Thông tin được đề cập trong văn bản phản hồi cử tri tỉnh Quảng Nam của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Trước đó, ĐBQH tỉnh này dã có kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc khẩn trương đầu tư, nâng cấp QL14G, 14H.
Cụ thể, cử tri tỉnh Quảng Nam trình bày, tuyến Quốc lộ 14G đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Đông Giang và Tây Giang và chưa được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng.
“Đề nghị khẩn trương đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 14G. Đề nghị đầu tư xây dựng, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14H, đoạn từ Cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 14 km”
Tiếp nhận ý kiến của cử tri địa phương, Bộ GTVT nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc ưu tiên đầu tư các tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, cần tập trung cho các dự án cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm 2 tuyến trên).
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021 - 2025 Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 2.201 tỉ đồng để hoàn thành 2 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H, trước mắt Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 14G dài khoảng 66 km, quy mô cấp IV, 2 làn xe; đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 41 km; Quốc lộ 14H có chiều dài 76 km trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 2 làn xe; hiện trạng đã đầu tư một số cầu theo quy mô quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp III-V; đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông dài khoảng 14 km quy mô đường cấp V, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu bê tông xi măng và láng nhựa.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ GTVT đã ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km32+480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay JICA của Nhật Bản; đồng thời, đã nghiên cứu lập Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G4 và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên chưa triển khai.