Xem 'Thương ngày nắng về', khán giả thốt lên: 'Đây mới chính là Hương vị tình thân'

28/07/2022 16:36

Theo dõi trên

Không ít người đã bày tỏ sự đồng cảm với những hành động của các nhân vật dù ở bên chính diện hay phản diện. Bởi lẽ, tất cả mọi điều họ làm đều vì gia đình.

Chỉ còn 3 tập nữa là "Thương ngày nắng về" sẽ kết thúc hành trình của mình. Dù còn nhiều ý kiến khen chê nhưng không thể phủ nhận được sức hấp dẫn và độ phủ sóng của phim đến với cộng đồng. Hành trình tìm lại mẹ đẻ của Vân Trang (Huyền Lizzie) đang dần khép lại với những nút thắt đang được gỡ tạo nên những tranh luận sôi nổi trên MXH. Những câu chuyện xoay quanh gia đình của bà Nga (NSƯT Thanh Quý) giờ thành đề tài bàn tán của nhiều diễn đàn, hội nhóm yêu phim. Không ít ý kiến đã lên tiếng cho rằng, xem xong phim mới phát hiện ra đây là tác phẩm "đậm hương vị tình thân" hơn cả "Hương vị tình thân" lên sóng trước đó. 

nang-1-16365132911731267878096-1659000720.jpeg

Gia đình của bà Nga không lúc nào ngớt biến cố.

NHÀ BÀ NGA "BÉO" CÁI GÌ CŨNG KHÔNG TRỌN VẸN CHỈ CÓ HẠNH PHÚC LÀ ĐỦ ĐẦY

Xem "Thương ngày nắng về" khán giả sẽ thấy mọi câu chuyện trong phim đều xoay quanh nhân vật trung tâm là bà Nga cùng gánh bún riêu tảo tần nuôi 3 cô con gái lớn khôn. Ngay từ những tập đầu, người xem đã biết được rằng từ trẻ, bà Nga đã phải sống cảnh "mẹ chồng nàng dâu", luôn bị coi thường vì trót "ăn cơm trước kẻng" và phải cưới chạy bầu. Rồi số phận không cho Nga sinh được con trai nối dõi hay nghèo khó đều là cái cớ để Nga bị mẹ chồng lạnh nhạt. Thế nhưng may mắn thay, Nga có được sự yêu thương tuyệt đối của Mậu. Dù không giàu có hay làm được vị trí lớn nhưng Mậu lại có vị trí quan trọng bên cạnh vợ, giúp vợ thêm vững vàng, tiến về phía trước và hạnh phúc.

kpp9jsfovcs4cldhujyculw3cihdojvo64jjkgg8-680-1659000779.jpg

Bà Nga dù không giàu có vật chất nhưng lại đong đầy tình cảm.

Vì giàu tình cảm cũng như lòng thương người, vợ chồng bà Nga đã quyết định đưa Hoa (sau này đổi tên thành Vân Trang) về nuôi, mặc kệ những lời xì xầm của thiên hạ: "Ốc không mang nổi mình ốc nhưng lại đòi mang cọc cho rêu". Cảm nhận được tình thương ấy của cha mẹ nuôi, cô bé Hoa đã lớn lên đầy nghị lực, trở thành chỗ dựa cho mẹ và 2 chị em sau này. "Hạt giống nhân ái" mà bà Nga và ông Mậu "ươm" năm xưa đã nảy mầm và trưởng thành, giờ sum suê trái ngọt. Như lời Vân Trang nói: "Tôi chỉ có một gia đình để yêu thương và bảo vệ", thì với cô, gia đình bà Nga chính là thứ duy nhất cô có sau khi người mẹ đẻ bỏ đi. Thế nên khi lớn lên, làm được tiền, Trang (Huyền Lizzie) chẳng mưu cầu gì cho mình mà dành hết cho mẹ và các chị: cho Khánh (Lan Phương) tiền mua nhà khi kết hôn, mua nhà cho Khánh khi ly hôn, làm sổ tiết kiệm cho mẹ và nuôi Vân Vân (Ngọc Huyền) học đại học. Tất cả những điều Trang làm vừa là đền ơn, vừa là tình cảm của một người muốn dành tất cả những điều quý giá mình có cho những người mình yêu quý.

uxf6hbxhr1usgzwhqgb9by1tvvcnqvbofiy8hqce-680-1659000779.jpg

Tình thương "nảy mầm" hạnh phúc.

