Hà Nội: Người dân khổ sở vì dự án xây dựng cầu Bến Cốc bị chậm tiến độ

Theo quyết định trên, kết cấu cầu Bến Cốc bằng bê tông kết thép và dầm thép; chiều dài toàn cầu 143,4m, chiều rộng 10m (trong đó chiều rộng phần xe chạy 9m, chiều rộng gờ lan can 2x0,5m). Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Bến Cốc là hơn 61,9 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Mục tiêu của dự án xây dựng cầu Bến Cốc mới nhằm thay thế cầu cũ hiện không đủ đáp ứng yêu cầu tối thiểu hai làn xe và tải trọng khai thác thực tế hiện nay, từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực theo quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án do liên danh Công ty CP Nhân Bình, Công ty CP Xây lắp và thương mại Coma25 và Công ty CP cầu 3 Thăng Long là nhà thầu thi công.

anh 1
Dự án xây dựng cầu Bến Cốc bị chậm tiến độ)

Theo lý giải của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (BQL), nguyên nhân dẫn tới việc dự án bị chậm tiến độ hoàn thành đề ra là do trong quá trình khoan cọc nhồi, nhà thầu thi công đã gặp phải địa chất hang caster, ảnh hưởng đến 16/18 vị trí cọc khoan nhồi.

Khi được hỏi vì sao trong quá trình khoan khảo sát, nghiên cứu khả thi dự án đã không phát hiện ra các hang caster như trên, thì phía BQL đưa ra câu trả lời do quy trình, nhà đầu tư, nhà thầu thi công chỉ được phép khoan thăm dò 2 vị trí tại hai đầu cầu, tại 2 vị trí thăm dò này lại rơi đúng vào vùng địa chất tốt, không phải là hang caster, sau này khi thi công dự án, 16 vị trí cọc còn khoan nhồi rơi vào vùng địa chất có hang caster.

anh 2
Đường dẫn lên cầu tạm chỉ đổ đất, gạch thải, dẫn tới mặt đường bị sụt lún, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà khiến nhân dân đi lại rất vất vả.)

Trong quá trình xây dựng cầu Bến Cốc, để tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhà thầu là Công ty CP Nhân Bình đã cho lắp đặt cầu tạm bằng kim loại, tuy nhiên thanh hạn chế trọng tải và chiều cao thường xuyên bị cong vênh nhưng không được nhà thầu sớm khắc phục. Ngoài ra, tại đường dẫn lên cầu tạm theo hướng từ xã Thanh Bình đi Tân Tiến, phía nhà thầu thi công chỉ đổ đất, gạch thải, dẫn tới mặt đường bị sụt lún, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà khiến nhân dân đi lại rất vất vả.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác, tính pháp lý của hồ sơ trình phê duyệt. Quản lý, thực hiện dự án theo các quy định hiện hành của nhà nước và UBND thành phố về quản lý đầu tư xây dựng; sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo chất lượng công trình, đáp ứng tiến độ được phê duyệt. Tổ chức tốt biện pháp thi công, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, có phương án hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu vực lân cận, xung quanh dự án.