Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050 xác định cao tốc Ninh Bình - Hải phòng quy mô 4 làn xe, với tổng chiều dài khoảng 109km. Tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện tại, UBND TP. Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22km (Thái Bình 9km, Hải Phòng 13km), UBND tỉnh Thái Bình cũng đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80km (Thái Bình 33km, Nam Định 29km, Ninh Bình 18km). Trong khi đó, đoạn qua địa phận Hải phòng vẫn chưa được nghiên cứu đầu tư.
Theo Bộ GTVT, đề xuất đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải phòng qua địa phận Hải Phòng của UBND TP. Hải Phòng là cần thiết. nhằm sớm hình thành cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông Hải Phòng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Qua đó, rút ngắn thời gian, khoảng cách di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như huy động nguồn lực và chỉ đạo thực hiện đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao TP. Hải Phòng quyết định đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải phòng đoạn qua địa phận Hải Phòng. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư.
Được biết, vào ngày 30/08/2022, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản góp ý gửi Văn phòng Chính phủ về việc đồng tình chủ trương giao TP. Hải phòng quyết định dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Hải Phòng. Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, việc UBND TP. Hải phòng kiến nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương giao UBND TP. Hải Phòng quyết định đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải phòng là có cơ sở. UBND TP. Hải Phòng phối hợp cùng Bộ GTVT thống nhất việc triển khai thực hiện dự án.