Bốn ông lớn công nghệ lập diễn đàn giải quyết thách thức do AI tạo ra

27/07/2023 20:26

Theo dõi trên

Anthropic, Google, Microsoft và OpenAI đã cùng nhau thành lập Diễn đàn Mô hình Đường biên mới nhằm giảm thiểu rủi ro và cho phép đánh giá khả năng tự chủ an toàn của các nền tảng trí tuệ nhân tạo.

bon-ong-lon-cong-nghe-lap-dien-dan-giai-quyet-thach-thuc-do-ai-tao-ra-pld-1690464271.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Bốn công ty thống trị lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ, ngày 26/7, công bố thành lập một nhóm công nghiệp chuyên giải quyết các rủi ro tiềm năng của AI tạo sinh.

Cụ thể, Anthropic, Google, Microsoft và OpenAI - nhà sáng lập ứng dụng ChatGPT, cho biết đã cùng nhau thành lập Diễn đàn Mô hình Đường biên mới để giảm thiểu rủi ro AI và hỗ trợ các tiêu chuẩn của ngành.

Mục tiêu cốt lõi của Diễn đàn bao gồm giảm thiểu rủi ro và cho phép đánh giá khả năng tự chủ an toàn của các nền tảng AI. Trong đó, khái niệm mô hình đường biên được hiểu là các nền tảng máy học quy mô lớn, mới ra đời, giúp đưa AI lên cấp độ tinh vi hơn ,đồng thời cũng tạo ra những rủi ro tiềm năng có thể gây hại đến đời sống nhân loại.

Các công ty cam kết sẽ chia sẻ lẫn nhau những phương pháp tốt nhất, tăng cường hợp tác giữa các nhà lập pháp và nhà nghiên cứu.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith tuyên bố cùng với việc tạo ra và phát triển AI, các công ty có trách nhiệm đảm bảo rằng công nghệ này là an toàn, bảo mật và nằm dưới sự kiểm soát của con người.

Sáng kiến của bốn gã khổng lồ công nghệ Mỹ là bước đi quan trọng để tăng cường kết nối trong lĩnh vực công nghệ, hỗ trợ thúc đẩy phát triển AI một cách có trách nhiệm, giải quyết các thách thức có thể xảy ra, để AI mang lại lợi ích cho toàn nhân loại.

Theo các thành viên sáng lập của Diễn đàn, bên cạnh mục đích chính là đảm bảo duy trì sự phát triển lành mạnh của AI, Diễn đàn cũng sẽ tham gia hỗ trợ phát triển các ứng dụng mới, nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu, như biến đổi khí hậu, phòng chống ung thư và các mối đe dọa trên mạng Internet.

Để đạt hiệu quả cao, Diễn đàn sẽ mở rộng quy mô bằng cách mời thêm các công ty khác, cùng theo đuổi những đột phá công nghệ về AI, tham gia.

Phó Chủ tịch Phụ trách các Vấn đề Toàn cầu của OpenAI, Anna Makanju, cho hay công nghệ AI tạo sinh có tiềm năng mang lại lợi ích sâu sắc cho xã hội và việc khai thác một cách hiệu quả tiềm năng này đòi hỏi phải có sự giám sát và quản trị.

Bà Makanju nhấn mạnh điều quan trọng là các công ty AI - đặc biệt là những công ty làm việc trên các mô hình mạnh mẽ nhất, phải liên kết trên nền tảng chung và thúc đẩy các biện pháp an toàn, có khả năng thích ứng và tiến bộ.

Tại một cuộc họp Nhà Trắng vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập đến rủi ro AI và lời hứa của các nhà lãnh đạo công nghệ - những người đã cam kết sẽ chống lại những gì mà “mặt trái” của AI mang lại, từ các cuộc tấn công mạng đến gian lận công nghệ...

Tổng thống Biden nhấn mạnh các công ty đã đặt lời hứa sẽ tạo ra “sự đổi mới có trách nhiệm" khi AI ngày càng trở nên phổ biến hơn trong đời sống cá nhân và doanh nghiệp.

Cuộc họp có sự tham dự của Amazon, Anthropic, Google, Inflection, Meta, Microsoft and OpenAI. Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, trước cuộc họp, bảy gã khổng lồ công nghệ AI đã cam kết sẽ thực hiện một loạt các biện pháp bảo vệ có khả năng tự điều chỉnh. Trong đó, "nhấn mạnh ba nguyên tắc nền tảng bắt buộc cho tương lai của AI: An toàn, bảo mật và tin cậy."

Các công ty cũng đã đồng ý phát triển "cơ chế kỹ thuật mạnh mẽ," chẳng hạn như hệ thống chèn ký hiệu mờ, để đảm bảo người dùng biết khi nào nội dung là từ AI mà không phải là con người./.

Bạn đang đọc bài viết "Bốn ông lớn công nghệ lập diễn đàn giải quyết thách thức do AI tạo ra" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com