Bậc tam cấp là gì? Cách tính bậc tam cấp đúng phong thủy

Hoàng Phương (TH)

05/08/2022 09:45

Theo dõi trên

Bậc tam cấp là một phần không thể thiếu trong thiết kế nhà cửa từ xưa đến nay. Đây là một phần của ngôi nhà và giữ vai trò cửa ngõ quan trọng. Do đó, lựa chọn ra một mẫu tam cấp đẹp phù hợp luôn được gia chủ chú trọng.

Bậc tam cấp là gì?

Bậc tam cấp là cách gọi 3 bậc thềm phía trước nhà là khớp nối giữa phần trong căn nhà với sân trước. Sở dĩ được gọi là bậc tam cấp vì chúng mang ý nghĩa chỉ ba bậc Thiên – Địa – Nhân là đại diện cho 3 chủ thể chính Trời – Đất – Con người.

Bậc tam cấp không chỉ có tác dụng thẩm mỹ mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong các mẫu thiết kế nhà cửa. Bậc tam cấp được xem là cửa ngõ nối liền phần sân vườn và ngôi nhà. Đây cũng là nơi để chúng ta đi ra, đi vào một cách dễ dàng hơn, với những ngôi nhà có phần nền cao.

Hiện nay bậc tam cấp xuất hiện hầu hết trong thiết kế nhà cửa của mọi người như nhà ở, khách sạn, nhà hàng, biệt thự, công ty, trụ sở văn phòng, cơ sở hành chính,… Mỗi số bậc đều thể hiện ý đồ cũng như dụng ý riêng của chúng giúp gia chủ mang đến tài lộc và vận may trong kinh doanh hay công việc.

Kích thước bậc tam cấp trong thiết kế nhà 

Khi thiết kế nhà, cần đảm bảo kích thước hợp lý, phù hợp với không gian nhà không làm mất đi sự cân bằng của tổng thể.

- Kích thước bậc tam cấp nhà ở: Theo các chuyên gia thì độ rộng của bậc tam cấp nên gấp đôi chiều cao của bậc là hợp lý nhất. Thông số bậc tam cấp cơ bản thường được sử dụng trong thiết kế nhà ở với chiều cao bậc từ 15 – 18 cm, độ rộng mỗi bậc dao động từ 20 – 30 cm.

Kích thước này tạo cảm giác cho lối vào không quá dốc, độ rộng vừa đủ lớn đảm bảo độ an toàn cho mọi người khi đi lại.

- Kích thước bậc tam cấp trong những công trình công cộng: với những công trình như bệnh viện, trường học, tòa án,… thường có nhu cầu đi lại lớn, nên khi thiết kế bậc tam cấp cần chú ý đến tính thoải mái, dễ dàng di chuyển. Nên giảm độ cao của bậc tam cấp xuống còn 10 – 12 cm, còn độ rộng được giữ nguyên để đảm bảo mọi người đi lại đều được an toàn và dễ dàng nhất.

- Kích thước tam cấp trong những tòa nhà lớn: những công trình có quy mô lớn như nhà hát, phòng triển lãm, cung điện,…thì phải chọn bậc tam cấp có kích thước lớn, còn độ cao thì không cần thay đổi, chỉ cần tăng chiều rộng để đảm bảo có sự hài hòa, không có nhiều chênh lệch, nó cũng giúp cho tổng thể công trình thêm phần nguy nga và lộng lẫy hơn.

Ý nghĩa của bậc tam cấp

Theo quan niệm của các cụ thì nhân tố tam sinh: Thiên – Địa – Nhân là muốn có sức khỏe dồi dào, công việc thành đạt, cuộc sống hạnh phúc, tài lộc may mắn thì cần chú ý đến bậc  thềm bước vào nhà.

- Bạn cần xây các bậc theo số lẻ.

- Ngoài việc xây 3 bậc thì bạn có thể xây 5 bậc (Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ)

- Bậc tam cấp không những có tác dụng giúp gia chủ di chuyển lên xuống nhà và sân dễ dàng mà có ý nghĩa phong thủy.

- Vật liệu được sử dụng để làm bậc tam cấp thường là đá hoặc bê tông sử dụng được trong thời gian dài. Khi chọn đá thì nên chọn loại đá có độ cứng cao tránh va đập và xước.

- Màu sắc của bậc phải đảm bảo hài hòa với màu sắc chung của toàn bộ căn nhà và đường nét hoa văn trang trí để tránh làm rối mắt.

Cách tính bậc tam cấp theo phong thủy

Bậc tam cấp được xây dựng dựa trên nguyên tắc Sinh – Lão – Bệnh – Tử chúng được áp dụng trong bậc tam cấp cầu thang, nhưng bậc cầu thang phải là số lẻ như 3 – 5 – 7 – 9 nếu như rơi vào chữ Lão thì sẽ tốt cho gia chủ. Nếu xây bậc tam cấp và các số chẵn như 2 – 4 – 6 – 8 theo quan niệm xưa, số chẵn là đại diện cho người âm và số lẻ là của người dương.

Để xác định số lượng bậc tam cấp thì căn cứ vào độ cao từ mặt đất của phần sân tới hiên hoặc nền nhà để chọn số lượng bậc chính xác.

Cách tính bậc tam cấp:

- Sân và bậc 1 của tam cấp ngang nhau: nó chỉ xảy ra khi khoảng sân bị đào lõm sâu xuống so với thiết kế nhà thì sẽ có 2 thay vì có 3 bậc thềm.

- Nhà và bậc 3 của mẫu tam cấp cầu thang ngang nhau: khi nhà và bậc 3 của tam cấp ngang nhau được coi như là một bậc như bình thường được nữa và chỉ còn 2.

Như vậy, bậc tam cấp thường được thiết kế sao cho bậc 1 cao hơn sân và bậc 3 thấp hơn nhà.

Số bậc tam cấp tùy thuộc vào công trình hay vị trí. Đối với những công trình như biệt thự, nhà phố thì thường xây 3 – 5 bậc tam cấp, còn đối với những công trình đình, chùa thì sẽ xây 7– 9 bậc tam cấp để mang lại sự tôn nghiêm và sự chắc chắn, bền vững cho công trình. Vậy việc xây dựng bao nhiêu bậc tam cấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên gia chủ cần nhắc tính toán sao cho có thiết kế phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết "Bậc tam cấp là gì? Cách tính bậc tam cấp đúng phong thủy" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com