Các phương tiện khi đã lăn bánh là phải an toàn

05/05/2023 11:16

Theo dõi trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Hoạt động kiểm định phải hợp lý, khoa học, hiệu quả nhất để giảm thiểu chi phí xã hội, giảm phiền hà cho người dân và giảm việc, tránh tình trạng có thể lợi dụng, trục lợi. Mục tiêu cuối cùng là các phương tiện khi đã lăn bánh phải an toàn.

pho-thu-tuong-tran-hong-ha-nhan-manh-yeu-cau-lien-thong-ve-quy-chuan-tieu-chuan-dieu-kien-hoat-dong-dang-kiem-de-bao-dam-su-quan-ly-thong-nhat-cua-bo-giao-thong-van-tai-pld-1683259968.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu liên thông về quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động đăng kiểm để bảo đảm sự quản lý thống nhất của Bộ Giao thông vận tải - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Sáng 4/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (Dự thảo Nghị định).

Giải quyết cơ bản các tồn tại, gây bức xúc với tầm nhìn dài hạn

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nghị định mới về đăng kiểm sẽ điều chỉnh những vấn đề nóng đang được dư luận xã hội hết sức quan tâm, do vậy, phải giải quyết, khắc phục được những bất ổn hiện nay với sự tham gia của các chủ thể liên quan, để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước là cung cấp dịch vụ công cho người dân.

"Đặt mình vào vị trí người dân có ô tô, tôi cảm thấy chưa yên tâm. Chính vì vậy, hôm nay, tôi muốn nghe những ý kiến góp ý 'sát, đúng, thẳng thắn, khoa học'. Khi Nghị định mới được ban hành thì những vướng mắc, bức xúc của người dân, của xã hội có được giải quyết triệt để không? Sau cuộc họp, chúng ta phải đưa ra được chính sách đổi mới, đột phá để giải quyết cơ bản các tồn tại, gây bức xúc trong hoạt động đăng kiểm với tầm nhìn dài hạn", Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), một số điểm mới trong Dự thảo Nghị định gồm: Quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn về cơ cấu tổ chức, nhân lực của đơn vị đăng kiểm; làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ; phân cấp, phân quyền triệt để trong quản lý đơn vị đăng kiểm ở địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý; mở rộng, huy động tối đa các nguồn lực sẵn có cho công tác kiểm định, áp dụng triệt để khoa học, công nghệ;…

thu-truong-bo-gtvt-le-dinh-tho-cho-biet-du-thao-nghi-dinh-thiet-ke-theo-huong-tach-bach-cung-cap-dich-vu-dang-kiem-va-quan-ly-nha-nuoc-day-manh-phan-cap-cho-dia-phuong-pld-1683259968.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Dự thảo Nghị định thiết kế theo hướng tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý nhà nước; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bỏ quy định khống chế số lượng xe kiểm định tối đa trong ngày

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Dự thảo Nghị định mở rộng đối tượng tham gia hoạt động kiểm định nhằm thu hút tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học; điều chỉnh một số yêu cầu liên quan đến giảm yêu cầu về số lượng nhân sự, rút ngắn thời gian thực tập của đăng kiểm viên, không khống chế năng lực phục vụ của dây chuyền kiểm định.

Sửa đổi quy định để các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cho phép huy động các lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.

Điều chỉnh giảm số lượng nhân sự tối thiểu trong mỗi dây chuyền để giảm áp lực thiếu hụt nhân sự hiện nay, đồng thời khuyến khích các đơn vị đăng kiểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác kiểm định.

Điều chỉnh giảm thời gian thực tập nghiệp vụ đối với các trường hợp đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhằm nhanh chóng thu hút được nguồn lực phục vụ hoạt động của các đơn vị đăng kiểm.

Bỏ quy định khống chế số lượng xe kiểm định tối đa trong ngày nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các đơn vị đăng kiểm trong cải tiến công việc, nâng cao năng suất lao động.

thuong-ta-pham-quang-huy-pho-cuc-truong-cuc-canh-sat-giao-thong-de-nghi-bo-sung-quy-dinh-ve-day-manh-ung-dung-cong-nghe-de-giam-nhan-luc-cho-cac-trung-tam-dang-kiem-pld-1683259968.jpg
Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, đề nghị bổ sung quy định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giảm nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý nhà nước

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Dự thảo Nghị định thiết kế theo hướng tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý nhà nước; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.

