Bộ GTVT phản hồi thông tin về dự án cao tốc và mở rộng Quốc lộ 6 trên địa bàn Sơn La

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Sơn La về kiến nghị đầu tư tuyến cao tốc nối từ Mộc Châu đến thành phố Sơn La và đầu tư mở rộng quốc lộ 6 đoạn từ đường đôi thành phố Sơn La đến thị trấn Hát Lót.
ha-tang-son-la-1-1729496473.jpg
 

Cụ thể văn bản trả lời của Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501, tuyến cao tốc Mộc Châu – thành phố Sơn La có tổng chiều dài 105 km, quy mô 04 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030; Quốc lộ 6 có tổng chiều dài 466 km, đoạn qua tỉnh Sơn La dài khoảng 213 km, quy mô đường cấp III, 02 - 06 làn xe; Quốc lộ 37 có tổng chiều dài 564 km, đoạn qua tỉnh Sơn La dài khoảng 139km, quy mô đường cấp IV - III, 02 - 04 làn xe.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về sự cần thiết đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư các tuyến đường này trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để đầu tư các tuyến đường này.

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến Quốc lộ 6, Quốc lộ 37 nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Trong khi đó, thông tin từ UBND tỉnh Sơn La cho biết, tỉnh đang trình Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cải tạo, nâng cấp một số quốc lộ trọng yếu tạo kết nối với các tỉnh trong khu vực, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 triển khai 30 dự án giao thông, với tổng chiều dài 427 km.

Đặc biệt, Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (địa phận tỉnh Sơn La) đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để khởi công. Dự án cải tạo nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, tuyến cao tốc Mộc Châu – thành phố Sơn La cũng đang được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Đây là những dự án trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn Là và các tỉnh khu vực Tây Bắc, tạo đột phá trong phát triển du lịch.