Các quỹ tài trợ chống biến đổi khí hậu "phớt lờ" hơn 1 tỷ trẻ em

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

23/06/2023 21:15

Theo dõi trên

Chỉ số rủi ro khí hậu ở trẻ em của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho thấy hơn 1 tỷ trẻ em có nguy cơ rất cao trước tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu.

tre-em-choi-tai-cac-khu-leu-trai-tam-danh-cho-nguoi-dan-bi-anh-huong-boi-lu-lut-pld-1687529607.jpg
Trẻ em chơi tại các khu lều trại tạm dành cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Hyderabad (Pakistan), ngày 24/9/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trẻ em được xem là nhóm dễ bị tổn thương trước cuộc khủng hoảng do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các quỹ tài trợ đã phớt lờ trẻ em, khiến hơn 1 tỷ trẻ gặp rủi ro rất cao.

Đây là nội dung của báo cáo mới do các thành viên thuộc liên minh Sáng kiến Quyền Môi trường của Trẻ em (CERI), các tổ chức Plan International, Save the Children và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố ngày 22/6.

Chỉ số rủi ro khí hậu ở trẻ em của UNICEF cho thấy hơn 1 tỷ trẻ em có nguy cơ rất cao trước tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Báo cáo nhấn mạnh với các đặc điểm hành vi, nhu cầu phát triển và sinh lý học riêng, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, trẻ dễ bị tổn thương trước các tác động như tình trạng khan hiếm nước và thực phẩm, các bệnh truyền qua nước và vật trung gian, cũng như sang chấn về tâm lý và tổn thương thể chất liên quan đến cả thời tiết khắc nghiệt và các quá trình khởi phát muộn.

Tác động của biến đổi khí hậu cũng làm gián đoạn khả năng tiếp cận của trẻ em với các dịch vụ xã hội cơ bản vốn cần thiết cho sức khỏe cũng như sự phát triển của các em, chẳng hạn như giáo dục, y tế, nước uống an toàn, vệ sinh, các dịch vụ bảo trợ trẻ em và xã hội.

Những thiên tai liên quan đến khí hậu cũng làm tăng tỷ lệ lao động trẻ em, tảo hôn và số người bị cưỡng bức di dời, khiến trẻ em có nguy cơ trở thành nạn nhân của buôn người, bạo lực giới, lạm dụng và bóc lột sức lao động.

Báo cáo áp dụng ba tiêu chí để đánh giá liệu các quỹ đa phương chủ chốt về tài trợ khí hậu phục vụ Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu hiện hỗ trợ các hoạt động của trẻ em hay không.

Các tiêu chí gồm: giải quyết các rủi ro khác biệt và ngày càng lớn mà trẻ em gặp phải do khủng hoảng khí hậu, tăng cường khả năng phục hồi của các dịch vụ xã hội quan trọng đối với trẻ em và trao quyền cho trẻ em với tư cách là tác nhân của sự thay đổi.

Báo cáo nhận thấy trong tổng số tiền do các quỹ khí hậu đa phương cấp cho các dự án về khí hậu trong khoảng thời gian 17 năm đến tháng 3/2023, chỉ có 2,4%, tương đương 1,2 tỷ USD, đáp ứng cả ba tiêu chí trên.

Báo cáo lưu ý con số này có thể cao hơn thực tế. Cũng theo báo cáo, chưa đến 4% các dự án xem xét nghiêm túc nhu cầu và sự tham gia của trẻ em gái.

Do vậy, báo cáo kêu gọi các nỗ lực tăng tài trợ khí hậu cho trẻ em và đảm bảo bình đẳng giới; tăng cường các phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu trẻ trong các chiến lược, kế hoạch, hướng dẫn và chính sách tài trợ khí hậu; cũng như tăng cường xây dựng năng lực, điều phối và quan hệ đối tác về tài chính khí hậu, đáp ứng nhu cầu của trẻ em./.

Bạn đang đọc bài viết "Các quỹ tài trợ chống biến đổi khí hậu "phớt lờ" hơn 1 tỷ trẻ em" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com