'Bỏ túi' những lưu ý khi lái xe ôtô trong điều kiện thời tiết mưa bão

18/07/2023 20:57

Theo dõi trên

Mùa mưa bão mang đến nhiều khó khăn cho các tài xế ôtô. Dưới đây là những kinh nghiệm quan trọng để đảm bảo an toàn khi di chuyển và biết cách xử lý khi gặp tình huống ôtô bị ngập nước trên đường.

Những ngày này, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc phải đối mặt với mưa bão. Các phương tiện lưu thông trên đường trong điều kiện thời tiết như vậy sẽ thường xuyên gặp trơn trượt, ngập úng hay hạn chế tầm nhìn rất nguy hiểm, đối với cả "xế" mới hay cũ.

Anh Minh Hưng, một tài xế với 20 năm kinh nghiệm lái xe qua các cung đường, địa hình hiểm trở sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm đáng lưu ý giúp các tài xế có thể giữ an toàn trong điều kiện thời tiết mưa bão.

Tránh các điểm ngập

Theo anh Hưng, một trong những quy tắc đầu tiên cho người lái xe di chuyển mùa mưa đó là chú ý quan sát những điểm ngập nước, đi chậm và rà phanh để đảm bảo an toàn.

tai-xe-xem-truoc-cac-diem-ngap-ung-va-tranh-di-vao-nhung-diem-do-pld-1689688241.jpg
Tài xế xem trước các điểm ngập úng và tránh đi vào những điểm đó. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mực nước để đoán định được chiếc xe (gầm thấp hoặc gầm cao) có đủ để vượt qua được hay không. Nếu nước ngập không quá 20cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa, người lái xe có thể di chuyển qua một cách an toàn; còn không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước.

Nếu trong trường hợp bắt buộc phải đi qua, người lái cần lưu ý không đạp thốc ga và nên giữ đều, đi số thấp bởi khi đi qua đoạn nước ngập nếu đạp thốc sẽ dễ làm nước tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió. Việc đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt đồng thời dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga.  

Nếu là số sàn, người lái nên đi số 1-2. Còn đối với xe số tự động, hoặc bán tự động thì nên chuyển về số D1 hoặc chuyển về chế độ số tay, rồi đi ở số 1-2. Tốc độ di chuyển cũng nên thấp hơn tối thiểu 5-10km/h so với bình thường.

Không đi song song với xe khác

Khi di chuyển vào mùa mưa, bão có rất nhiều trường hợp các tài xế bị tài xế lái xe song song tạt nước mưa tạt vào kính lái; hoặc mất lái do trơn trượt và gây tai nạn.

khong-nen-di-song-song-voi-cac-phuong-tien-khac-khi-mua-lon-ngap-ung-pld-1689688241.jpg
Không nên đi song song với các phương tiện khác khi mưa lớn, ngập úng. (Ảnh: PV/TTXVN)

Nguyên nhân của việc này là do khi mưa rào hoặc trong điều kiện ngập nước, tầm nhìn của lái xe sẽ bị hạn chế do mưa và bụi nước phản chiếu ánh sáng, điều này làm cho việc nhìn thấy xe khác ở bên cạnh trở nên khó khăn hơn và khi đi song song với xe khác trong điều kiện mưa bão, ngập úng sẽ dễ bị trượt lề hoặc mất lái do đường trơn và gia tăng nguy cơ mất kiểm soát.

Chính vì những lý do trên, người lái xe ôtô nên tránh đi song song với xe khác trong điều kiện thời tiết mưa bão, ngập úng. Chỉ vượt và cho vượt ở những nơi thoáng đãng, ít vũng nước để tránh bị tạt hoặc tạt nước cho xe khác. Hãy tập trung vào việc duy trì khoảng cách an toàn, giảm tốc độ, và tuân thủ các quy tắc giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bật đèn sương mù, pha gần

Bật đèn sương mù và đèn pha khi di chuyển xe ôtô trong thời tiết mưa bão có nhiều lợi ích quan trọng.

Trong điều kiện mưa bão, tầm nhìn của người lái chắc chắn sẽ bị giảm sút đáng kể. Do vậy. việc bật đèn sương mù và đèn pha giúp tăng cường khả năng nhìn thấy cho người lái xe. Ánh sáng từ đèn sương mù và đèn pha giúp người nhìn rõ hơn các vật cản, chướng ngại vật và các phương tiện khác trên đường đồng thời cũng giúp người khác nhìn thấy xe của mình một cách dễ dàng và giảm nguy cơ gây tai nạn.

bat-den-suong-mu-pha-giup-xe-co-the-de-dang-quan-sat-hon-trong-troi-mua-pld-1689688241.jpg
Bật đèn sương mù, pha giúp xe có thể dễ dàng quan sát hơn trong trời mưa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngoài ra, việc bật đèn sương mù và đèn pha giúp người lái xe nhận biết được các tình huống nguy hiểm và có thời gian phản ứng kịp thời. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc tránh va chạm và đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, tài xế cũng cần lưu ý việc giữ khoảng cách với các xe phía trước và không đi sát bên cạnh các xe lớn như xe buýt, xe tải vì các phương tiện này có kích thước lớn dễ tạo ra các sóng nước lớn cũng là một điều cần lưu ý.