Phim cũng đi sâu vào hành trình nuôi con của bà Nga để thấy đó là một người phụ nữ không hoàn hảo: tằn tiện đến keo kiệt, hay mắng mỏ con cái, áp đặt,... nhưng lại đầy tình thương. Mỗi sự kiện xảy ra trong nhà bà Nga bao giờ cũng được giải quyết gọn ghẽ bởi tình yêu của mẹ. Từ việc Khánh bị gia đình chồng đành hanh, áp bức hay bị đánh ghen rồi ly hôn đều được vòng tay của bà Nga dang rộng, vỗ về. Với Vân Khánh, bà Nga yêu con bằng sự lo lắng của một người đồng cảnh ngộ, từng có bầu rồi mới cưới như con. Câu nói: "Nếu cuộc đời này dễ dàng thì người ta không chào đời bằng tiếng khóc đâu con", hay "Khó khăn quá thì về mẹ nuôi", khiến không ít người thổn thức.

Với Vân Trang, bà Nga yêu con bằng trái tim của người mẹ, không phân biệt con đẻ hay con nuôi. Có chăng, Trang được bà Nga yêu nhiều hơn cả 2 cô con gái của mình vì  cô chịu thiệt thòi từ nhỏ. Biết con mình bị bắt nạt ở công ty, bà Nga sửng cồ lên đòi công lý. Cái cách bà sốt sắng chuyện dựng vợ gả chồng cho con cũng khiến nhiều người thấy được một người mẹ đẻ chứ chẳng phải mẹ nuôi. Hay khi Trang tìm thấy mẹ đẻ, sự ghen tị, sợ hãi khi sắp mất đi con gái khiến không ít người rưng rưng nước mắt. Đến bà Kim Nhung (NSND Minh Hòa) cũng phải thốt lên: "Chị yêu con còn hơn cả em nữa".

Còn với Vân Vân thì lại là sự  chăm chút, lo lắng cho một "em bé chưa từng trải". Dẫu sự bảo bọc ấy làm cho Vân nhiều khi bị ngột ngạt nhưng cô vẫn luôn hiểu mẹ yêu mình nhiều đến nhường nào. Bên cạnh đó, bà Nga cũng dành tình cảm, sự bao dung cho cậu em lỡ dở của mình (Bá Anh). Một đợi tằn tiện, chắt bóp của bà Nga cũng chỉ mong cho em và các con được no ấm mà chẳng màng gì đến bản thân.

thuong-ngay-nang-ve-p2-ba-nga-va-3-lan-roi-nuoc-mat-vi-3-co-con-gai-1659000821.mp4

Tình thương "nảy mầm" hạnh phúc.

DÀN NHÂN VẬT PHỤ LÀM TẤT CẢ CHỈ VÌ NGƯỜI THÂN

Nếu ở nhà bà Nga mọi thứ luôn ấm áp tình yêu thương như thế thì ở những vai diễn phụ khác, khán giả cũng được thấy những con người làm tất cả vì người thân của mình. Đó là bà Hiền (NSND Lan Hương) dù có đồng bóng, đành hanh nhưng lại rất yêu các con. Ông Hùng (NSND Trung Anh) luôn bảo vệ vợ, con theo cách của riêng mình.

Ở những tập gần đây, khán giả chứng kiến sự đấu đá của bộ sậu lãnh đạo trong Hoàng Kim. Đó là Kim Nhung làm tất cả để đòi lại công bằng cho con gái, người chịu thiệt thòi vì bị chính mình bỏ rơi. Khi nghe tin con mình bị chết tức tưởi, bà Nhung đã "bật chế độ" báo thù. Gặp lại Vân Trang, mọi thứ dần dịu đi trong tim người mẹ và Kim Nhung giờ chỉ sống để bù đắp cho con.

Là Nhật Mai (Minh Khuê) dù gian xảo, nhiều mưu kế nhưng tất cả chỉ để bảo vệ con trai. Là ông Hoàng Long (NSND Tiến Đạt) dù luôn tỏ ra lạnh lùng, mọi quyết định đều dựa trên tiền tài và danh vọng nhưng lại vô cùng yêu con, luôn muốn những điều tốt nhất cho con. Câu nói của ông Long với trợ lý ở tập 51 của phần 2 đã khiến không ít người rơi lệ: "Nếu tôi chết, hai đứa có đến được với nhau chứ?".

thuong-ngay-nang-ve-phan-2-tap-51-ba-nhung-khuyen-chu-tich-long-ha-minh-vi-hanh-phuc-hai-con-1659000821.mp4

Xét cho cùng, dù cách làm là gì thì những nhân vật trong phim đều thực hiện vì những người thân của mình. Một bộ phim gần như không có phản diện, chỉ có những người cố gắng để làm tất cả vì những điều họ cho là đúng. Câu chuyện phim hay câu chuyện đời, rằng tiền tài hay danh vọng cũng chỉ là thứ bên ngoài, chỉ có tình thân là đáng trân quý và giữ gìn nhất. Bởi có khi, phải đi cả cuộc đời mới tìm thấy được.

Bạn đang đọc bài viết "Xem 'Thương ngày nắng về', khán giả thốt lên: 'Đây mới chính là Hương vị tình thân'" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com