Bắt quả tang 2 đối tượng phát danh thiếp "lạ" nhằm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

16/08/2023 16:19

Theo dõi trên

Hai đối tượng tán phát các tờ rơi quảng cáo cho trang mạng có nội dung đồi trụy nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

chiem-doat-tai-san-tren-khong-gian-mang-pld-1692177282.jpg
Hai đối tượng phát "danh thiếp lạ" nhằm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bị lực lượng chức năng bắt quả tang. (Ảnh: Công an cung cấp)

Chiều 15/8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an thành phố Đà Lạt bắt quả tang, ngăn chặn kịp thời 2 đối tượng có hành vi phát tán tờ rơi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an thành phố Đà Lạt nhận tin báo tố giác của quần chúng nhân dân, về việc trên địa bàn Đà Lạt xuất hiện 2 đối tượng tán phát các tờ rơi quảng cáo cho trang mạng có nội dung đồi trụy, vi phạm pháp luật.

doi-tuong-cam-danh-thiep-pld-1692177279.jpg
Đối tượng cắm danh thiếp "lạ" trên nhiều ô-tô ở địa bàn thành phố Đà Lạt.

Ngay khi nhận tin báo, các trinh sát tổ chức xác minh, phát hiện trên ô-tô của nhiều người có kẹp tờ danh thiếp “lạ”, hàm chứa nội dung khiêu dâm với hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang; hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ “massage thư giãn tận nơi, hẹn hò tình cảm” bằng cách truy cập vào đường link website, quét mã QR và tải ứng dụng trên website,...

Địa bàn hoạt động của các đối tượng tập trung vào các khu du lịch, cơ quan làm việc có nhiều ô-tô, các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố Đà Lạt,…

Qua kiểm tra mã QR, đường link dẫn đến website trên các card visit, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định, các nội dung đều chứa nhiều loại mã độc chuyên dùng để đánh cắp các thông tin, dữ liệu của người dùng.

Mục tiêu của các đối tượng nhằm đánh lừa người dùng cài đặt các ứng dụng chứa mã độc vào điện thoại cá nhân. Khi cài đặt các ứng dụng này vào điện thoại, mã độc sẽ đọc được nội dung và tương tác được trên các ứng dụng khác, từ đó có thể “nằm vùng” như một gián điệp, thu thập thông tin, điều khiển các ứng dụng ngân hàng, đánh cắp tài khoản, mật khẩu và mã OTP của nạn nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

doi-tuong-duoc-thue-phat-danh-thiep-pld-1692177279.jpg
Đối tượng được thuê phát danh thiếp "lạ" làm việc với cơ quan công an cùng tang vật. (Ảnh: Công an cung cấp)

Đáng chú ý, tại các website trên, các đối tượng hướng dẫn các thủ thuật để qua mặt các tính năng bảo mật của điện thoại để cài đặt các ứng dụng chứa mã độc trên, đánh vào tâm lý tò mò, nhiều người dùng có thể sập bẫy các đối tượng.

Các đối tượng quản trị website trên còn thực hiện hành vi lừa đảo, hướng dẫn người dùng nạp tiền để được sử dụng các “dịch vụ” mại dâm cao cấp, hướng dẫn người dùng truy cập vào các nhóm khiêu dâm để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xác định hành vi của nhóm đối tượng trên là hành vi vi phạm pháp luật, chiều 15/8, các mũi trinh sát phát hiện 2 đối tượng đang thuê trọ tại nhà nghỉ ở phường 3, thành phố Đà Lạt. Qua khám xét, lực lượng công an phát hiện 2 đối tượng, gồm P.L.G.B và P.V.T (đều sinh năm 2003, cùng trú tỉnh Bình Định) và hàng nghìn danh thiếp “lạ” còn lại.

cac-doi-tuong-khai-nhan-pld-1692177279.jpg
Các đối tượng khai nhận, mỗi ngày phát từ 3.000 đến 5.000 tấm danh thiếp "lạ". (Ảnh: Công an cung cấp)

Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận, được thuê phát danh thiếp “lạ” nói trên khắp các tỉnh, thành phố phía nam, như TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng… với giá mỗi tờ là 1.000 đồng. Sau khi cài danh thiếp “lạ” trên các ô-tô, đối tượng chụp hình lại gửi cho người thuê và sẽ được chuyển khoản. Mỗi ngày, các đối tượng thực hiện từ 3.000 đến 5.000 tờ.

Hiện, vụ việc đang được các đơn vị Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết "Bắt quả tang 2 đối tượng phát danh thiếp "lạ" nhằm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com