Cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm trong bối cảnh hiện nay

Phan Lâm

16/02/2024 18:18

Theo dõi trên

Thời gian qua chính phủ đang thúc đẩy cải cách hành chính, xây dựng chính phủ kiến tạo, Nhà nước kiến tạo. Tuy nhiên để việc đó diễn ra khả thi trong thực tiễn thì quả là không đơn giản. Bài viết này không bàn lý luận về cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong xã hội hiện nay, mà muốn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tạo nguồn cán bộ có tiêu chuẩn đó như thế nào?

Một sự kiện liên quan tới chủ đề gây tranh cãi trong dư luận thời gian qua là cựu giám đốc CDC Bình Dương, ông Nguyễn Thành Danh được miễn trách nhiệm hình sự, nhiều người thắc mắc liệu ông có được bồi thường cho thời gian hơn 10 tháng bị tạm giam. Trong phiên tuyên án đại án Việt Á chiều 12/1, TAND TP Hà Nội tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Thành Danh. Trước đó, khi bị khởi tố về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, ông Danh bị tạm giam hơn 10 tháng. Việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh trong vụ án công ty Việt Á có động viên khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm hay không, công chúng có ủng hộ với phán quyết này của tòa án.

Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, không áp dụng truy cứu trách nhiệm hình sự với Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh vì có sai nhưng cái sai lại có động cơ cứu người trong bối cảnh rất cấp thiết.

"Tại sao nhiều người khác lại phải lãnh án tù, bởi vì họ nhận tiền hoa hồng nhưng anh Danh từ chối. Đây là công bằng, hợp lý, đúng theo kết luận 14 của Bộ Chính trị là khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung không vụ lợi, khi gặp rủi ro sẽ xem xét", Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nói. "Đây cũng là điều đáng được quan tâm, động viên khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm. Pháp luật xem xét rất kỹ điều này, cái quan trọng nhất của anh là từ chối nhận tiền vì đạo đức và pháp luật không cho phép”. Qua đây cho thấy pháp luật khá công bằng và nhân văn với tất cả mọi người trong xã hội ta.

Quay lại với câu chuyện cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, trên các đài, báo  đang nói, đang bàn về khuyến khích cán bộ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm rất nhiều, nhưng thực tế có bao nhiêu người như vậy, cũng như hàng hóa trên tivi cơ bản giá khi nào cũng rẻ…nhưng nhất định phải tìm cho được cán bộ dám nghĩ, dám làm để cho dân đỡ khổ, cho dân phải giàu, cho nước phải mạnh. Những người cán bộ lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, bản lĩnh, sáng tạo và quyết đoán trong từng quyết sách như Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc- người khởi xướng chủ trương khoán hộ ở Vĩnh Phúc với những đổi mới, sáng tạo phát triển nông nghiệp; cố Tổng Bí thư Trường Chinh với đổi mới tư duy kinh tế, khởi xướng công cuộc đổi mới đất nước; có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Chính tại Long An với quyết định đổi mới tư duy, thực hiện “cơ chế một giá theo thị trường”; cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với chủ trương động viên, khuyến khích mọi người lao động, mọi năng lực sản xuất, mọi thành phần kinh tế sản xuất bung ra, cải tiến lưu thông, phân phối để thúc đẩy sản xuất phát triển….sẽ tiếp tục xuất hiện.

Đánh giá về vai trò của công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém… vấn đề cán bộ là một vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp”. Như vậy, không phải ngày nay chúng ta mới đánh giá cao vai trò công tác cán bộ mà từ rất lâu Đảng ta, chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất coi trọng công tác lựa chọn cán bộ. Chúng ta hiểu rằng cán bộ dám nghĩ ,dám làm, dám chịu trách nhiệm là cán bộ luôn có khát vọng đổi mới, có tầm nhìn khác người, dám quyết định, dám hành động trong nhiều rào cản, vướng mắc và đặc biệt là bản lĩnh kiên cường của người đảng viên là dám chịu trách nhiệm với việc mình làm nếu bị kỷ luật, bị cách chức thậm chí chịu tù đày nếu vì lợi ích chung, không tư lợi và sự trong sáng của bản thân. Đó là thực tế, đó là tiêu chí lựa chọn, nhưng giải pháp nào để tìm ra những con người đang tồn tại nhưng ẩn nấp đâu đó có lẽ việc đầu tiên thuộc về chính sách  tuyển dụng, thu hút cán bộ, khơi dậy tiềm năng và hành lang bảo vệ nhân tài cho đất nước.

