Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai ra mắt Zalo mini app hỗ trợ người dân trong mùa mưa bão

17/07/2023 19:08

Theo dõi trên

Trước những diễn biến khó lường của thiên tai, người dân cả nước hiện đã có thể sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo để được cảnh báo kịp thời rủi ro, tìm hiểu kiến thức và kết nối cứu trợ trong các tình huống khẩn cấp.

mini-app-pld-1689595526.jpg
Mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” được đánh giá cao về tính thiết thực với cộng đồng.

Mini app do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) phát hành trên nền tảng Zalo.

Đây được xem là bước tiến mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai trên cả nước, giúp người dân an tâm hơn khi được trang bị thêm công cụ hỗ trợ khẩn cấp trước tình hình thiên tai đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Một trong những tính năng nổi bật nhất của mini app này là “Kết nối cứu trợ”, giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời trong các tình huống nguy cấp. Người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức trong tính năng “Liên lạc khẩn cấp”.

Riêng tính năng “Phản ánh thiên tai” cho phép người dùng gửi đến cơ quan chức năng tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai tại khu vực sinh sống. Thông qua thông tin được cung cấp, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

mini-app-duoc-dau-tu-noi-dung-pld-1689595526.jpg
Mini app được đầu tư nội dung, hình ảnh để người dân tiếp cận và ghi nhớ các kỹ năng quan trọng khi chủ động phòng, chống thiên tai.

Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chủ động phòng chống thiên tai, mini app “Phòng chống thiên tai” còn giúp người dân cập nhật kiến thức qua tính năng “Tìm hiểu thiên tai”. Theo đó, mọi thông tin, hình ảnh, kỹ năng chủ động ứng phó trước, trong và sau mỗi loại hình thiên tai đều được trình bày một cách nhất quán, khoa học và dễ hiểu.

Đáng chú ý, tính năng này cũng bố trí các nút thông tin dành cho đồng bào dân tộc thiểu số như tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả thực tế, đề cao tính cộng đồng, giúp mọi người dân trên cả nước, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số đều được tiếp cận và sử dụng mini app.

Sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam”, người dân cũng được cập nhật nhanh chóng tình hình thời tiết, cảnh báo khẩn cấp ở các địa phương nhờ tính năng “Thông tin thiên tai”. Các tin tức được cung cấp bởi trang Zalo OA “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” - một trong những cầu nối thông tin quan trọng của Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai với người dân cả nước.

Trước đó, sau gần 3 năm hoạt động, trang Zalo chính thức của Ban Chỉ đạo đã thu hút hơn 311.000 người quan tâm. Trung bình mỗi năm có hơn 120 triệu tin nhắn khẩn cấp được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, góp phần đảm bảo hệ thống thông tin xuyên suốt, chính xác đến cộng đồng.

Đầu năm 2023 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 19/22 loại hình thiên tai. Trong đó có 1 áp thấp nhiệt đới; 27 trận mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất; 148 trận dông lốc, sét, mưa đá; 211 vụ sạt lở bờ sông; 137 trận động đất và 2 đợt rét đậm, rét hại; 11 đợt gió mạnh, sóng lớn trên biển… Đặc biệt mùa hè năm nay đến sớm, gay gắt và khốc liệt hơn trung bình nhiều năm. Tính đến ngày 5/7, thiên tai đã làm 49 người chết, mất tích, 36 người bị thương, thiệt hại kinh tế hơn 308 tỷ đồng.

Cũng trong năm nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo sẽ có khoảng 12-14 cơn bão mạnh và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 4-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền. Từ tháng 7, số lượng bão và áp thấp nhiệt tới trên khu vực Biển Đông có khả năng tương đương với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Do đó, bên cạnh sự chỉ đạo sâu sát, kiên quyết của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của người dân trong việc chủ động ứng phó thiên tai cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn tính mạng, và hạn chế các thiệt hại khác do thiên tai gây ra. Trong đó, nhiều năm qua, người dân đã quen sử dụng nền tảng Zalo trong công tác phòng chống thiên tai, tiêu biểu như tính năng Zalo Connect, các trang Zalo OA địa phương,...

Từ hiệu quả trên, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kỳ vọng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo sẽ là công cụ mới thiết thực, giúp người dân trên cả nước được cảnh báo kịp thời các rủi ro, đồng thời kết nối cứu trợ, nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ từ địa phương. Qua đó, góp phần giảm thiểu thiệt hại về con người và tài sản, giúp người dân chuyển mình trước thiên tai, từ thế bị động ứng phó đến chủ động phòng ngừa.

Bạn đang đọc bài viết "Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai ra mắt Zalo mini app hỗ trợ người dân trong mùa mưa bão" tại chuyên mục Sản phẩm. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com