Không mở kính lái

Khi lái xe dưới điều kiện mưa bão, một số tài xế lái xe có thói quen mở cửa sổ cho “thoáng,” tuy nhiên việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

mo-cua-khi-troi-mua-se-khien-nuoc-mua-ban-vao-ben-trong-xe-pld-1689688240.jpg
Mở cửa khi trời mưa sẽ khiến nước mưa bắn vào bên trong xe, gây ẩm và hỏng hóc nội thất. (Ảnh nguồn: miracleagc.com)

Cụ thể, khi mở cửa xe khi di chuyển có thể làm nước mưa bắn vào hoặc nước ngập từ đường chảy vào trong xe. Điều này có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho hệ thống điện, điện tử và các bộ phận khác của xe. Ngoài ra, gió mạnh hoặc áp lực từ mưa có thể làm cho cửa mở mất kiểm soát và gây trở ngại cho quá trình lái xe của người lái và dễ dẫn đến tai nạn.

Chính vì vậy, người lái xe ôtô không nên mở cửa khi lái xe dưới trời mưa lớn. Điều này giúp ngăn chặn nước vào xe, đảm bảo sự tập trung cho người lái và an toàn cho những người ngồi bên trong xe.

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa

Bên cạnh việc giữ cho khoang lái kín đáo, người lái cũng cần chú ý một điều không nên để nhiệt điều hoà chênh lệch lớn khi đang lái xe trong điều kiện thời tiết mưa lớn bởi khi đó độ ẩm trong cabin xe và ngoài trời khác nhau dễ tạo nên hơi ẩm ở kính xe và khiến cho người lái xe khó quan sát hơn.

dieu-chinh-nhiet-do-hop-ly-de-tranh-bi-mo-kinh-lai-pld-1689688240.jpg
Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý để tránh bị mờ kính lái. (Ảnh minh họa: mycar)

Ngoài ra, khi nhiệt độ chênh lệch lớn sẽ tạo ra sự khác biệt về áp suất giữa bên trong và bên ngoài xe. Điều này có thể làm cho không khí bên ngoài (có chứa nước) xâm nhập vào khoang nội thất qua hệ thống điều hoà và nguy cơ gây hư hỏng các thiết bị điện tử và gây nguy hiểm cho hệ thống điện trong xe.

Tài xế lái xe khi sử dụng điều hòa cần điều chỉnh nhiệt độ sao cho hợp lý, kết hợp với hệ thống thông gó để cân bằng với nhiệt độ bên ngoài để tránh các tình trạng phía trên, giúp cho việc trải nghiệm của người ngồi bên trong xe được an toàn và thoải mái.

Dừng lái khi mưa quá lớn

Khi mưa quá lớn, mật độ hạt mưa dày thì dù các cần gạt nước có hoạt động hết công suất cũng sẽ không đảm bảo tầm nhìn cho người lái xe. Ngoài ra, khi trời mưa bão, sẽ dẫn đến dễ quật đổ các hàng cây bên đường, lề phố và nguy hiểm đến các phương tiện lưu thông trên đường. Do vậy, trong trường hợp này, người lái xe nên dừng việc lái xe để trú ẩn.

khi-mua-lon-ngap-xe-chet-may-pld-1689688240.jpg
Khi mưa lớn ngập xe chết máy, tài xế tuyệt đối không nên nổ máy trở lại tránh gây nguy hiểm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Khi dừng đỗ, người lái xe nên chọn những nơi cao ráo, thoáng đãng và không làm ảnh hưởng đến xe khác. Không nên dừng đỗ dưới gốc cây to khi trời mưa bão bởi các cành cây rất dễ gãy đổ vào xe.

Thêm vào đó, khi chiếc xe bị ngập úng, đột ngột tắt máy thì người lái xe tuyệt đối không tìm cách nổ máy xe khi xe bị tắt máy bởi hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng, nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích.

“Tài xế nên chuyển cần số về vị trí N (hoặc số 0) để có thể thuận tiện hơn khi đẩy tới vị trí cao hơn và gọi cứu hộ ngay khi có thể. Trong lúc chờ đợi, người lái có thể mở nắp capo và tháo cọc của bình ắc quy để tránh bị rò rỉ điện,” anh Hưng cho biết./.

Bạn đang đọc bài viết "'Bỏ túi' những lưu ý khi lái xe ôtô trong điều kiện thời tiết mưa bão" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com