháng 12/2023, các cơ sở giáo dục ĐH có thể tuyển sinh các đợt bổ sung (nếu còn chỉ tiêu) theo quy định. Cơ sở đào tạo phải báo cáo chính xác, đầy đủ kết quả tuyển sinh năm 2023 trên hệ thống trước ngày 31/12.

Bạn đang đọc bài viết "Xác nhận nhập học là việc quan trọng, nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội xét tuyển bổ sung" tại chuyên mục Giáo dục. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com