picture1-1-1708308952.jpg

Tại buổi học tập, quán triệt nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai yêu cầu Bộ Nội vụ cần đẩy nhanh hơn việc thể chế hóa chủ trương bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Ở đâu có những con người như vậy? Cán bộ là từ dân chúng mà ra, trong nhân dân nuôi dưỡng rất nhiều con người như vậy. Vấn đề là chính sách thu hút, tuyển dụng của ta đã đủ sức hấp dẫn, đã thực sự chọn đúng người tài, đã đúng nhân tài lựa chọn nhân tài, người liêm chính lựa chọn người liêm chính cho Đảng, bộ máy Nhà nước đó mới là mấu chốt của vấn đề. Trong công tác tuyển dụng chúng ta đã thực sự thi tuyển nghiêm túc, công khai, minh bạch để lựa chọn cán bộ theo thứ hạng. Hay ở đâu đó vẫn là hình thức, hay vì hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, đệ tử? Bởi xưa nay chúng ta cũng biết người tài, bản lĩnh như ta đang đề cập đâu có chịu nịnh bợ, đâu có chịu khuất phục, hay chịu mua chuộc…muốn có những con người như vậy ắt phải có một thế hệ cán bộ có cùng quan điểm và lẽ sống. Phải làm sao trong xã hội người gù đúng là người có tật, không thể người thẳng là người có tật trong thế giới người gù. Tôi nghĩ trong bộ máy Nhà nước chúng ta không ít những cán bộ có tiêu chuẩn đảm bảo như vậy, tuy nhiên phải làm sao đánh thức, khích lệ họ hành động trong công việc mỗi ngày.

Những quy định mới   

Đảng đã nhìn ra những hạn chế về công tác cán bộ, luôn quan tâm và  định hướng khá rõ ràng, Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về "Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung" ban hành ngày 22/9/2021 (Kết luận số 14) không chỉ góp phần khơi nguồn sáng tạo cho người cán bộ trong mọi mặt công tác và cuộc sống mà còn bảo vệ cán bộ, giúp họ phát huy sở trường, tài năng và ý chí quyết đoán của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao trước những khó khăn, thử thách của thực tiễn. Đến nay Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tuy nhiên bảo vệ như thế nào, khuyến khích có đủ không lại vấn đề rất quan trọng. Điều chúng ta mong chờ vẫn là những cán bộ có tư tưởng, trách nhiệm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển của đất nước như một phong trào có tính thường xuyên liên tục, ăn sâu vào tiềm thức mỗi người đảng viên, mỗi người cán bộ.

 Cần khuyến khích, đãi ngộ người tiên phong đổi mới…

Là con người ai cũng thích được khen, thích được thưởng, thích được ghi nhận sự đóng góp của cá nhân mình cho xã hội. Tôi nghĩ bên cạnh công tác phòng chống tham nhũng và tiêu cực để làm trong sạch hơn bộ máy Nhà nước thi cũng cần phải có sự hành động của lãnh đạo các cấp như những phong trào thực tiễn chứ không phải lý thuyết, hình thức; cần có những hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, nghiên cứu những chế độ, chính sách phù hợp, xứng đáng, bố trí đúng người, đúng việc để phát huy tối đa năng lực, trí tuệ của người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công cuộc đổi mới này. Tôi tin rằng những linh hoạt, minh bạch trong điều hành, quản trị quốc gia sẽ ngày càng phù hợp hơn để đất nước ta ngày càng phát triển và huy động được sức mạnh trí tuệ và niềm tin của nhân dân.

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm trong bối cảnh hiện nay" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com