Theo Dự thảo Nghị định, các Sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm tại địa phương. Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước. Tăng trách nhiệm đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm. Tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên.

Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, đề nghị bổ sung quy định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giảm nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm; có tiêu chí rõ ràng đối với cán bộ quản lý trung tâm đăng kiểm; kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm với cơ quan công an để phục vụ công tác tuần tra, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm…

GS.TS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách Khoa Hà Nội đề xuất cơ quan quản lý cần hài hoà, điều chỉnh giữa tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện vận tải và tiêu chí kiểm định hiện nay; có lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ đăng kiểm; huy động đội ngũ đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, sinh viên ngành kỹ sư ô tô để xử lý tạm thời tình trạng thiếu đăng kiểm viên hiện nay…

Trong khi đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị áp dụng cơ chế tự động gia hạn đăng kiểm các phương tiện đáp ứng các tiêu chí của Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT xây dựng ứng dụng (app) hoặc tích hợp vào cổng dịch vụ công của Bộ để chủ sở hữu xe cơ giới đủ tiêu chuẩn giãn, hoãn đăng kiểm theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT được đăng ký và các cơ quan chức năng có thể tra cứu trực tuyến; kết nối dữ liệu để khắc phục tình trạng 1 phương tiện đăng ký kiểm định ở nhiều trung tâm, hoặc 1 cá nhân đăng ký kiểm định nhiều phương tiện khác nhau.

ong-than-van-thanh-nguyen-chu-tich-hiep-hoi-van-tai-o-to-viet-nam-gop-y-cho-du-thao-nghi-dinh-pld-1683259968.jpg
Ông Thân Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam góp ý cho Dự thảo Nghị định - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Quản lý thống nhất, phân cấp triệt để

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, nghị định mới về đăng kiểm sẽ phải thay đổi cách thức quản lý và cung cấp dịch vụ công, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm; "giải quyết được những tồn tại, yếu kém, khó khăn, vướng mắc thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng, độ an toàn của phương tiện vận tải tham gia giao thông".

Cụ thể, nghị định mới cần tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp quản lý theo hướng Bộ GTVT quy định tiêu chí, điều kiện về tổ chức bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm, để địa phương có căn cứ thực hiện; tăng cường năng lực thanh tra, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm, kiểm chuẩn thiết bị kiểm định… với sự tham gia của các sở khoa học và công nghệ.

Nhấn mạnh yêu cầu liên thông của hệ thống đăng kiểm, Phó Thủ tướng cho rằng, cần bảo đảm sự quản lý thống nhất của Bộ GTVT trong lĩnh vực đăng kiểm bằng các chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện chung. Từ đó, các đơn vị đăng kiểm của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, trong trường hợp được phép, có thể tham gia thực hiện công tác đăng kiểm dân sự thay vì chỉ hỗ trợ trong tình huống cấp bách.

Bộ GTVT cần bổ sung quy định cơ chế tài chính theo hướng tính đúng, tính đủ theo giá thị trường, tạo điều kiện thông thoáng, lành mạnh hoạt động xã hội hoá đăng kiểm.

Về một số vấn đề cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu các phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hãng), 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng so với 3S) của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và xuất, nhập khẩu ô tô ở trong nước tham gia kiểm định.

Bộ GTVT cân nhắc chu kỳ đăng kiểm trên cơ sở phù hợp giữa tiêu chuẩn kỹ thuật của ô tô hiện nay; tăng cường các biện pháp hành chính, kỹ thuật với xe cũ; phân định yêu cầu kiểm định ô tô tư nhân và ô tô hoạt động kinh doanh dựa trên số km thực tế; quy định chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt việc hoán cải xe cơ giới theo hướng xác định rõ trách nhiệm từ khâu thiết kế kỹ thuật, thực hiện, giám định…

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xây dựng lộ trình cụ thể xây dựng và ban hành thông tư hướng dẫn sau khi nghị định mới về đăng kiểm được ban hành.

Bạn đang đọc bài viết "Các phương tiện khi đã lăn bánh là phải an toàn" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com